Tiếng Việt | English

30/06/2016 - 10:37

Thi THPT quốc gia: Có thể thanh tra đột xuất hiệu trưởng

Thay vì cơ chế ủy quyền, năm nay Bộ GD-ĐT đã thành lập 14 đoàn thanh tra cho kỳ thi THPT quốc gia. Có thể thanh tra đột xuất các hiệu trưởng, giám đốc học viện tại các hội đồng thi.

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết như vậy về vấn đề kỷ luật phòng thi.

Theo ông Bằng, để hạn chế tiêu cực xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ yêu cầu các giám thị đầu tư hơn trong việc thông tin quy chế đến thí sinh hơn là việc để đến khi thí sinh mang tài liệu vào và sử dụng trong phòng thi.

Thí sinh chờ làm thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia sáng 30/6. Ảnh: Nguyễn Thảo

Do đó, các giám thị cần thông tin cụ thể đến các thí sinh về quy chế thi và để các em nhận thấy những hậu quả đáng tiếc nếu vi phạm và tránh.

“Cán bộ giám thị phải nhắc nhở, động viên thí sinh chứ không phải chỉ làm việc kiểm tra xem có sai sót gì không, rồi không phổ biến quy chế cho các em. Trong khi việc đó lại quyết định tính nghiêm túc trong phòng thi chứ không phải nhăm nhăm để bắt khi vi phạm. Bởi để đến lúc các em mang tài liệu vào phòng thi rồi mình bắt thì đúng là tuân thủ quy chế song chỉ là biện pháp ngọn” – ông Bằng nói.

Khi gọi thí sinh vào phòng thi sẽ bố trí hai giám thị: một giám thị gọi tên một giám thị xem mặt đối chiếu ảnh.

Theo ông Bằng, để kỳ thi diễn ra nghiêm túc thì cần nhiều lực lượng, yếu tố, đặc biệt phải trách nhiệm nhưng cũng cần tính nhân văn, thái độ mềm dẻo không tạo sự căng thẳng.

“Nếu không nhắc nhở các thí sinh, kỹ nhất trong hôm đầu tiên tập trung thì có trường hợp các em không biết, nên lơ là từ đó tạo thái độ không nghiêm túc. Mà thay vào đó có thể nhắc nhở nhẹ nhàng để các em hiểu chuyện có ý định tiêu cực như quay cóp,… là rất khó và rất thiệt thòi cho các em khi bị đình chỉ thi”.

Cùng đó, theo ông Bằng việc ra đề thi mở cũng sẽ là một trong những cách để giảm thiểu tiêu cực.

Ngoài ra, năm nay, Bộ GD-ĐT thành lập 14 đoàn thanh tra chia ra các khu vực. Những đoàn thanh tra (với lực lượng là cán bộ của Bộ GDĐT và của các Sở không chủ trì cụm thi) này có thể thanh tra ngay cả các hiệu trưởng, giám đốc học viện đột xuất tại các hội đồng thi.

Ban chỉ đạo thi còn có thành viên là đồng chí lãnh đạo A83 (Cục An ninh chính trị nội bộ- Bộ Công an) để giải quyết các trường hợp bất thường, phức tạp.

Thông tin tiêu cực, sai phạm trong kỳ thi, người dân và thí sinh có thể thông tin tới Bộ GD-ĐT qua số điện thoại 01658528475 hoặc 0436231285.

Văn Phong/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết