Tiếng Việt | English

16/03/2023 - 08:48

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại các chợ

Tại các chợ, vì sự tiện lợi, nhanh chóng mà người bán, người mua tự do giao dịch dưới lòng, lề đường, bất chấp nguy hiểm về an toàn giao thông (ATGT), mặc dù các ngành chức năng nhắc nhở nhiều lần.

Mất an toàn giao thông tại chợ Bắc Đông (ghi nhận lúc hơn 7 giờ ngày 13/3/2023)

Chợ Bắc Đông (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) là điểm “nóng” về mất ATGT trên tuyến Quốc lộ 62. Khu chợ này khiến người tham gia giao thông ngán ngẩm bởi cảnh mua bán lộn xộn. Mặc dù chợ bố trí đầy đủ ki-ốt nhưng các tiểu thương vẫn thản nhiên bày bán dọc theo Quốc lộ 62, trong khi đó, mật độ phương tiện lưu thông rất đông. Còn người mua, với tâm lý nhanh, gọn nên tùy tiện đậu xe giao dịch, bất chấp nguy hiểm về tai nạn giao thông.

Bà Trần Thị Hai (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Hàng ngày, việc lưu thông qua khu vực chợ Bắc Đông rất chậm, nhất là giờ tan tầm thì chật ních người mua, kẻ bán. Lưu lượng xe quá đông, chợ lại ngay dưới chân cầu nên rất nguy hiểm”.

Thông tin từ UBND xã Mỹ An, lực lượng chức năng địa phương thường xuyên ra quân kiểm tra việc mua bán lấn chiếm lòng, lề đường và phân luồng giao thông tại khu vực chợ Bắc Đông. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, người dân và tiểu thương chấp hành tốt nhưng khi lực lượng rời khỏi thì "đâu lại vào đấy". Bà Trần Thị Anh Thư (tiểu thương chợ Bắc Đông) cho hay: “Ở đây, đường chật hẹp lắm! Người dân đậu xe để mua đồ là mất ATGT ngay. Chúng tôi buôn bán cũng nhắc nhở người mua đậu xe sát lề đường nhưng vì sự tiện lợi, họ cứ thích mua hàng nhanh chóng mà ít chấp hành”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An - Phan Khả Khâm cho biết: “Trước tình hình mất ATGT tại chợ Bắc Đông, UBND xã sẽ phối hợp Công an xã ra quân kiểm tra dọn dẹp lòng, lề đường, vỉa hè 3 lần/tuần. Trường hợp các tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường mà nhắc nhở nhiều lần không khắc phục sẽ mạnh dạn xử phạt. Ngoài ra, xã sẽ cử lực lượng đến phân luồng giao thông vào giờ cao điểm; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và tiểu thương trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại khu vực chợ”.

Còn tại tuyến Đường tỉnh 818, gần Khu công nghiệp Hòa Bình (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), nhiều quầy hàng bày bán cho công nhân tràn xuống lòng, lề đường. Do đó, cứ đến giờ tan tầm thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Một người dân sinh sống tại xã Nhị Thành bày tỏ: “Nhu cầu mua sắm của công nhân sau giờ làm việc khá lớn, trong khi đó, họ phải tranh thủ về nhà lo cơm nước cho gia đình và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Vì vậy, họ thích sự tiện lợi, nhanh chóng cũng là điều dễ hiểu, nhưng vì thế mà gây mất ATGT là việc không nên làm”.

Dù các địa phương có nhiều nỗ lực trong việc xử lý các điểm kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường nhưng trên thực tế, nhiều điểm kinh doanh tự phát cứ “dẹp rồi lại mở”. Qua đây, gây ảnh hưởng nhiều đến trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết