Tiếng Việt | English

29/12/2016 - 10:09

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - Nền tảng cho lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Chăm lo sức khỏe cho học sinh, sinh viên (HSSV) là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe ban đầu từ hệ thống y tế trường học cũng như khám, chữa bệnh tại mạng lưới y tế quốc gia cho mỗi HSSV là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.


Học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế

“Phao cứu sinh” cho những học sinh nghèo

Khi tham gia BHYT, HSSV được chi trả chi phí khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Đồng thời, các em còn được quyền chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường - từ nguồn kinh phí do Quỹ BHYT trích cho y tế trường học. Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có gần 258.000 lượt HSSV KCB bằng BHYT với tổng chi phí gần 53,4 tỉ đồng, trong đó có không ít trường hợp HSSV mắc bệnh hiểm nghèo (điều trị suy thận bằng chạy thận nhân tạo, điều trị thuốc chống ung thư, phẫu thuật tim mạch,...) với chi phí từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Cũng trong năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 22 trường hợp HS bị bệnh phải điều trị với chi phí trên 30 triệu đồng, trong đó có 1 trường hợp lên đến 184 triệu đồng. Những lúc này, BHYT chính là những chiếc “phao cứu sinh” cho gia đình và bản thân những HSSV mắc bệnh.

Theo Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.Tân An - Trương Phước Quý, năm học 2015-2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều luật BHYT với nhiều điểm mới: Tăng mức đóng, thay đổi phương thức đóng,... Năm học 2016-2017, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện thu và cấp thẻ theo năm tài chính với phương thức thu linh hoạt. Với HS mới vào lớp 1, SV mới nhập học thu những tháng còn lại của năm 2016. Với HSSV đã thu theo năm tài chính tiếp tục tham gia thì thực hiện thu vào tháng 12/2016.

Do đó, thời gian này chính là giai đoạn “nước rút” trong công tác thu BHYT. Trong tháng cao điểm này, UBND TP.Tân An có Công văn số 2564/UBND-VX, ngày 12/12/2016 về việc tăng cường thực hiện BHYT HSSV năm học 2016-2017, yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban liên quan, chủ tịch UBND các xã, phường, hiệu trưởng các trường trên địa bàn thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm duy trì và thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học này.

Không chỉ riêng TP.Tân An, các địa phương khác đều có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Phó Giám đốc phụ trách BHXH Châu Thành - Nguyễn Thị Trang cho biết, năm học 2016-2017, các trường thu BHYT từ tháng 12 thay vì thu vào đầu năm học như các năm học trước. Một số phụ huynh vẫn chưa quen nên công tác thu còn gặp khó khăn vì chưa vào nền nếp, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa,... Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, sự phối hợp của các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục, nên đến giữa tháng 12-2016, tỷ lệ HS tham gia BHYT của huyện Châu Thành đạt gần 84%. Hiện tại, ngành nỗ lực đạt chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao.


Học sinh Trường THPT Hùng Vương được phát tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Vai trò của nhà trường - chìa khóa thành công

Để công tác thu BHYT HSSV đạt hiệu quả, việc phối hợp giữa các ngành liên quan vô cùng quan trọng. Trong đó, ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có vai trò quyết định vì là nơi sâu sát, gần gũi với HS, đồng thời, đây cũng là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác thu BHYT.

Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương - thầy Lê Thanh Hải thông tin, năm học này, trường có 1.093 HS. Đến thời điểm giữa tháng 12, có 1.092 em tham gia BHYT (chiếm trên 99%). Ngay từ khi bắt đầu năm học, thầy, cô nhắc nhở, thông báo hoặc gửi tin nhắn SMS để phụ huynh chủ động chuẩn bị tiền đóng học phí, trong đó có chi phí tham gia BHYT. Với những HS quá khó khăn mà không có sổ hộ nghèo, trường vận động Hội Phụ huynh HS hỗ trợ học bổng, tạo thuận lợi cho các em trang trải chi phí học tập và dành dụm tiền tham gia BHYT.

Tương tự, ở Trường THPT Châu Thành, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ thiếu quan tâm nên giáo viên phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các em tham gia BHYT. Năm nào cũng vậy, Trường THPT Châu Thành là một trong những trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao nhất trong huyện. Đến thời điểm này, trường chỉ còn 9/672 HS chưa tham gia nhưng chắc chắn sẽ hoàn thành chỉ tiêu 100% trong tháng 12/2016.

Phó Hiệu trưởng trường - thầy Nguyễn Ngọc Thuần cho biết: Với những HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, trường vận động Hội Phụ huynh HS hỗ trợ, nếu ngoài khả năng thì có thể kêu gọi sự ủng hộ từ Hội Cựu HS của trường. Tất cả các trường hợp, chúng tôi phải xem xét thật kỹ, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em.

Thầy Lý Văn Trọng - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A5, Trường THPT Châu Thành cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền các em tham gia BHYT, giáo viên chủ nhiệm phải là người sâu sát, quan tâm đến hoàn cảnh gia đình từng HS để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc. Mới đây, lớp tôi chủ nhiệm có một HS khuyết tật bị tai nạn giao thông khá nghiêm trọng, hôn mê sâu phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) hơn 1 tháng. Nhờ có BHYT mà gia đình em đỡ được một khoản chi phí. Hiện tại, dù sức khỏe vẫn chưa hoàn toàn hồi phục nhưng em có thể tiếp tục đến lớp”.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2015 tiếp tục khẳng định, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thu BHYT HSSV còn nhiều khó khăn vì là nhóm đối tượng thuộc trách nhiệm tham gia BHYT nhưng hiện nay chưa có chế tài bắt buộc. Bên cạnh đó, dù được Nhà nước hỗ trợ một phần nhưng mức đóng BHYT còn tương đối cao với HSSV ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, sự phối hợp, vận động tuyên truyền của các cấp, các ngành đến mọi tầng lớp nhân dân là vô cùng quan trọng.

BHXH Long An luôn xác định “BHYT HSSV là nhóm đối tượng phải được chú trọng mở rộng diện bao phủ”, là nền tảng cho lộ trình BHYT toàn dân, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân của từng năm. BHYT không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính cho HSSV khi ốm đau, bệnh tật mà còn là nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai. Do đó, việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT HSSV không chỉ là trách nhiệm của riêng cơ quan BHXH mà còn là nhiệm vụ chung, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Theo Công văn số 1234/BHXH-QLT của BHXH Long An ngày 11/8/2016 về việc tổ chức thực hiện thu và cấp thẻ BHYT HSSV năm học 2016-2017:

- Mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Trong đó, HSSV đóng 70%, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 30%.

- Theo Thông báo số 737/TB-BHXH, ngày 6/6/2016 của BHXH tỉnh Long An về việc thông báo mức lương cơ sở làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, từ ngày 1/6/2016, mức đóng BHYT HSSV hàng tháng là 4,5% x 1.210.000 đồng/tháng = 54.450 đồng/tháng. Trong đó:

+ HSSV đóng: (4,5% x 1.210.000 đồng/tháng) x 70% = 38.115 đồng/tháng;

+ Ngân sách nhà nước hỗ trợ: (4,5% x 1.210.000 đồng/tháng) x 30% = 16.335 đồng/tháng.
- HSSV được lựa chọn KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện và tương đương gần nơi cư trú.

Lưu ý: Từ ngày 1/1/2016, HSSV có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc khi đến KCB không đúng tuyến có xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có dán ảnh hợp lệ tại các bệnh viện tuyến huyện sẽ được giải quyết quyền lợi theo mức hưởng BHYT đúng tuyến./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết