Tiếng Việt | English

13/08/2017 - 08:19

Thuận Bình: Nỗi lo tìm đầu ra ổn định cho chanh không hạt

Hiện nay, chanh không hạt là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Hợp tác xã (HTX) Sản xuất - Dịch vụ nông nghiệp Thuận Bình được thành lập nhằm giúp nông dân trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc chanh. Nhờ lợi nhuận từ cây chanh mang lại mà đời sống kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn xã được cải thiện, nâng cao.


Người dân trồng chanh với nỗi lo đầu ra

Hiệu quả kinh tế cao

Toàn xã Thuận Bình hiện có khoảng 237ha chanh, chiếm hầu hết diện tích chanh toàn huyện và chủ yếu là chanh không hạt giống Limca, trong đó có 65ha thuộc HTX Thuận Bình. Khi mới thành lập (tháng 10-2010), HTX có 12 xã viên với khoảng 42ha chanh. Đến nay, có 19 xã viên tham gia HTX với diện tích khoảng 65ha, trong đó có 25ha của 8 xã viên được chứng nhận VietGAP vào năm 2014. Hiện, HTX xin gia hạn chứng nhận cho 25ha cũ và đề xuất chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 25ha chanh mới.

Tham gia HTX, xã viên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chanh. Ngoài ra, các thành viên HTX còn được tham gia tập huấn về cách chọn cây giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh,... Các hộ mới trồng còn được hỗ trợ cây giống và kỹ thuật chăm sóc,...

Theo Giám đốc HTX Thuận Bình - Bùi Văn Khắp, chanh không hạt là loại cây dễ trồng, ít sâu, bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, năng suất đạt khá cao, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định. Nếu được đầu tư, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sau hơn 18 tháng, chanh bắt đầu cho trái và có thể thu hoạch. Hiện nay, năng suất bình quân khoảng15-20 tấn/ha/năm; giá bán từ 8.500-11.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Xích - thành viên HTX, có 10ha chanh trong thời kỳ cho trái. Với mức giá hiện nay, trừ chi phí, ước tính, ông có lãi từ 500-600 triệu đồng/ha/năm. Cũng như ông Xích, anh Châu Văn Lê là một trong những nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của HTX. Anh Lê chia sẻ: “Sau khi tham gia HTX, tôi được tập huấn kỹ thuật, cách phòng trừ sâu, bệnh. Với 5ha chanh, trừ chi phí, tôi có lãi trên 600 triệu đồng/ha/năm”.


Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng đầu ra của chanh không hạt thiếu tính bền vững

Khó khăn đầu ra

Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng đầu ra của chanh không hạt thiếu tính bền vững. Phần lớn nông dân bán cho các thương lái trong và ngoài địa phương. Ông Bùi Văn Khắp cho biết: “Để bảo đảm đầu ra, giá cả ổn định, HTX hợp đồng tiêu thụ với Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu Phú Thịnh (Hậu Giang), Công ty Cổ phần Hà Lan. Tuy nhiên, vẫn chưa có hợp đồng nào lâu dài với các công ty thu mua, vì vậy, mục tiêu gần nhất của HTX là ký kết hợp đồng dài hạn với các công ty”.

Chủ tịch UBND xã Thuận Bình - Nguyễn Văn Tèo thông tin: “Chanh là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao đời sống người dân. Để sản phẩm có đầu ra ổn định, thời gian tới, địa phương hướng dẫn nông dân sản xuất chanh theo cánh đồng lớn. Bên cạnh cây chanh, địa phương còn đang phát triển một số loại cây trồng khác: Bưởi da xanh, cam,... bước đầu đạt năng suất tốt và mang lại hiệu quả kinh tế khá”./.

Bùi Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết