Tiếng Việt | English

14/06/2022 - 16:20

Thói quen xấu khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Trĩ là một bệnh rất phổ biến, tỷ lệ mắc trong cộng đồng khá cao nhất là những người lớn tuổi. Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó chủ yếu do chế độ ăn và mốt số thói quen sinh hoạt không tốt.

Triệu chứng bệnh trĩ như đau rát, ngứa ngáy, đi ngoài chảy máu gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh.

Vì vậy, dưới đây là một số thói quen không tốt dẫn đến nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Thói quen ngồi quá nhiều dễ mắc trĩ

Theo nhiều số liệu thống kê, dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ tương đối cao. Nguyên nhân là do họ phải ngồi làm việc liên tục trong vòng 8 tiếng mỗi ngày, không có nhiều thời gian vận động. Điều này khiến khu vực xung quanh trực tràng và hậu môn trở nên sưng tấy, búi trĩ bắt đầu hình thành và gây đau đớn khi người bệnh mỗi khi ngồi hoặc đi đại tiện. Ngoài ra, hiện nay khá nhiều người ngồi hàng giờ để chơi giải trí và lướt các trạng mạng xã hội…. Như vậy ngồi quá nhiều là một trong những nguyên nhân bị bệnh trĩ thường gặp, mọi người nên lưu ý vấn đề này và dành thời gian vận động cơ thể nhiều hơn.

Cụ thể, với những người làm việc tại văn phòng, thường xuyên phải ngồi yên một chỗ, chúng ta nên dành 5 - 10 phút nghỉ giải lao, vận động nhẹ nhàng. Với những người làm việc cần ngồi nhiều thì cũng nên bớt chút thời gian để đứng lên, đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng sau mỗi 45-60 phút để tăng cường sự lưu thông máu trong cơ thể. Thói quen này giúp cơ thể thư giãn, tinh thần thoải mái và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh trĩ nội, trĩ ngoại. 

Thói quen xấu khiến nhiều có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Thói quen lười ăn rau dễ mắc trĩ

Nhiều người lười ăn rau, cả trẻ em và người lớn, đây là thói quen không tốt dễ dẫn đến mắc trĩ. Rau xanh chứa rất nhiều chất xơ – thành phần rất có lợi cho hoạt động tiêu hóa. Khác với các thức ăn thông thường, chất xơ từ rau xanh không bị hòa tan trong quá trình tiêu hóa. Từ đó chúng sẽ làm tăng kích thước của thức ăn tiêu hóa, góp phần kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn, dễ dàng đẩy thức ăn thừa ra ngoài. Nếu không ăn rau hoặc ăn quá ít rau sẽ khiến việc đi đại tiện gặp nhiều khó khăn. Táo bón lâu ngày có thể gây nên bệnh trĩ hoặc viêm ruột thừa. Nên lựa chọn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau xanh, các loại rau củ, trái cây,...

Yêu thích đồ ăn sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Những món chiên xào, nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, chế biến sẵn như gà rán, khoai tây chiên… nếu ăn thường xuyên lại ít ăn rau đều gây táo bón.

Ngoài ra, những thực phẩm đóng hộp, những món cá muối hoặc thói quen kho mặn đều đưa vào cơ thể một lượng muối nhiều hơn nhu cầu. Muối vào ruột sẽ hút nước làm phân khô, gây táo bón. Muối vào cơ thể còn làm tăng huyết áp.

Thích gia vị cay, nóng

Nhiều người thích ăn gia vị cay nóng nên thường xuyên ăn nhiều các loại gia vị có tính cay như tiêu, ớt hoặc gừng… điều này không tốt, cũng là yếu tố thuận lợi mắc bệnh trĩ. Nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên có thể gây ra cảm giác kích ứng, khó chịu khi đi vệ sinh và làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh.

Thói quen ngại uống nước dễ mắc trĩ

Uống ít nước cũng là một nguyên nhân gây ra táo bón và bệnh trĩ. Một người bình thường trung bình một ngày phải uống tối thiểu 2 lít nước. Ít uống nước dẫn đến khả năng lưu thông máu kém, cơ thể thiếu nước, dễ dàng gây ra táo bón. Máu di chuyển đến các cơ ở hậu môn ít không đủ để nuôi dưỡng nên khiến cho sự co bóp của cơ yếu.

 Đó là nguyên nhân gây ra trĩ. Chính vì vậy, uống đủ nước không chỉ đóng  trong phòng chống táo bón và bệnh trĩ mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, không nên uống nhiều trà vì trà gây khó tiêu, không có lợi cho việc bài tiết chất thải.

Thói quen đi vệ sinh thiếu khoa học

Nhiều người lười, ngại đi vệ sinh thường nhịn hoặc cố nhịn…dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ là rất cao. Ngoài ra, một số người có thói quen vào nhà vệ sinh đọc truyện, chơi game, lướt web… cũng vô hình chung là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ ngoại. Vì vậy, nên tập thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ cố định, 1 – 2 lần mỗi ngày. Không ngồi trên bồn vệ sinh quá lâu và không cố rặn quá nhanh điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng trực tràng, lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành các búi trĩ.

Thích đồ uống có cồn

Nhiều người thích uống bia rượu nhất là mùa nóng khiến cho nguy cơ mắc trĩ nhiều hơn. Vì bia rượu khiến cơ thể mất nước dễ gây ra táo bón- một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trĩ. Khi bị táo bón, phân di chuyển trong đại tràng khó khăn, chèn ép lên các tĩnh mạch hậu môn khiến bệnh trĩ chuyển biến nặng hơn, đặc biệt là 2 triệu chứng đi ngoài ra máu tươi và sa búi trĩ (lòi dom). Hơn nữa, với những người thường xuyên uống rượu đa số ăn uống thất thường, khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, dễ dàng bị táo bón hoặc tiêu chảy, từ đó gây ra trĩ.

Các loại đồ uống có cồn khác cũng gây khó khăn tương tự cho bệnh nhân bị bệnh trĩ. Điển hình là nước tăng lực, cà phê hoặc bất kỳ nước uống nào có chứa caffeine. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn uống một ly cocktail hay caffeine thì nên pha với một cốc nước đủ lớn để cung cấp đủ nước cho cơ thể, giảm tác động xấu của các đồ uống .

Thói quen ngại tập luyện thể dục, béo phì

Nhiều người lười luyện tập thể dục, việc ngại vận động không chỉ dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ và béo phì là khó tránh khỏi. Việc tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa bệnh trĩ rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, tỷ lệ những người bị trĩ có thói quen lười vận động lên đến hơn 70% và nguy cơ bị trĩ ở những người này cao gần gấp hai lần.

Việc tập thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh trĩ, giảm béo phì.

Tình trạng thừa cân, béo phì có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, lúc này trọng lượng cơ thể sẽ tạo ra áp lực nhất là vùng hậu môn. Nhiều bệnh nhân đã và đang đối mặt với hiện tượng sưng tấy ở hậu môn hoặc trực tràng vì ít vận động, kèm theo trọng lượng cơ thể lớn.

Như vậy, việc kiểm soát cân nặng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh, trong đó có bệnh trĩ. Nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì, hãy chủ động lên kế hoạch luyện tập để kiểm soát cân nặng.

Tóm lại: Để phòng bệnh giúp giảm nguy cơ hình thành trĩ nội hoặc ngoại và giảm nguy cơ gây biến chứng do trĩ. Các bước phòng ngừa gồm: Cần ăn thực phẩm giàu chất xơ; Uống nhiều nước; Xây dựng thói quen tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày; Uống đủ nước trong khi luyện tập; Lựa chọn các bài tập phù hợp như đi bộ, yoga,…

Không tập luyện quá sức hoặc những bài tập quá lâu. Ngoài ra, tránh rặn quá mạnh khi đi đại tiện; Tránh ngồi toilet trong thời gian dài; Tránh nâng vật nặng thường xuyên, nếu có thể. Đối với những người đã mắc bệnh trĩ nên tránh tập những môn thể thao vận động mạnh, tăng áp lực lên ổ bụng như nâng tạ, gập bụng, đá banh, chạy nhanh,... ./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết