Tiếng Việt | English

20/05/2024 - 10:33

Thi đua Dân vận khéo theo lời Bác dạy

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện công tác dân vận. Từ đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh cũng như thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm.

Xã Tân Ân, huyện Cần Đước vận động nhà hảo tâm tặng quà cho người dân vào dịp lễ, tết

Chung sức xây dựng địa phương

Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đều được nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn NTM nâng cao. Hệ thống chiếu sáng phủ kín các xóm, ấp. Đời sống người dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người hơn 65 triệu đồng/năm. Xã đạt chuẩn NTM nâng cao từ năm 2020 đến nay. Có được kết quả đó là nhờ xã phát động phong trào thi đua DVK theo lời Bác Hồ dạy và được người dân đồng tình hưởng ứng.

Anh Đỗ Thanh Bình (ấp 3, xã Tân Ân) cho biết: “Khi chính quyền vận động hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để đầu tư mở rộng đường giao thông, người dân đều đồng thuận. Thời gian qua, tôi hiến hơn 100m2 đất thổ để nâng cấp, mở rộng tuyến đường trước nhà. Khi các tuyến đường được nâng cấp, cán bộ xã, ấp vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng công cộng và trồng hoa. Từ đó, không chỉ lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà còn tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp; diện mạo nông thôn thêm khởi sắc”.

Phong trào thi đua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được duy trì theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hàng năm, ngoài hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc trên đất, người dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để triển khai các công trình phúc lợi.

Riêng năm 2023, chính quyền cùng MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã vận động người dân sửa chữa tuyến đường Kênh N12 và đê bao sông Cần Đước với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 600 triệu đồng. Ngoài vận động nhà hảo tâm tặng quà cho người dân vào dịp lễ, tết, xã còn vận động hỗ trợ 480 triệu đồng xây dựng 8 căn nhà tình thương cho người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Công tác chăm lo nhà ở cho người dân luôn được xã Tân Ân quan tâm thực hiện

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối Vận xã Tân Ân - Ngô Văn Thơm cho biết: “Phong trào thi đua DVK được thực hiện theo phương châm “Hướng mạnh về cơ sở” nhằm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên và người dân. Từ đó, người dân tích cực phát huy quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền và giám sát các công trình giao thông được triển khai trên địa bàn. Công tác dân vận chính quyền cũng được đẩy mạnh. Chất lượng cải cách hành chính theo mô hình Một cửa liên thông được nâng cao. Việc tiếp nhận và trả hồ sơ đúng theo thời gian quy định, không có trường hợp trễ hẹn, giúp người dân tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Xã cũng quan tâm tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã với người dân nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng và có biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở”.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

Nhiều hoạt động, mô hình Dân vận khéo được MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội triển khai hiệu quả

Xác định “DVK thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, xã Tân Ân không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác dân vận. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Ngoài ra, nhiều mô hình DVK tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng được quan tâm thực hiện. Điển hình phải kể đến mô hình Chính quyền thân thiện của dân, vì dân; 5 tại chỗ gắn với xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ; Tổ tự quản tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; Vận động mua bảo hiểm y tế tự nguyện.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Tân Ân, huyện Cần Đước được nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Năm 2024, xã phát động thực hiện mô hình Tự quản tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn nhằm bảo đảm 100% các tuyến đường chính trên địa bàn xã đều có cổng an ninh, trật tự; được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; trồng hoa, cây xanh; không có rác thải, không để xảy ra tai nạn giao thông trên suốt các tuyến đường. Để thực hiện mô hình này, lãnh đạo xã giao MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phụ trách từng tuyến đường; đồng thời, tích cực vận động người dân cùng tham gia và nhắc nhở đối với những hộ dân không chấp hành các tiêu chí của mô hình.

Ông Ngô Văn Thơm đánh giá: “Các mô hình DVK được triển khai thời gian qua đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần xây dựng và giữ vững xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong tương lai. Năm 2024, xã gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với các phong trào thi đua yêu nước, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; chú trọng cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức; phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ. Ngoài ra, xã biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình DVK trên các lĩnh vực”.

Với phương châm “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Ân không ngừng đổi mới công tác DVK theo hướng sát thực tiễn và mang lại hiệu quả cao.

Việc xây dựng các mô hình mới, cách làm hay tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tham gia các phong trào thi đua. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết