Tiếng Việt | English

09/09/2021 - 05:49

Thực hiện tốt đấu thầu qua mạng, bảo đảm cạnh tranh, công bằng

UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác đấu thầu qua mạng, nhằm bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà thầu tham dự thầu.

Công tác đấu thầu qua mạng phải minh bạch, hiệu quả (Ảnh minh họa)

Trong thời gian qua, hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đấu thầu. Công tác đấu thầu có nhiều chuyển biến tích cực góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước, tăng tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả trong đấu thầu.

Công tác đấu thầu qua mạng được đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh, kết quả số liệu tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng trong 6 tháng đầu năm 2021 và dự kiến đến cuối năm 2021 đạt tỷ lệ khoảng 98,2% về số lượng và 75,7% về giá trị (tổng số gói thầu thực hiện qua mạng trên tổng số các gói thầu thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh), bảo đảm phù hợp theo lộ trình mà Chính phủ quy định và chỉ tiêu đặt ra của tỉnh trong năm 2021.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đấu thầu qua mạng trong thời gian tới, nhằm bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà thầu tham dự thầu, tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm 2021 quy định tại Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, phải tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng với toàn bộ các gói thầu (100%) áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỉ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 20 tỉ đồng, trừ trường hợp đối với gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm phả bảo đảm tổng số lượng các gói thầu đạt tối thiểu 70% số lượng gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và tổng giá trị gói thầu đạt tối thiểu 35% tổng giá trị các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các cơ quan, đơn vị được giao chủ đầu tư, bên mời thầu thường xuyên tự kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, đẩy lùi một số hành vi tiêu cực, vi phạm biến tướng và diễn biến phức tạp trong hoạt động đấu thầu; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu.

UBND tỉnh giao thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phổ biến, quán triệt sâu sắc, toàn diện các nội dung chỉ đạo tại văn bản này đến chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị thẩm định, người có thẩm quyền của dự án/dự toán và cơ quan, tổ chức quản lý về đấu thầu tại địa phương thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý.

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tốt công tác đấu thầu qua mạng

Bên cạnh đó, phải nghiêm khắc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và không tuân thủ các nội dung tại văn bản này; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về các nội dung chỉ đạo tại văn bản này, trên lĩnh vực và địa bàn do mình quản lý; đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ này là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt đối với công tác lựa chọn nhà thầu qua mạng và các gói thầu có nhiều phản ánh, kiến nghị về hành vi tiêu cực. Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tập huấn nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu, đặc biệt là công tác đấu thầu qua mạng. 

Tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý đối với những đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định của pháp luật về đấu thầu./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết