Tiếng Việt | English

09/04/2018 - 18:46

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thủ tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Câu hỏi: Tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, vậy cần có những giấy tờ gì; mức thu nhập tháng lựa chọn đóng là 5.000.000 đồng/tháng, phương thức đóng hàng tháng, tôi có thu nhập trung bình, vậy hàng tháng đóng bao nhiêu?

Trần Thu Bé (TP.Tân An)

Trả lời:

Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

- Đóng hằng tháng;

- Đóng 3 tháng một lần;

- Đóng 6 tháng một lần; 12 tháng một lần;

- Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm 1 lần;

- Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Tương ứng với thời điểm đóng sau:

- Trong tháng đối với phương thức đóng hằng tháng;

- Trong 3 tháng đối với phương thức đóng 3 tháng một lần;

- Trong 4 tháng đầu đối với phương thức đóng 6 tháng một lần;

- Trong 7 tháng đầu đối với phương thức đóng 12 tháng một lần;

- Thời điểm đóng BHXH đối với trường hợp đóng 1 lần cho nhiều năm về sau hoặc 1 lần cho những năm còn thiếu được thực hiện tại thời điểm đăng ký phương thức đóng và thu nhập tháng làm căn cứ đóng.

Lưu ý:

- Nếu quá thời điểm đóng mà người tham gia không đóng BHXH thì coi như tạm dừng đóng BHXH tự nguyện.

- Người tạm dừng đóng BHXH tự nguyện nếu muốn tham gia phải đăng ký lại mức thu nhập làm căn cứ đóng và phương thức đóng;

- Người tham gia có nguyện vọng đóng bù cho số tháng chậm đóng trước đó thì số tiền đóng bù bằng tổng mức đóng các tháng chậm đóng và lãi chậm nộp;

Người tham gia được Nhà nước hỗ trợ % trên mức đóng hằng tháng theo chuẩn nghèo khu vực nông thôn (thời gian hỗ trợ không quá 10 năm): 30% đối với hộ nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo; 10% đối với các trường hợp còn lại.

Theo đó, mức hỗ trợ tiền đóng hàng tháng cho người tham gia BHXH tự nguyện trong giai đoạn 2018-2020 là: 46.200 đồng/tháng với người nghèo, 38.500 đồng/tháng với người cận nghèo
và 15.400 đồng/tháng với các đối tượng khác.

Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Số tiền đóng BHXH tự nguyện của ông, bà cho thời gian 1 tháng sẽ là:

(22% x 5.000.000 đồng/tháng - 10% x 22% x 700.000 đồng/tháng) x 1 tháng = 1.084.600 đồng (tức là 1.100.000 - 15.400 = 1.084.600 đồng)

Để tham gia BHXH tự nguyện, người dân cần đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại bưu điện hoặc đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để mua BHXH tự nguyện và được hướng dẫn làm thủ tục đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu.

Thủ tục gồm: Tờ khai đăng ký tham gia BHXH (đăng ký lần đầu), sổ BHXH (nếu từng tham gia BHXH), tờ khai thay đổi thông tin người tham gia (nếu thay đổi mức đóng, phương thức đóng). Đối với các trường hợp có yêu cầu đóng một lần cho số tháng còn thiếu để giải quyết chế độ hưu trí thì có thể đóng và nộp yêu cầu hưởng chế độ hưu trí tại cơ quan BHXH huyện nơi cư trú./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết