Tiếng Việt | English

12/09/2024 - 09:18

Thị trấn Bến Lức - Quyết tâm đạt chuẩn đô thị văn minh

Kinh tế ổn định và từng bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện; kết cấu hạ tầng KT-XH phát triển, an ninh, trật tự xã hội ổn định, dân trí được nâng lên,... Đó là những kết quả đã đạt khi thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM).

Trách nhiệm không của riêng ai

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Bến Lức - Huỳnh Thị Mộng Tuyền, Đảng ủy, UBND thị trấn nỗ lực, quyết tâm đến cuối năm 2024, thị trấn đạt chuẩn ĐTVM . Trong quá trình thực hiện có nhiều thuận lợi đan xen khó khăn nhưng thị trấn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy thị trấn và ngành dọc cấp trên, sự đồng thuận hưởng ứng cao của nhân dân.

Thị trấn Bến Lức là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện, diện tích tự nhiên 870ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 39ha. Kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Thị trấn có 145 doanh nghiệp hoạt động, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài địa phương. Đây cũng là thuận lợi của thị trấn.

Người có việc làm (trong độ tuổi lao động) đạt 86% trở lên (theo quy định, đối với thị trấn đạt 80% trở lên). Thu nhập bình quân đầu người hơn 97,2 triệu đồng/năm, cao hơn thu nhập bình quân đầu người của toàn tỉnh năm 2023. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều thấp hơn của huyện (hiện còn 0,26%, thấp hơn so với hộ nghèo đa chiều toàn huyện là 0,37%).

Thị trấn Bến Lức là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện; kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp - thương mại - dịch vụ

Đến nay, thị trấn đạt 49/52 nội dung (6/9 tiêu chí đạt) xây dựng đạt chuẩn ĐTVM. Để có kết quả này, ngoài sự quan tâm của cấp trên, thị trấn triển khai, thực hiện và tích cực tuyên truyền các tiêu chí về “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Qua công tác tuyên truyền, UBND thị trấn mong muốn sự đoàn kết, chung tay tích cực hưởng ứng và thực hiện của tất cả mọi người, không một ai ngoài cuộc, với những công việc phù hợp khả năng, vai trò, trách nhiệm khác nhau nhưng cùng chung một mục tiêu xây dựng thành công thị trấn đạt chuẩn ĐTVM.

Trong quá trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn ĐTVM, người dân đồng hành cùng chính quyền địa phương trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án: Kè chống sạt lở bờ sông bảo vệ thị trấn Bến Lức; Kè chống sạt lở, xâm nhập mặn sông Vàm Cỏ Đông; Đường tỉnh 830E; Khu dân cư chợ Mới Bến Lức;... Bên cạnh đó, người dân còn tích cực tham gia dọn vệ sinh các tuyến đường, phong trào thể dục - thể thao, hiến đất làm đường,...

Hiện nay, thị trấn Bến Lức có 100% tuyến đường được nâng cấp trải nhựa, bêtông xi măng; tuyến đường chính được đầu tư hạ tầng như vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, cây bóng mát và thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng, cắt tỉa các cây xanh, cây bóng mát,... Hầu hết các công trình đều do người dân hưởng thụ nên thấy rất rõ những lợi ích cũng như quyền lợi khi thị trấn đạt chuẩn ĐTVM.

Đến nay, thị trấn Bến Lức đạt 49/52 nội dung (6/9 tiêu chí đạt) xây dựng đạt chuẩn ĐTVM. Để có kết quả này, ngoài sự quan tâm của cấp trên, thị trấn triển khai, thực hiện và tích cực tuyên truyền các tiêu chí về “Gia đình văn hóa” “Khu phố văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Tập trung khắc phục những hạn chế, tiêu chí chưa đạt

Hiện nay, thị trấn còn 3/9 tiêu chí chưa đạt chuẩn ĐTVM (chỉ một vài nội dung trong tiêu chí lớn), UBND thị trấn đã có giải pháp nỗ lực hoàn thành. Bên cạnh đó, UBND thị trấn cũng nhận thấy còn một vài nội dung đạt nhưng chưa thật sự bền vững như công tác tuyên truyền, vận động chưa được thực hiện thường xuyên, chưa phong phú về nội dung và hình thức, chưa đi sâu vào ý thức của người dân; việc lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh còn xảy ra; các loại tội phạm vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh; lĩnh vực văn hóa, thể dục - thể thao chưa được chú trọng phát huy hết tiềm năng của địa phương,...

UBND thị trấn đang tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về củng cố, duy trì nếp sống văn minh đô thị, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông và tạo được nét đẹp trong văn hóa ứng xử.

Bà Huỳnh Thị Mộng Tuyền chia sẻ, thời quan qua, UBND thị trấn xác định xây dựng thị trấn Bến Lức đạt chuẩn ĐTVM là nhiệm vụ trọng tâm, không phải là việc làm của một năm hay hai năm, không thể làm theo phong trào mà là cả một quá trình tích lũy, hình thành nên các giá trị xã hội,...

Do đó, thời gian tới, thị trấn tiếp tục giữ vững các kết quả đã đạt và vượt chỉ tiêu, thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra để đến cuối năm đạt chuẩn ĐTVM; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH, an ninh - quốc phòng năm 2024.

Đặc biệt, UBND thị trấn thực hiện tốt chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước đối với những hộ chính sách, những người có công với cách mạng, chăm sóc đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, thị trấn đẩy mạnh, phát huy hơn nữa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào khác của địa phương; chú trọng thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình văn hóa”, phấn đấu đạt và giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa”; phấn đấu phát triển thị trấn Bến Lức lành mạnh, không có tệ nạn xã hội; tiếp tục duy trì, ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tăng cường lực lượng kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, giữ gìn trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm vào ban đêm; tập trung quản lý và xử phạt nghiêm tình trạng xây dựng không phép, sai phép tại các khu dân cư./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết