Tiếng Việt | English

19/08/2024 - 12:30

Thực phẩm chức năng: 'Người bạn' đồng hành hay kẻ 'lừa đảo'?

Thực phẩm chức năng (TPCN) với những lời quảng cáo hấp dẫn giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật đã trở thành lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, liệu TPCN có thực sự là “phép màu” như những gì chúng ta vẫn thường nghe?

Theo định nghĩa của Bộ Y tế, TPCN là sản phẩm hỗ trợ chức năng các cơ quan trong cơ thể, không phải là thuốc chữa bệnh. TPCN được sản xuất từ các thành phần tự nhiên hoặc tổng hợp, có tác dụng bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về TPCN và cách sử dụng chúng hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (63 tuổi, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) chia sẻ: “Trước đây, những cơn đau nhức xương khớp hành hạ tôi suốt ngày đêm. Tôi đã dùng nhiều loại thuốc Tây nhưng chỉ giảm đau tạm thời, ngưng thuốc là đau trở lại. Tôi được người quen giới thiệu một loại TPCN hỗ trợ xương khớp. Sau 3 tháng sử dụng, tôi thực sự bất ngờ trước hiệu quả của sản phẩm. Các cơn đau giảm rõ, sức khỏe được cải thiện đáng kể mà không hề gây ra tác dụng phụ nào. Đặc biệt, khi tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ, tôi càng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm. Thấy hiệu quả tốt, tôi đã giới thiệu cho nhiều người xung quanh và nhận được những phản hồi tích cực”.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng điều trị bệnh, không dùng như một loại thuốc điều trị bệnh (Ảnh: Internet)

Câu chuyện của bà Ngọc Anh là một minh chứng cho thấy TPCN có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiệu quả khi sử dụng như vậy. Nhiều người đã phải “tiền mất, tật mang” vì tin vào những quảng cáo quá mức về công dụng của TPCN.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1990, ngụ phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Mong muốn có làn da trắng sáng, tôi thử qua nhiều loại TPCN giúp trắng da. Sau khi kiên trì sử dụng loại viên uống trắng da “X” trong vòng 3 tháng, tôi vẫn không thấy làn da cải thiện. Thậm chí, tôi còn cảm thấy làn da trở nên nhạy cảm hơn. Điều này khiến tôi vô cùng thất vọng và nhận thấy việc lựa chọn TPCN phải thật cẩn trọng và tìm hiểu kỹ thông tin”.

Làm thế nào để sử dụng TPCN một cách hiệu quả và an toàn? Theo khuyến cáo của ngành Y tế, khách hàng sử dụng TPCN cần tìm hiểu kỹ thông tin về thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng và những lưu ý khi sử dụng. Tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Chọn sản phẩm uy tín, có giấy phép lưu hành và được Bộ Y tế cấp phép. Không tự ý tăng liều hoặc thời gian sử dụng.

Thực chất, TPCN chỉ là sản phẩm hỗ trợ, không thể thay thế chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học. Không nên quá tin vào những quảng cáo mà hãy tìm hiểu kỹ thông tin và tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi quyết định sử dụng./.

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết