Tiếng Việt | English

27/03/2024 - 09:45

Thúc đẩy chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

“Việc chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội (ASXH) hàng tháng trên địa bàn tỉnh hiện còn quá thấp” - đánh giá này được Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út nêu và đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cấc cấp, các ngành có giải pháp hiệu quả để nâng cao tỷ lệ.

Người dân rút tiền trợ cấp chính sách an sinh xã hội qua tài khoản thẻ ATM

Nhiều ưu điểm, tiện ích

Ngày 25/11/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt. Tại Long An, việc chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt là một trong những mô hình điểm theo Đề án 06 của tỉnh.

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH ban hành nhiều văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH. Gần đây nhất là các công văn đề nghị tổ chức triển khai chi trả trợ cấp ASXH đến đối tượng hưởng chính sách đã có tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH cũng tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng tại các địa phương thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi quản lý nhà nước được giao. Mặt khác, Sở hướng dẫn các địa phương phối hợp cơ quan chi trả chính sách ASXH để chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng. Sở phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện quy trình và hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ này.

Việc sử dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thời gian qua trở nên phổ biến cũng là một trong những thuận lợi cho việc chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Đến đầu tháng 3/2024, toàn tỉnh có 3.465 người được chi trả chính sách ASXH qua tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH được bảo đảm nhận chi trả đúng thời gian. Công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Việc chi trả chính sách ASXH được thực hiện bởi các đơn vị nhà nước và dịch vụ bưu chính công ích, bảo đảm tính chuyên nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Đặng Ngọc Tảo, việc chi trả ASXH không dùng tiền mặt còn góp phần bảo đảm an ninh, an toàn và hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh, quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tránh tình trạng mất cắp, giảm chi phí in ấn và vận chuyển tiền mặt.

Ngoài ra, sử dụng các phương thức thanh toán điện tử cũng giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý chi trả của Nhà nước; đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập cá nhân; bảo đảm chi trả đúng đối tượng, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Kết quả đạt còn thấp

Dù nhiều tiện ích nhưng hoạt động này còn một số khó khăn. Ông Lê Văn Quang (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Được cán bộ thông báo chi trả tiền trợ cấp ASXH qua tài khoản ngân hàng, dù biết tiện ích, nhanh chóng nhưng thực tế tôi vẫn thích nhận tiền mặt hơn nên chưa mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền trợ cấp hàng tháng”. Qua ghi nhận, nhiều người vẫn còn thói quen, tâm lý thích nhận tiền mặt như vậy.

Song song đó, phần lớn trường hợp hưởng chính sách ASXH là người cao tuổi, già yếu, neo đơn, bị bệnh nan y, khuyết tật, bệnh tâm thần, trẻ em, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... “Những trường hợp này rất khó khăn khi thực hiện các thao tác rút tiền qua máy ATM, thậm chí không biết sử dụng thẻ ATM nên không thể đi rút tiền” - ông Nguyễn Văn Nam (người dân xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) nói.

Hơn nữa, điều kiện đi lại của những trường hợp được trợ cấp xã hội gặp nhiều khó khăn. Khoảng cách từ nơi ở đến nơi rút tiền có nơi khá xa, tốn kém chi phí đi lại, thậm chí, nhiều trường hợp không có phương tiện di chuyển.

Ngoài ra, theo ông Đặng Ngọc Tảo, hiện nay, toàn tỉnh có 356 máy ATM, trong đó, TP.Tân An, huyện Bến Lức, Đức Hòa và Cần Giuộc có số máy ATM nhiều. Các huyện còn lại vẫn còn ít và bố trí chủ yếu ở khu vực trung tâm. Số lượng người sử dụng thẻ ATM nhiều so với số máy nên phải chờ đợi, đôi khi đến rút tiền thì máy đã hết tiền.

Ông Đặng Ngọc Tảo cũng thông tin, qua tìm hiểu, việc mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng còn gặp khó khăn. Một số người chưa thống nhất đăng ký mở tài khoản ATM; việc ủy quyền cho người thân qua tài khoản ATM, đối tượng chưa yên tâm do sợ không chuyển tiền đầy đủ, kịp thời (có cả việc đối tượng và người thân có tài khoản nhưng không cung cấp),...

Do những nguyên nhân trên nên kết quả, tiến độ thực hiện chủ trương chi trả trợ cấp chính sách ASXH không dùng tiền mặt chưa được như mong muốn. Theo Sở LĐ-TB&XH, tổng số đối tượng đang hưởng chính sách ASXH trên địa bàn tỉnh là 88.302 người. Trong đó, 50.616 người (57,32%) có tài khoản tại các ngân hàng và tài khoản ủy quyền cho người thân. Đến nay, có 3.465 người đã nhận chi trả trợ cấp chính sách ASXH qua tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 6 tỉ đồng, mới đạt 3,92%/tổng số người hưởng chính sách ASXH và đạt 6,85%/tổng số người có tài khoản tại các ngân hàng và tài khoản ủy quyền cho người thân.

Với con số này, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho rằng: “Việc chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng đang hưởng chính sách ASXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh hiện còn quá thấp”.

Để thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg, cấp tài khoản ASXH và hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH thường xuyên đôn đốc các địa phương vận động người dân tham gia để nâng tỷ lệ chi trả qua tài khoản trong năm 2024; tiếp tục phối hợp ngành Công an rà soát, bổ sung, làm sạch dữ liệu đối tượng hưởng chính sách ASXH mới phát sinh để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm nguồn phục vụ công tác chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH.

“Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về những ưu điểm nổi bật của chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt. Qua đó, khuyến khích, vận động người được thụ hưởng chính sách này mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để nhận trợ cấp chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt” - ông Đặng Ngọc Tảo nhấn mạnh./.

Để thực hiện hiệu quả chủ trương chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng đang hưởng chính sách ASXH, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện. UBND tỉnh giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Long An tiếp tục rà soát, chỉ đạo các ngân hàng thương mại đầu tư hạ tầng, sắp xếp hợp lý mạng lưới dịch vụ ATM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ thẻ ngân hàng. Trong đó, quan tâm các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mở tài khoản cho người dân có nhu cầu chi trả qua tài khoản.

Theo Công an tỉnh, khi gặp khó khăn, vướng mắc trong việc đăng ký nhận chi trả trợ cấp chính sách ASXH không dùng tiền mặt, người dân vui lòng liên hệ UBND, công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết