Tiếng Việt | English

14/11/2023 - 08:34

Thi đua Dạy tốt - Học tốt

Phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt được diễn ra xuyên suốt trong năm học. Giáo viên (GV) thay đổi phương pháp giảng dạy, học sinh (HS) nỗ lực học tập, giúp nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị nói riêng, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An nói chung. Trong tháng 11, phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt càng thêm sôi nổi nhằm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt được phát động đầu mỗi năm học, được xem là nhiệm vụ trọng tâm, khâu cốt lõi trong nâng cao chất lượng giáo dục. Tùy điều kiện thực tế, các trường thực hiện các hoạt động, giải pháp góp phần đào tạo nhiều GV giỏi, HS giỏi.

Học sinh tích cực phát biểu, xây dựng nội dung bài học

Thuộc huyện vùng sâu, Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) luôn nỗ lực tạo điều kiện dạy và học tốt nhất có thể cho GV, HS, giúp nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Thực hiện phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, ngay đầu năm học, trường rà soát, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, nhất là cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trường thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ GV, giúp họ có thêm kiến thức, kinh nghiệm, từ đó vận dụng tốt vào các tiết dạy.

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: “Chất lượng đội ngũ GV là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục của đơn vị. Do vậy, trường luôn nỗ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để GV nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trường tổ chức cho GV thi GV giỏi hàng năm; động viên, khuyến khích GV đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng nghiên cứu bài học; tạo điều kiện cho GV dự giờ để học tập, rút kinh nghiệm;... Qua những hoạt động đó, GV được trau dồi chuyên môn, phát huy tính năng động, tích cực trong quá trình giảng dạy”.

Giáo viên lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ

Là nơi có đào tạo lớp chất lượng cao tại khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh, Trường THPT Thiên Hộ Dương (thị xã Kiến Tường) luôn nỗ lực, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục trong từng năm học. Những ngày tháng 11/2023, phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt diễn ra sôi nổi, tạo khí thế thi đua trong GV, HS. Theo đó, trường phát động tiết học tốt, hoa điểm 10 trong toàn thể GV, HS của trường.

GV, các lớp và HS đăng ký thi đua làm không khí học tập tại các lớp sôi nổi hơn ngày thường. GV có sự đầu tư hơn trong từng tiết dạy, nhất là tận dụng tối đa các thiết bị dạy học hiện đại trên lớp, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiết học thêm sinh động, trực quan, tạo sự hứng thú học tập của HS. GV còn phát huy năng lực, sở trường và tính tích cực, chủ động của HS nhằm giúp các em tiến bộ, khắc sâu kiến thức.

Riêng HS không chỉ chuẩn bị kỹ bài trước khi đến lớp mà còn tham gia phát biểu, xây dựng bài học. Đặc biệt, HS nỗ lực học, ôn tập để làm tốt các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa học kỳ 1 và cải thiện điểm số để nâng cao thành tích học tập, có những “bông hoa điểm 10” tặng thầy, cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương - Bùi Xuân Lộc, phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt được thực hiện xuyên suốt tại trường nhưng sôi nổi nhất có lẽ là dịp 20/11 bởi GV, HS quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt không chỉ để trở thành những GV giỏi, HS giỏi mà còn mang ý nghĩa nhân văn. Đó là GV tự hào với nghề, HS tri ân sâu sắc công ơn thầy, cô. Thành tích dạy tốt, học tốt là món quà được mong chờ nhất nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Học sinh không ngừng nỗ lực học tập

Học tập là nhiệm vụ chính của HS. Học để nâng cao sự hiểu biết; phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; thực hiện ước mơ về ngành nghề trong tương lai. Mỗi lớp học, các em đặt mục tiêu riêng nhưng mục tiêu chung là không ngừng nỗ lực học tập.

Bước vào lớp 9, em Trần Thị Hà My - HS lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Văn Bộ (huyện Tân Trụ), xác định mục tiêu cuối năm học đạt HS giỏi và đậu vào lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Long An. Để đạt mục tiêu đó, em nỗ lực ngay từ đầu năm học. Trên lớp, em chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài; tích cực tham gia xây dựng bài học trong mỗi tiết học; khi chưa hiểu phần nội dung kiến thức nào thì em hỏi thầy, cô ngay, không để bị hụt kiến thức.

Học sinh phát huy tinh thần tự học qua đọc sách, học nhóm

Em Hà My chia sẻ: “Ngoài nắm chắc kiến thức trên lớp, em còn phát huy tinh thần tự học. Em lập thời khóa biểu học tập ở nhà và phân chia thời gian cụ thể, hợp lý cho từng môn học. Trong đó, em đặc biệt chú trọng môn Ngữ văn để tiến gần đến ước mơ vào Trường THPT Chuyên Long An. Em đọc thêm nhiều sách văn học, các bài văn hay trên Internet để tăng vốn từ, học hỏi cách dùng từ, viết câu, rút ra những bài học giá trị để nuôi dưỡng tâm hồn và có thể đưa cảm xúc vào những bài văn của mình. Ngoài ra, em chú trọng làm các bài tập nâng cao, nhất là các môn tự nhiên để tăng khả năng tư duy, suy luận và làm quen dạng bài tập khó, tránh bỡ ngỡ khi gặp trong các bài kiểm tra, bài thi”.

Với Nina - HS lớp 9/3, Trường THCS Nguyễn Văn Bộ, đặt mục tiêu cuối năm đạt HS giỏi và đậu vào lớp 10 Trường THPT Tân Trụ. Xem mục tiêu là động lực, em luôn cố gắng để tiến bộ từng ngày. Em luôn học và chuẩn bị bài kỹ trước khi đến lớp và cố gắng nắm chắc kiến thức cơ bản ngay trên lớp nên việc ôn bài, làm bài tập không quá khó khăn.

Học sinh nỗ lực học tập để đạt mục tiêu đặt ra trong năm học

“Để học giỏi, tự học là yếu tố then chốt, bởi thầy, cô chỉ cung cấp kiến thức, HS phải lĩnh hội kiến thức đó và biến nó thành kiến thức của mình. Muốn làm được điều đó, HS phải nắm chắc kiến thức, vận dụng làm bài tập và mở rộng kiến thức liên quan nội dung bài học để có sự hiểu biết sâu hơn. Một trong những bí quyết học tập của em là chuẩn bị bài tốt cho từng tiết học và tham gia phát biểu, giúp tự tin và khám phá năng lực bản thân. Có được tinh thần học tập tốt, sự ham thích khám phá kiến thức mới thì sẽ yêu thích môn học và học tốt môn học. Trong tháng 11, em nỗ lực sưu tập nhiều hoa điểm 10 để tặng thầy cô” - em Nina nói.

Nhờ phong trào thi đua Dạy tốt - Dọc tốt, GV phát huy năng lực trong công tác giảng dạy, HS nỗ lực trong học tập để đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, không khí thi đua dạy và học tại các trường trở nên sôi nổi, nhất là dịp 20-11, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị nói riêng, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nói chung./.

Tôi luôn hết lòng trong công tác giảng dạy và tạo mọi điều kiện để HS tiến bộ. Tôi đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của HS; nhất là giúp các em vận dụng vào thực tiễn để khắc sâu kiến thức. Trong đó, tôi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cho HS hoạt động nhóm, dạy học theo chủ đề Stem,... Ngoài ra, tôi đặc biệt quan tâm HS chưa nắm chắc bài, phân công những HS giỏi của lớp hỗ trợ các em. Nhờ đó, HS phát huy năng lực và tiến bộ hơn”.

Cô Lê Đoàn Bảo Châu - GV môn Vật lý, Trường THCS Nguyễn Văn Bộ (huyện Tân Trụ)

Khi chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi luôn áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm; đồng thời, sử dụng tất cả đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học để mỗi hoạt động đều thu hút sự quan tâm, yêu thích của trẻ. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, tôi luôn chú trọng phát huy khả năng, sở trường của từng trẻ”.

Cô Phạm Thị Kim Hoa - GV Trường Mầm non Tân Phước Tây (huyện Tân Trụ)

An Nhiên

Chia sẻ bài viết