Tiếng Việt | English

30/08/2023 - 11:11

Thực phẩm ngăn ngừa Alzheimer trong chế độ ăn MIND

10 thực phẩm ngăn ngừa Alzheimer trong chế độ ăn MIND dưới đây sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh rất hiệu quả.

Chế độ ăn MIND đem lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển trí não. Trong đó, những gợi ý lựa chọn thực phẩm của chế độ ăn này bao gồm 10 loại thực phẩm ngăn ngừa Alzheimer, cải thiện não bộ.

Chế độ ăn MIND là gì?

Chế độ ăn MIND là một trong những chế độ dinh dưỡng cực kỳ tốt đối với sức khỏe não bộ, được kết hợp từ 2 chế độ ăn DASH và Địa Trung Hải tốt cho tim mạch, ngăn ngừa tăng huyết áp hay thoái hóa thần kinh.

Áp dụng chế độ ăn uống MIND có thể giúp giảm nguy cơ phát triển Alzheimer đến 53%. Kể cả những người không tuân thủ hoàn toàn chế độ ăn này mà chỉ ở mức độ tương đối có thể hỗ trợ giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Thực phẩm ngăn ngừa Alzheimer trong chế độ ăn MIND

Bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một trong những căn nguyên phổ biến nhất gây chứng giảm trí nhớ ở người già bệnh đặc trưng bởi sự mất dần các neuron thần kinh và synap trong vỏ não và một số vùng dưới vỏ. Bệnh có xu hướng nặng dần gây ảnh hưởng xấu tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, tới trí nhớ, hoạt động ngôn ngữ và tư duy của người bệnh.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh đậm như cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh, cải thìa,… chứa nhiều vitamin A, C cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Ăn ít nhất 2 phần rau lá xanh mỗi tuần sẽ đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, mà bổ sung tối thiểu 6 phần mỗi tuần sẽ tác động tích cực hơn đến não bộ.

Chế độ ăn MIND không giới hạn rau lá xanh, do đó, có thể kết hợp các loại rau xanh đậm với những loại thực vật khác, tốt nhất là rau củ quả có đủ màu sắc để bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng.

Các loại rau củ

Không chỉ có ích trong quá trình giảm cân và bảo vệ sức khỏe tim mạch, chế độ ăn MIND cũng cấu thành chủ yếu từ thực phẩm gốc thực vật, có lợi cho sự phát triển não bộ.

Nên ăn salad hoặc các món rau chế biến đơn giản, ít gia vị để món ăn lành mạnh hơn, cố gắng ăn ít nhất một loại rau mới mỗi ngày để tăng cường hiệu quả phòng ngừa Alzheimer.

Hạt và quả hạch

Các loại hạt và quả hạch là thực phẩm tốt cho não bộ. Các loại hạt và quả hạch là món ăn nhẹ không chỉ phù hợp với người tập luyện mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe não bộ. Nên ăn loại thực phẩm này ít nhất 5 lần/tuần.

Bổ sung hạt và quả hạch vào dinh dưỡng hàng ngày sẽ cung cấp lượng lớn chất xơ, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, giảm cholesterol xấu và từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch đồng thời hỗ trợ chức năng não tốt hơn.

Quả mọng

Quả mọng như việt quất, mâm xôi hay dâu tây là loại trái cây duy nhất được khuyến khích đặc biệt trong chế độ ăn uống MIND.

Các loại quả mọng có tác dụng bảo vệ não bộ mạnh mẽ, có ích đối với chức năng nhận thức, nên ăn loại trái cây này ít nhất 2 lần/tuần.

Các loại đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ và protein, ít calorie và chất béo cực kỳ phù hợp với người tập luyện và cả những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ăn các loại đậu 3 lần/tuần sẽ giúp duy trì sự nhạy bén của não, củng cố chức năng thần kinh và giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ hiệu quả hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm lành mạnh, vừa cung cấp lượng lớn carb tốt, năng lượng để tập luyện và hỗ trợ sức khỏe não bộ. Đây là một thành phần vô cùng quan trọng trong chế độ ăn MIND mà chúng ta nên bổ sung ít nhất 3 phần ăn mỗi ngày.

Ăn cá tối thiểu 1 lần/tuần sẽ có lợi trong việc bảo vệ sức khỏe của não bộ. Chọn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi… vừa cung cấp lượng chất béo tốt, omega-3, protein cùng nhiều dưỡng chất khác tốt cho cả não và cơ bắp.

Gia cầm

Các món ăn chế biến từ ức gà vừa tốt cho người tập luyện vừa tốt cho não bộ. Thịt gia cầm như ức gà là một thành phần vô cùng quan trọng trong dinh dưỡng hàng ngày.Thực phẩm này là nguồn protein nạc lành mạnh, lại ít chất béo bão hòa hơn so với các loại thịt đỏ.

Các loại thịt gia cầm là lựa chọn tuyệt vời nhất để bổ sung dinh dưỡng cho não bộ và cơ thể, nên ăn thịt gia cầm ít nhất 2 phần/tuần.

Dầu ô-liu

Sử dụng dầu ô-liu để chế biến thực phẩm thay cho các loại dầu và chất béo khác trong chế độ ăn MIND giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn.

Không chỉ tốt cho tim mạch, dầu ô-liu với lượng dưỡng chất thiết yếu còn tốt cho trí não, tăng cường khả năng bảo vệ và chống lại sự suy giảm nhận thức.

Rượu

Chế độ ăn MIND khuyến nghị bạn uống 1 ly rượu vang mỗi ngày để chống lại Alzheimer một cách hiệu quả.

Ngoài 10 loại thực phẩm được khuyên dùng, bạn còn cần phải tránh những loại thực phẩm có hại cho não bộ để đảm bảo hiệu quả cho các loại thực phẩm ngăn ngừa Alzheimer./.

CTV Vũ Gia/VOV.VN

Chia sẻ bài viết