Ngày 4/8, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 610/CĐ-TTg gửi bộ trưởng các bộ: Công thương, NN-PTNT, Ngoại giao; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, chỉ đạo các giải pháp tăng cường thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu gạo trong thời gian tới
Công điện của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm tăng 22,2% về lượng, tăng 34,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp và nền kinh tế. Ngành sản xuất lúa gạo đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, bình ổn giá thóc, gạo trong nước, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và lợi ích người nông dân.
Tuy nhiên, xuất khẩu gạo vẫn còn những khó khăn, hạn chế như chiến lược thị trường chưa thực sự ổn định, dài hạn; công tác phát triển thị trường chưa tương xứng với tiềm năng ngành hàng; sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu gạo; giá cả đầu vào tăng cao… Theo đó, để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo.
Trong đó, Bộ NN-PTNT tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển giống lúa năng suất, chất lượng cao; sử dụng hiệu quả thương hiệu, nhãn hiệu Gạo Việt Nam/VietNam rice; xây dựng tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến và chất lượng gạo với yêu cầu hội nhập quốc tế.
Bộ NN-PTNT đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất, giảm phụ thuộc vào phân bón và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến chất lượng gạo, ô nhiễm môi trường; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ triển khai xây dựng vùng nguyên liệu, tăng cường liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa gạo...
Thủ tướng cũng đề nghị Bộ NN-PTNT định hướng nông dân, thương nhân tăng cường công tác bảo quản, chế biến đáp ứng các quy định nhập khẩu của các thị trường về chất lượng, an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc.
Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo
Đối với Bộ Công thương, Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo, ổn định, bền vững, hiệu quả; linh hoạt tổ chức, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp giữa hình thức truyền thống và trực tuyến nhằm duy trì, củng cố các thị trường xuất khẩu gạo truyền thống như: Philippines, Trung Quốc, Indonesia, khu vực châu Phi... và phát triển các thị trường mới, tiềm năng, các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, Bộ Công thương cần khai thác các thị trường ngách với chủng loại gạo thơm, gạo chất lượng cao như EU, Hàn Quốc, Mỹ, khu vực Bắc Mỹ…
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam thông qua chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, chương trình thương hiệu quốc gia và các chương trình, đề án liên quan của các bộ, ngành, địa phương; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu gạo.
Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao đẩy mạnh hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt thông tin thị trường để hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo; tăng cường hơn nữa quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam ở các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đối với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện quy hoạch sản xuất lúa, đảm bảo việc cung ứng vật tư, cơ cấu giống, thực hiện kỹ thuật canh tác, nâng cao chất lượng gạo đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và cho xuất khẩu.
Các địa phương theo dõi sát tình hình hoạt động của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về xuất khẩu gạo theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất giải pháp đối với những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
Cũng trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Hiệp hội Lương thực Việt Nam tăng cường thông tin thị trường gạo thế giới, chủ động đề xuất chương trình xúc tiến thương mại vào các thị trường, cách tiếp cận đối với từng thị trường cụ thể, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm gạo Việt Nam./.
Theo Thanh niên