Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 09:32

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 3 năm thì nghỉ việc, sắp đến thời hạn rút BHXH 1 lần nhưng tôi lại đi nghĩa vụ quân sự. Vậy sau 2 năm trở về, tôi có bị quá thời hạn được lãnh BHXH 1 lần hay không?

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, ngày 22/6/2015 quy định về việc thực hiện chính sách hưởng chế độ BHXH 1 lần đối với người lao động (NLĐ) như sau: “Trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH 1 lần”.

Như vậy, sau 1 năm nghỉ việc được tính từ khi NLĐ nghỉ việc chấm dứt đóng BHXH và điều kiện nghỉ việc đủ 1 năm trở lên là điều kiện đủ để bạn có thể hưởng BHXH 1 lần. Hiện nay, pháp luật cũng không có quy định cụ thể về thời hạn chậm nhất để lãnh BHXH 1 lần sau khi đủ điều kiện. Do đó, sau 2 năm đi nghĩa vụ quân sự trở về, bạn có quyền lựa chọn lãnh BHXH 1 lần bất kể thời điểm nào, căn cứ vào nhu cầu thực tế của bạn.

Câu hỏi: Tôi là sinh viên đi làm thêm tại doanh nghiệp thuộc đối tượng đóng bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng tôi đã có thẻ BHYT sinh viên thì có phải tham gia BHYT tại doanh nghiệp không?

Trả lời:

Căn cứ khoản 4, Điều 7 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT:

“Trường hợp đối tượng tham gia BHYT theo quy định tại Điều 6 Nghị định này đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại các Điều 1, 2, 3 và 4 Nghị định này thì đóng BHYT theo thứ tự như sau: Do NLĐ và người sử dụng lao động đóng; do cơ quan BHXH đóng; do ngân sách nhà nước đóng; do người sử dụng lao động đóng”.

Khoản 2, Điều 16 Luật BHYT quy định: “Mỗi người chỉ được cấp 1 thẻ BHYT”.

Theo nội dung hỏi, trường hợp của bạn thuộc đối tượng đóng BHYT theo nhóm do NLĐ và người sử dụng lao động đóng, đồng thời thuộc đối tượng sinh viên theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Mặt khác, theo quy định hiện nay, mỗi người tham gia BHYT chỉ được cấp 1 thẻ BHYT duy nhất. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay, bạn chỉ được cấp 1 thẻ BHYT duy nhất theo nhóm đối tượng do NLĐ và người sử dụng lao động đóng. Trường hợp bạn không làm việc tại doanh nghiệp thì có thể tiếp tục tham gia BHYT theo đối tượng sinh viên./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết