Tiếng Việt | English

06/04/2018 - 13:50

Thủ tướng Malaysia tuyên bố giải tán Quốc hội

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 06/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố sẽ giải tán quốc hội vào ngày 07/4.

Nhiệm kỳ 5 năm của ông Najib Razak sẽ kết thúc vào ngày 24/6 tới. Tuy nhiên thủ tướng có thể giải tán quốc hội bất kỳ lúc nào trước khi nhiệm kỳ của mình kết thúc và kêu gọi cuộc bầu cử. Việc giải tán quốc hội mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử được coi là khó khăn nhất từ trước tới nay đối với liên minh cầm quyền lâu năm của ông Najib.

Ông Najib Razak phát biểu trên truyền hình tuyên bố giải tán quốc hội

Trong bài phát biểu 25 phút của mình trên truyền hình, ông Najib đã đưa ra những lý do để giải tán quốc hội sớm. Ông Najib cũng nói về những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của chính phủ do ông đứng đầu trong 5 năm qua cũng như các sáng kiến mà chính quyền của ông đưa ra.

Theo quy định của Hiến pháp Malaysia, sau khi quốc hội giải tán, một cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày. Việc ấn định ngày bầu cử sẽ được Ủy ban Bầu cử quyết định, theo truyền thông của Malaysia thì có thể được tổ chức vào nửa đầu tháng 5, trước khi tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu.

Ước tính sẽ có 14,9 triệu cử tri Malaysia đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới. Liên minh cầm quyền Barisan Nasional (BN) sẽ công bố quy định về bầu cử vào tối 7/4.

Cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 sắp tới của Malaysia sẽ bầu ra 222 thành viên trong hạ viện theo quy định của Ủy ban bầu cử. Các đảng hoặc liên minh cần đạt 112 ghế tại quốc hội để đủ đại đa số. Năm nay, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Najib Razak và liên minh đối lập Pakatan Harapan (PH - Liên minh Hy vọng) của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad sẽ là những đối thủ cạnh tranh chính./.

Quang Trung/VOV-Bangkok

Chia sẻ bài viết