Tiếng Việt | English

30/07/2021 - 14:10

Thí sinh không thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do dịch sẽ xét tuyển đại học thế nào?

Về việc này Thứ trưởng đề nghị các trường phát huy tự chủ nhưng cần có phương án chung trên toàn hệ thống, có thể dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do 2 Đại học Quốc gia tổ chức, hoặc dựa trên xét tuyển học bạ.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn tại cuộc họp trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021 với các trường đại học phía Nam và 2 Đại học Quốc gia diễn ra chiều 29/7.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, công tác xét tuyển chung dựa trên kết quả của 2 đợt thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi phải có kế hoạch và lịch tuyển sinh điều chỉnh, vừa đảm bảo quyền lợi thí sinh, vừa không quá muộn, ảnh hưởng tới kế hoạch tổ chức tuyển sinh, nhập học, kế hoạch năm học mới của cơ sở đào tạo.


Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết sẽ có các biện pháp đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do dịch bệnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra trong các ngày 6-7/8. Theo số liệu thống kê, có khoảng hơn 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, trong khi đó, một số địa phương không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Hiện dự kiến sẽ có khoảng 10.000 thí sinh đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Trong số đó, bên cạnh những em xét tuyển bằng các phương thức khác, còn nhiều em chưa có căn cứ điểm để xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm.

“Số lượng thí sinh đặc cách có nguyện vọng xét tuyển đại học có thể lên tới hàng chục ngàn. Dù chỉ là 10 em hay 20 em, chúng ta cũng phải có phương án chủ động để đảm bảo quyền lợi cho các em”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị các trường phát huy tự chủ trong tuyển sinh, nhưng cần có phương án chung trên toàn hệ thống, có thể dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do 2 Đại học Quốc gia tổ chức, hoặc dựa trên xét tuyển học bạ.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, các trường để lại chỉ tiêu sao cho công bằng, vừa đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đặc cách vừa đảm bảo công bằng cho thí sinh tham gia xét tuyển chung tới đây. Đặc biệt, phải tính toán phù hợp với tỷ lệ thí sinh đặc cách và vùng tuyển chủ yếu của các cơ sở giáo dục đại học.

Những đề xuất về phương thức và chỉ tiêu xét tuyển

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Phạm Như Nghệ cho biết, nhằm tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho thí sinh đặc cách có thể được xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, Bộ đã có văn bản và trao đổi trực tiếp, đề nghị 2 Đại học Quốc gia tổ chức kỳ thi ĐGNL cho các đối tượng này. Các cơ sở có thể căn cứ vào kết quả thi ĐGNL, học bạ hoặc phương thức khác để xét tuyển, đảm bảo công bằng, khách quan. Phương thức xét tuyển hoàn toàn do các cơ sở giáo dục đại học quyết định và chịu trách nhiệm giải trình.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, các trường phải xác định các vùng tuyển chủ yếu của mình, từ đó, để dành lại số chỉ tiêu đã xác định trong năm 2021, cho từng ngành, từng chương trình đào tạo. Số chỉ tiêu để lại dự kiến tối thiểu phải tương đương với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, phù hợp với đặc điểm ngành đào tạo và yêu cầu của cơ sở đào tạo. Sau đợt 2 thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ công khai những thông tin về số thí sinh ở các địa phương, các vùng, làm căn cứ cho các trường tính toán, để lại chỉ tiêu phù hợp.

Đối với những ngành có nhu cầu lớn, điểm chuẩn cao, Vụ Giáo dục Đại học tham mưu lãnh đạo Bộ cho phép các trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu đã xác định. Sau khi đã tuyển đủ, các trường được bổ sung chỉ tiêu cho những ngành này, tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số sinh viên có nguyện vọng xét tuyển đại học thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của trường đã xác định. Đề xuất này nhằm đảm bảo công bằng, không làm mất đi cơ hội của thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT và tham gia xét tuyển. Đồng thời, tạo điều kiện cho thí sinh đặc cách tham gia xét tuyển.

Riêng đối với các cơ sở thuộc khối an ninh, quốc phòng, theo Nghị định 99, việc xác định chỉ tiêu vừa đáp ứng quy định của Bộ GD-ĐT vừa tuân thủ quy định riêng của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Dự kiến, hai Bộ này sẽ trực tiếp xác định chỉ tiêu và thông báo cho các trường trong khối an ninh, quốc phòng.

Về chỉ tiêu sư phạm, theo quy định của Luật, Bộ GD-ĐT đã xác định và thông báo chỉ tiêu đào tạo chính quy cho các trường. Phương án dự kiến là các trường được phép tuyển đủ chỉ tiêu theo quy định ngay trong đợt xét tuyển chung tới đây. Sau đó, nếu có thí sinh diện đặc cách đăng ký dự tuyển vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, căn cứ báo cáo, Bộ GD-ĐT sẽ bổ sung chỉ tiêu, đáp ứng nhu cầu của các trường.

Để thí sinh đặc cách có cơ hội ngang bằng với thí sinh khác trong xét tuyển đại học, Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các trường tổ chức xét tuyển riêng cho đối tượng này. Việc xét tuyển phải được thực hiện các bước theo đúng quy định. Trong trường hợp các đợt xét tuyển có cùng phương thức xét tuyển, cùng tiêu chí xét tuyển thì điều kiện trúng tuyển vào trường là phải như nhau./.

N.T/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích