Tiếng Việt | English

06/05/2024 - 08:41

Thanh Vĩnh Đông: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) tại xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được cấp ủy Đảng, chính quyền tích cực lãnh, chỉ đạo thực hiện gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, tạo sự đồng thuận, củng cố và nhân lên niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang

Thi đua trên các lĩnh vực

Đến nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng đồng bộ; 100% đường liên xã, trục ấp được nhựa hóa, bêtông hóa và cứng hóa. Đời sống người dân được nâng cao với thu nhập hơn 68 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt hơn 82%. Hệ thống trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trạm Y tế xã duy trì đạt Bộ tiêu chí Quốc gia, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Kết quả này là nhờ địa phương làm tốt công tác DVK gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận xã Thanh Vĩnh Đông - Trần Quốc Nam cho biết: “Hàng năm, khối Dân vận tham mưu Đảng ủy chỉ đạo MTTQ Việt Nam và các đoàn thể triển khai xây dựng các mô hình, điển hình DVK trên tất cả các lĩnh vực của đời sống KT-XH. Trong đó, chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm góp phần phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Tại các khu dân cư, phong trào thi đua DVK được tuyên truyền sâu, rộng trên các lĩnh vực, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” của các tầng lớp Nhân dân; khuyến khích Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình và chung sức giữ vững các tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trong tương lai.

Qua tuyên truyền, vận động, người dân tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình

Đi đôi công tác xã hội hóa chăm lo nhà ở và tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã vận động người dân duy trì thực hiện các mô hình DVK như Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất thanh long; Tuyến đường xanh - Dòng kênh sạch; Tuyến đường hoa; Tuyến đường cờ Tổ quốc; Ánh sáng an ninh, trật tự; Mỗi hộ dân có một cột cờ;... Qua triển khai các mô hình, người dân nâng cao nhận thức về vai trò chủ thể trong XDNTM nâng cao, từ đó tích cực tham gia đóng góp vật chất, ngày công lao động thực hiện các công trình, phần việc ở địa phương. Giai đoạn 2021-2023, người dân đóng góp hơn 1,1 tỉ đồng và hiến hơn 7.000m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trường học, nhà văn hóa ấp,...

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở

Thời gian qua, xã chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức không ngừng đổi mới, nâng cao. Các công trình phúc lợi đều thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nên tạo được sự đồng thuận cao. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hàng năm, xã triển khai nhiều công trình phúc lợi với tổng kinh phí hàng tỉ đồng. Các công trình đều được thực hiện bảo đảm quy trình công khai, dân chủ theo từng giai đoạn cho đến khi hoàn thành.

Hệ thống trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Ông Trần Quốc Nam cho biết thêm: “Công tác cải cách thủ tục hành chính được tăng cường. Các quy định về chế độ, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân đều được công khai, minh bạch. Hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, lãnh đạo UBND xã với Nhân dân được tăng cường. Đại biểu HĐND các cấp thường xuyên nắm ý kiến, kiến nghị của người dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri và đề xuất cấp trên những giải pháp thiết thực để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở”.

Ngoài ra, vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được nâng cao, từ đó, kịp thời theo dõi, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, đúng theo quy định của pháp luật. Công tác vận động Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được tập trung thực hiện chặt chẽ, thực chất, hiệu quả.

Năm 2024, khối Dân vận, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; làm tốt vai trò, trách nhiệm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân; thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đây được xác định là giải pháp nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng
và sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Những kết quả đã đạt cho thấy phong trào thi đua DVK gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như duy trì các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu “về đích” xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết