Tiếng Việt | English

24/10/2017 - 14:41

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Hơn 10 năm bươn chảy trong cuộc sống, gia đình chị Bùi Thị Chông, ngụ ấp Kênh Mới, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá, xây được nhà kiên cố.


Nhờ nguồn vốn vay, chị Bùi Thị Chông đầu tư nuôi bò vỗ béo

Trước đây, khi mới ra ở riêng, vợ chồng chị Bùi Thị Chông gặp không ít khó khăn, không có đất sản xuất nên phải đi làm thuê, làm mướn nhưng không đủ chi tiêu trong gia đình. Năm 2007, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hưng Hà bảo lãnh vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị mua heo về nuôi. Nhờ chịu khó học tập kinh nghiệm chăm sóc nên đàn heo phát triển tốt, có lúc lên đến 20-30 con. Nhờ nuôi heo, gia đình chị không những trả được nợ ngân hàng mà còn tích lũy mua được 1,5ha đất ruộng.

Thấy được tinh thần vượt khó của chị, năm 2010, Hội Phụ nữ xã tiếp tục xét cho chị vay 15 triệu đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi. Từ nguồn vốn này kết hợp số tiền tích lũy, chị mua 4 con bò về vỗ béo. Cứ 10-30 ngày vỗ béo, chị bán bò, mỗi con lãi 3-5 triệu đồng. Cứ thế, sau khi bán hết đợt bò này, chị lại mua đợt bò khác về nuôi và số lượng ngày một nhiều hơn. Với phương châm “lấy công làm lời, sống tiết kiệm”, số tiền tích lũy được, chị dồn hết cho việc chăn nuôi, mua thêm đất để canh tác.

“Sau nhiều năm tích góp, đến nay, gia đình tôi có 16ha đất trồng lúa, hơn 40 con bò, 4 máy cày phục vụ sản xuất và làm dịch vụ, đời sống gia đình ổn định hơn trước nhiều” - chị Chông chia sẻ.

Không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Chông còn thường xuyên giúp đỡ những hộ khó khăn trong ấp, sống có tình, có nghĩa với hàng xóm láng giềng; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và tham gia các phong trào ở địa phương.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Điền B - Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp hội viên có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống và giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã Hưng Điền B luôn thực hiện tốt các hoạt động ủy thác cho vay từ ngân hàng, bảo đảm nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới”.

Từ một hộ nghèo không có đất sản xuất, nhờ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, giờ đây, gia đình chị Chông không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá giàu. Chị Bùi Thị Chông là tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó ở địa phương./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết