Tiếng Việt | English

29/10/2015 - 13:17

Thiếu hơn 1.900 tỷ đồng chi trả mặt bằng cao tốc Bến Lức-Long Thành

Một đoạn tuyến cao tốc Long Thành được đưa vào khai thác. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, dự kiến năm 2015, VEC cần bổ sung 1.912 tỷ đồng để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của VEC, đến nay cơ bản đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cho đoạn phần phía Tây và đoạn giữa.

Cụ thể, các gói thầu phần vốn ADB từ A1-A3 đã được bàn giao mặt bằng vào đầu tháng 3/2015 để triển khai công tác xây lắp. Gói thầu A4 và các gói thầu thuộc phần đoạn tuyến phía Đông (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai) dự kiến sẽ thực hiện công tác đấu thầu trong Quý 4/2015 để triển khai công tác xây lắp trong Quý 1/2016.

Riêng các gói thầu từ A5-A7 qua huyện Nhơn Trach, Long Thành (Đồng Nai) dài 32km, với diện tích cần bàn giao mặt bằng hơn 190ha hiện vẫn đang bố trí kinh phí để chi trả.

“Đến nay, kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng đã bố trí và giải ngân đạt 2.104 tỷ đồng tương đương 49% tổng nhu cầu kinh phí. Trong năm 2015 đã bố trí và giải ngân 200 tỷ đồng, dự kiến cần bổ sung 1.912 tỷ đồng để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến,” báo cáo của VEC nêu rõ.

Về tiến độ thực hiện công tác xây lắp của gói thầu đầu tiên (Gói thầu J2-cầu cạn nối hai cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh), VEC đã đạt giá trị sản lượng 167,9/2.050 tỷ đồng tương đương 8,19% giá trị theo kế hoạch.

Nhằm thúc tiến độ thực hiện dự án, VEC đề nghị các tỉnh Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai-nơi tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đi qua lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình thẩm định, phê duyệt để đảm bảo công tác chi trả cho các hộ dân đúng thủ tục pháp lý.

Theo đại diện VEC, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho VEC huy động tiền từ hoạt động thu phí của các dự án đường cao tốc để tạm ứng cho địa phương thực hiện công tác chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, vốn VEC đã tạm ứng trong năm 2015 là 154 tỷ đồng.

Đề cập đến việc bố trí vốn bổ sung chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản xin Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho VEC vay vốn thương mại để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2015 cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014 tại gói thầu J2 (Km24+503-Km29+264) thuộc phần vốn JICA trên địa bàn xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, Tp.HCM và triển khai thi công tác gói thầu phần vốn ADB (các gói thầu A1, A2-1, A2-2 và A3) từ ngày 21/3/2015.

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57.1 Km, đi qua các tỉnh Long An 2,7Km (gồm: huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); Thành phố Hồ Chí Minh 26,4Km (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai 28Km (gồm: huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20Km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,7Km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh; Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,1Km nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành đồng thời góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu./. 

Việt Hùng/Vietnam+

Chia sẻ bài viết