Tiếng Việt | English

05/02/2024 - 08:38

Thượng tôn pháp luật để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết

Tết Cổ truyền đang đến thật gần, khẽ chạm vào từng hiên nhà, song cửa. Sắc màu tết hiện diện trên từng con đường, góc phố. Các siêu thị, chợ đều nhộn nhịp người mua sắm. Không khí vui xuân, đón Tết Giáp Thìn năm 2024 lan tỏa khắp mọi nơi, mọi nhà.

Tết là dịp đoàn viên của các gia đình. Theo truyền thống của người Việt Nam, dù có làm ăn, sinh sống nơi đâu thì vào 3 ngày Tết Cổ truyền, mọi người đều hướng về quê cha, đất tổ. Nhiều người vượt hàng ngàn cây số chỉ để sum họp cùng gia đình trong dịp tết. Đây chính là bản sắc văn hóa Việt Nam, là cội nguồn của tình yêu quê hương, đất nước.

Hiện nay, các trục lộ chính từ Thủ đô Hà Nội, TP.HCM đông nghịt dòng người, xe di chuyển về các tỉnh. Tuyến Quốc lộ 1, N2 qua địa bàn tỉnh Long An, do là cửa ngõ về các tỉnh miền Tây nên có đoạn ùn ứ, phương tiện di chuyển rất chậm. Trong điều kiện hạ tầng giao thông còn khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) thì việc chấp hành pháp luật, thực hiện văn hóa giao thông là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Trong đó, càng phải thực hiện nghiêm thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” để bảo đảm ATGT.

Nhớ lại 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (từ ngày 20 đến 26/01/2023), theo Cục Cảnh sát giao thông, cả nước xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 89 người tử vong, bị thương 111 người. Bộ Y tế cho biết, trong 7 ngày tết năm 2023, có hơn 26.400 ca khám, cấp cứu liên quan đến TNGT (tăng 13,5%) dù số ca tử vong do TNGT giảm 3,7% so với tết năm trước.

Cũng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã kiểm tra, xử lý 21.990 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 50 tỉ đồng; tạm giữ 639 ôtô, 9.910 xe môtô; 50 phương tiện khác và tước 4.950 giấy phép lái xe các loại. Riêng về nồng độ cồn, cảnh sát đã xử phạt 7.726 trường hợp vi phạm (chiếm 35% tổng số vi phạm giao thông), tăng hơn 6.600 người so với tết năm trước.

Năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 354 vụ TNGT, làm chết 245 người, bị thương 168 người, thiệt hại tài sản hơn 1,5 tỉ đồng. Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử phạt 34.176 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 131,2 tỉ đồng; tước gần 8.000 giấy phép lái xe. Riêng phạt vi phạm nồng độ cồn 13.509 trường hợp, phạt 75,7 tỉ đồng,...

Để bảo đảm cho mọi người có những ngày tết an toàn, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT từ ngày 25/12/2023 đến hết ngày 25/02/2024. Trước đó, vào ngày 15/12/2023, Công an tỉnh tổ chức Lễ phát lệnh ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Các đợt ra quân này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong kiểm soát TTATGT, nhất là đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn. Dịp này, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm thường xảy ra trong dịp cuối năm và tết: Lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm quy định tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy; lập phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông; cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ;...

Tết là dịp đoàn viên cùng người thân sau một năm bôn ba mưu sinh, cùng quây quần bên mâm cơm gia đình để cảm xúc về tình thân, cội nguồn thấm sâu vào đời sống văn hóa. Do vậy, việc uống rượu, bia trong ngày tết là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, mọi người khi tham gia giao thông phải nằm lòng thông điệp: Đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và dịp lễ hội Xuân năm 2024, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc gây mất TTATGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn.

Chỉ khi công tác tuyên truyền, vận động song hành cùng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT thì việc thực hiện năm chủ đề ATGT “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” mới thực sự hiệu quả, bám rễ sâu, rộng vào đời sống xã hội, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mọi người./.

Tân An

Chia sẻ bài viết