Tiếng Việt | English

06/10/2016 - 10:35

Thị trấn Bến Lức - Điểm sáng trong xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em

5 năm qua, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức luôn được UBND tỉnh Long An công nhận là thị trấn phù hợp với trẻ em với số điểm cao nhất toàn tỉnh bởi xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Mục đích xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là tạo môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ. Và ở đó, trẻ có điều kiện vui chơi, giải trí nhằm góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cụ thể, UBND thị trấn Bến Lức phối hợp lực lượng công an thường xuyên thực hiện nhiều mô hình phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng. Qua 5 năm, các cấp, các ngành cảm hóa được 102 lượt trẻ vị thành niên và giới thiệu cho 18 trẻ tham gia học nghề.


Tổ chức nhiều hoạt động học tập, vui chơi phù hợp với trẻ em

Theo thông tin từ Công an thị trấn Bến Lức, Bến Lức là huyện có tỷ lệ dân nhập cư rất đông kéo theo tình hình an ninh, trật tự rất phức tạp, xảy ra tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản, đá gà, ma túy,... Trước tình hình đó, Công an thị trấn phối hợp các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, theo dõi những đối tượng có nguy cơ phạm tội nhằm kịp thời giáo dục, cảm hóa.

Đặc biệt, địa phương còn chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhập cư có việc làm ổn định và con cái được vào học tại các trường trên địa bàn. Đến thời điểm này, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thị trấn tương đối ổn định, các tệ nạn giảm dần, nhất là tệ nạn ma túy.

Ban Chỉ đạo Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em thị trấn Bến Lức tập trung rà soát, thống kê, lập danh sách trẻ chưa thành niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Sống trong gia đình hộ nghèo, ba mẹ đi làm ăn xa không có điều kiện chăm sóc con, trẻ em lang thang, trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật,... để chỉ đạo các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, các điểm trợ giúp pháp lý ở khu phố tổ chức cho các em giao lưu, học hỏi và hỗ trợ khi cần thiết.


Học sinh Trường Tiểu học Thuận Đạo trong giờ học thể dục

Em Lê Đặng Thanh Thảo, học sinh lớp 4/3 Trường Tiểu học Thuận Đạo (thị trấn Bến Lức) cho biết: “Đầu năm học lớp 1, gia đình phát hiện em bị ung thư, mẹ em làm công nhân, ba chạy xe Honda ôm nên không đủ tiền điều trị. Lúc đó, nhà trường và chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân hỗ chi phí cho em điều trị bệnh”.

Bên cạnh những thuận lợi trong phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, thị trấn Bến Lức còn gặp một số khó khăn: Số người dân nhập cư trên địa bàn ngày càng nhiều, kinh phí đầu tư cho điểm vui chơi chưa đúng mức,...

Thời gian tới, thị trấn tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; nhân rộng những mô hình, các cá nhân tiên tiến trong phòng ngừa, ngăn chặn trẻ em vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội;…góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết