Tiếng Việt | English

03/08/2021 - 12:45

Tiếp tục xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản sạch

Mục tiêu xây dựng chuỗi cung cấp sản phẩm nông sản sạch nhằm đem lại sản phẩm bảo đảm an toàn cho người sử dụng; kiểm soát, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, phục vụ việc cung cấp ổn định cho thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Bước đầu hình thành các chuỗi

Giai đoạn 2016-2020, Long An xây dựng 22 chuỗi sản xuất, cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn không chỉ cung cấp trên địa bàn mà còn vươn ra thị trường tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty (Cty) Cổ phần Xây lắp Cơ khí và Lương thực thực phẩm (phường 6, TP.Tân An) - Hồ Minh Hợp cho biết: “Năm 2019, Cty được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp chuỗi và hiện hợp tác cùng một số hộ dân sản xuất lúa tại ấp Văn Phòng, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh. Nông dân tham gia chuỗi rất phấn khởi vì giá thu mua của Cty cao hơn so với thị trường. Hiện chuỗi cung ứng sản phẩm gạo của Cty có diện tích khoảng 100ha, cung ứng tại nhiều siêu thị: MM Mega Market, Saigon Co.op, các bếp ăn tập thể,… với sản lượng 14 tấn gạo các loại/năm”.

Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa, huyện Cần Đước là một trong những hợp tác xã áp dụng chuỗi an toàn thực phẩm về rau xanh (Ảnh tư liệu)

Hiện trái thanh long được xây dựng 2 chuỗi sản phẩm. Cụ thể, Cơ sở Sản xuất (CSSX) Kinh doanh Long Châu (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) với các sản phẩm: Thanh long sấy ruột đỏ, thanh long sấy ruột trắng và trái thanh long ruột đỏ. Đến nay, cơ sở được cấp giấy chứng nhận VietGAP, HACCP với diện tích sản xuất trên 21ha, sản lượng ước tính 624 tấn/năm.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh Phú Long (huyện Châu Thành) có 50ha thanh long với sản lượng 2.000 tấn/năm. Đến nay, sản phẩm của HTX có đầu ra ổn định tại Siêu thị Big C, Cty Cổ phần Lavifood và một số Cty khác. Sản phẩm của HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP, giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo Giám đốc HTX Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu nông nghiệp Mekong (được xác nhận chuỗi năm 2019, ấp Hòa Thuận 2, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc) - Ngô Anh Dũng, mặc dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến việc cung ứng hàng hóa, nhất là khâu vận chuyển nhưng do xác lập chuỗi cung ứng có đầu ra ổn định nên hàng tháng HTX vẫn xuất hàng đều đặn.

Các mặt hàng của HTX: Rau muống, mồng tơi, dền, cải ngọt, lang, đay, bí xanh, cải xanh, khổ qua, bí đỏ, đậu que, đu đủ,… HTX có diện tích sản xuất trên 11ha với 40 nông hộ tham gia, cung cấp hơn 360 tấn rau/năm. Mặt hàng rau của HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP, giấy đủ điều kiện ATTP cung cấp cho hệ thống Siêu thị Sài Gòn Co.op và một số bếp ăn tập thể khác tại TP.HCM.

Các sản phẩm cung cấp theo chuỗi bảo đảm chất lượng và sự an toàn vì đây là tiêu chí hàng đầu trong sản xuất theo chuỗi. Kỹ sư Lưu Phạm Văn Khương - Chuyên viên chất lượng sản phẩm Cty TNHH San Hà Chi nhánh Long An (xác nhận chuỗi năm 2017, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), thông tin: “Khâu quản lý chất lượng được Cty quan tâm và thường xuyên phối hợp các nông hộ bảo đảm niềm tin đối với khách hàng. Các mặt hàng của Cty: Thịt gà ta thảo mộc, thịt gà ta Ngọc Hà, thịt gà công nghiệp. Trang trại nuôi gà tập trung ở xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức và Thạnh Hóa. Mỗi ngày, Cty cung cấp 25.000-30.000 con gà thịt, ước sản lượng 50 tấn/ngày đến nơi tiêu thụ là một số cửa hàng trong tỉnh Long An và các cửa hàng tại TP.HCM”.

Riêng mặt hàng thủy sản, hiện tỉnh có Cơ sở Thủy sản Long Thạnh (xác nhận chuỗi năm 2018, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa) với sản phẩm: Cá tra, cá trê vàng đồng, ếch, cá lóc, cá rô đầu nhím,... Quy mô sản xuất 19ha, cung cấp quanh năm, sản lượng ước đạt trên 1.000 tấn. Sản phẩm được cung cấp tại chợ phường 2, TP.Tân An, chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM và cung cấp cho một số Cty xuất khẩu thủy sản. Cơ sở đã có cam kết sản xuất an toàn và giấy đủ điều kiện ATTP.

Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng 3 chuỗi giết mổ gia súc, gia cầm tại một số địa phương trong tỉnh. Các cơ sở giết mổ đạt chuẩn ATTP cung cấp cho các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh và TP.HCM.

Chị Hạnh - người tiêu dùng ở phường 3, TP.Tân An, chia sẻ: “Vào các siêu thị, chợ mua sản phẩm có đóng dấu ATTP, người tiêu dùng rất an tâm. Bởi hiện nay, trên thị trường trôi nổi nhiều sản phẩm không đạt chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà mắt thường nhìn không thấy, rất nguy hại cho sức khỏe”.

Thêm ít nhất 15 chuỗi

Theo kế hoạch xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, tiếp tục duy trì ổn định và phát triển nhân rộng 22 chuỗi cung cấp thực phẩm nông sản an toàn được xây dựng trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, tỉnh chủ trương mở rộng 22 chuỗi đã xây dựng; tăng thành viên tham gia, mở rộng thêm sản phẩm của chuỗi; tăng sản lượng của sản phẩm tham gia chuỗi; mở rộng thị trường tiêu thụ trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Trồng dưa lưới trong nhà lưới tại huyện Cần Giuộc

Các đơn vị đạt tiêu chuẩn cung cấp chuỗi sản phẩm sạch phải bảo đảm: Có CSSX, có nơi chế biến đóng gói, có nơi tiêu thụ (cửa hàng, nơi cung ứng). Các tác nhân tham gia chuỗi: Có 100% người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quản lý mô hình chuỗi có kiến thức về ATTP, quản lý theo chuỗi; 100% CSSX ban đầu được chứng nhận GAP/ký cam kết sản xuất sản phẩm an toàn; cơ sở sơ chế, chế biến được chứng nhận đủ điều kiện ATTP hoặc tương đương; sản phẩm được bày bán tại các cơ sở đủ điều kiện ATTP/ký cam kết bảo đảm an toàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ: “Các mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông sản an toàn được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc bằng tem điện tử; tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm an toàn”.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh xây dựng mới ít nhất 15 chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn trên các nông sản chủ lực của tỉnh; có ít nhất 50% sản lượng nông sản chủ lực, có mức độ rủi ro cao, đang có nhiều bức xúc về ATTP được kiểm soát ATTP theo chuỗi (rau, thịt).

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ các CSSX, kinh doanh tham gia chuỗi một số thiết bị, dụng cụ kiểm tra nhanh tại hiện trường để tự giám sát một số chỉ tiêu về ATTP; thiết kế bao bì, tem nhãn để nhận diện sản phẩm, quảng bá và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ CSSX, kinh doanh có nguồn vốn vay ổn định, vay kỳ hạn dài, lãi suất ưu đãi để khuyến khích các cơ sở áp dụng và triển khai mô hình chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn,…/.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích