Tiếng Việt | English

12/09/2016 - 09:40

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ em là mục tiêu hướng đến của việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, việc xây dựng xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn nên một số địa phương đạt nhưng chất lượng còn thấp.


Trẻ em rất cần được bảo vệ và chăm sóc tốt

Theo Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg, ngày 30/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ, các tiêu chí về xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em giảm từ 25 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chí. Việc giảm các tiêu chí tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương đạt danh hiệu xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Hiện nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Trong 5 năm (2011-2015), có 7 huyện, thị xã đạt 100% xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Hầu hết kết quả xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em năm sau cao hơn năm trước. Vì thế, trẻ em ngày càng có nhiều điều kiện sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bên cạnh những kết quả, một số địa phương tuy được công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em nhưng có một vài tiêu chí còn đạt ở mức thấp và thực chất chưa thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thanh Long cho biết: “Qua 5 năm xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, thị xã có 100% xã, phường được công nhận phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong tiêu chí số 15 về việc thực hiện các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em và tiêu chí số 14 về điểm vui chơi, giải trí, tổ chức hoạt động văn hóa, vui chơi, rèn luyện thể chất cho trẻ em."


Trẻ em vào đời mưu sinh sớm - gánh nặng trên đôi vai nhỏ

Song song đó, một số phụ huynh còn chủ quan, thiếu sự quan tâm đến các em. Từ đó, dễ xảy ra tai nạn, thương tích ở trẻ em hoặc nhiều em sa vào các tệ nạn xã hội,... Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Mỹ Miều thông tin: “6 tháng đầu năm 2016, xã có 2 trường hợp trẻ em chết vì tai nạn giao thông. Mặc dù xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chú ý phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em nhưng một số người chưa thực sự quan tâm, còn lơ là trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em."

Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em nhằm hạn chế tình trạng trẻ em bị tổn hại, bảo vệ quyền được vui chơi, giải trí, học hành của các em. Thế nhưng, việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em nhiều năm nay còn gặp nhiều khó khăn mà chưa có biện pháp tháo gỡ.


Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh giúp trẻ em phát triển tốt

Xác định được những khó khăn trên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Thời gian tới, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp các ngành, đơn vị tuyên truyền công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; huy động xã hội hóa các điểm vui chơi; có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tiêu chí số 15,... Qua đó, hy vọng việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em ngày càng được nâng chất, góp phần giúp trẻ em thực sự có được môi trường sống an toàn, lành mạnh”.

Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là mục tiêu lớn của Đảng và Nhà nước. Do đó, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng những hành động thiết thực, không chạy theo thành tích, nhất là chú ý lắng nghe trẻ em nói để có những biện pháp giải quyết kịp thời các vấn đề các em đang vướng mắc. Có như thế, trẻ em mới thực sự bảo đảm được những quyền lợi cơ bản, có điều kiện phát triển toàn diện./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết