Tiếng Việt | English

12/06/2022 - 12:37

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lần 2 - Giúp tạo miễn dịch bền vững trong cộng đồng

Dù vắc-xin phòng Covid-19 có hiệu quả cao nhưng tác dụng sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt, những người thuộc nhóm nguy cơ sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh nghiêm trọng hơn. Vì vậy, việc tiêm vắc-xin mũi nhắc (mũi 3, mũi 4) là hết sức cần thiết nhằm tăng hiệu lực bảo vệ, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi-rút SARS-CoV-2 trước những biến thể thay đổi liên tục.

Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – BS CKII Huỳnh Hữu Dũng về sự quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lần 2 (mũi 4) trong việc bảo vệ cơ thể trước nguy cơ dịch bệnh.

Người dân nên tiêm mũi nhắc khi đến lượt để bảo đảm quyền lợi, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng

- Thưa bác sĩ, vì sao cần phải tiếp tục tiêm mũi nhắc lần 2 (mũi 4) trong khi thời gian qua đa số người dân đã tiêm từ 2 – 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19?

BS CKII Huỳnh Hữu Dũng: Mặc dù hiện tại, dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, tuy nhiên, vi-rút SARS-CoV-2 liên tục có nhiều biến chủng, chúng ta không thể lường trước được mức độ nguy hiểm của các biến chủng. Việc tiêm phòng vắc-xin sẽ tạo kháng thể trong khoảng thời gian nhất định để cơ thể phòng ngừa được tác nhân gây bệnh. Kháng thể này qua thời gian sẽ giảm dần sau từ 3-4 tháng, vì vậy, cần phải tiêm mũi nhắc để kháng thể trong cơ thể duy trì đủ ngưỡng để phòng bệnh khi có vi-rút xâm nhập vào.

Việc tiêm mũi nhắc lần 2 (mũi 4) rất quan trọng, chính vì vậy, Chính phủ, Bộ Y tế triển khai cho người dân được tiêm mũi 4, bảo vệ người dân an toàn trước nguy cơ dịch bệnh. Với việc chăm lo cho sức khỏe toàn dân như vậy, người dân nên tiêm mũi nhắc khi đến lượt để bảo đảm quyền lợi, bảo vệ sức khỏe bản thân.

- Long An triển khai công tác tiêm vắc-xin mũi nhắc lần 2 (mũi 4) như thế nào, thưa bác sĩ?

BS CKII Huỳnh Hữu Dũng: Theo kế hoạch, đối tượng tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) là người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm liều nhắc lần 1 hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn không phân biệt có hay không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Long An, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ 3 nhóm: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi đến 49 tuổi có suy giảm miễn dịch; người từ 18 tuổi - 49 tuổi có nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 gồm cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Vắc-xin được sử dụng là vắc-xin mRNA (vắc-xin do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vắc-xin do Astrazeneca sản xuất hoặc vắc-xin cùng loại với vắc xin tiêm mũi nhắc lần 1.

Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học về việc tiêm phòng Covid-19 sẽ gây suy giảm trí nhớ; các tác dụng phụ phổ biến nhất được ghi nhận sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau tại chỗ tiêm và các triệu chứng này sẽ hết trong vài ngày

Việc tiêm mũi nhắc lần 2 được triển khai tiêm trong tháng 5, tháng 6/2022, tùy theo thời gian tiêm liều tiêm nhắc lần 1; bảo đảm đúng khoảng cách thời gian giữa các mũi tiêm nhắc lần 1 và tiêm nhắc lần 2 ít nhất là 4 tháng, riêng trường hợp mắc Covid-19 sau khi tiêm mũi nhắc lần 1 thì hoãn thêm 3 tháng, tuy nhiên vẫn phải bảo đảm cách ít nhất là 4 tháng so với tiêm mũi nhắc lần 1.

Dự kiến, trên toàn tỉnh sẽ có trên 181.000 người được tiêm mũi nhắc lần 2 (mũi 4). Long An sẽ tiêm mũi 4 này đến hết quí II-2022. Tuy nhiên, tính đến ngày 08/6, tỷ lệ tiêm trên toàn tỉnh chỉ đạt gần 40%, trong đó, một số địa phương như Tân Trụ, Đức Huệ, Mộc Hóa có tỷ lệ tiêm chưa đến 10%. Đây là một tỷ lệ khá thấp khi với nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng. Do đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tiêm chủng.

- Hiện tại, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan vì đã tiêm 2-3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh, cũng có người lo ngại tiêm nhiều lần sẽ bị ảnh hưởng bởi một số tác dụng phụ của vắc-xin đối với cơ thể như giảm trí nhớ. Bác sĩ có những khuyến cáo gì về vấn đề này?

BS CKII Huỳnh Hữu Dũng: Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học về việc tiêm phòng Covid-19 sẽ gây suy giảm trí nhớ. Các tác dụng phụ phổ biến nhất được ghi nhận sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau tại chỗ tiêm và các triệu chứng này sẽ hết trong vài ngày. Những triệu chứng này không chỉ riêng ở vắc-xin phòng Covid-19 mà là phản ứng thường gặp của cơ thể đối với các loại vắc-xin nói chung.

Bên cạnh đó, vắc-xin đưa vào cơ thể sẽ không tồn tại mãi mãi. Thời gian qua, vắc-xin phòng Covid-19 đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ cơ thể trong việc giảm khả năng bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là nguy cơ tử vong do Covid-19, đặc biệt ở những người đã tiêm mũi nhắc lại. Trên thực tế, nhiều trường hợp không tiêm vắc-xin hoặc tiêm không đủ liều vắc-xin đã diễn biến nặng hoặc tử vong khi nhiễm bệnh. Như vậy, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là rất lớn. Vì vậy, người dân cần chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi được địa phương gửi thông báo hoặc đến lịch tiêm chủng theo quy định để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Phạm Ngân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết