Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 08:38

Tiết kiệm điện - thành thói quen

Điện không phải là nguồn tài nguyên vô hạn. Vì vậy, việc cân bằng giữa nhu cầu, thói quen và sử dụng tiết kiệm điện (TKĐ), tiết kiệm năng lượng cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia đình và mỗi doanh nghiệp.

Để TKĐ, nhiều năm qua, các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; ứng dụng công nghệ, thiết bị mới tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt, sản xuất, chiếu sáng công cộng và giao thông - vận tải; đồng thời, triển khai nhiều chương trình nhằm TKĐ hiệu quả, nhất là chương trình TKĐ tại gia đình, khu dân cư, trường học, công sở; thực hiện Giờ Trái đất;…

Trong đó, sự kiện Giờ Trái đất diễn ra hàng năm đã trở thành phong trào môi trường toàn cầu nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm sự nóng lên của Trái đất và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất là sáng kiến do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) khởi xướng năm 2007 nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.

Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất kể từ năm 2009, đến nay, sau 15 năm tổ chức, ngày càng thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp. Qua mỗi năm, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất trở nên phong phú và thiết thực hơn.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút thứ bảy (ngày 23/3) với thông điệp: “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Đây cũng là thông điệp của Chương trình TKĐ giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường TKĐ giai đoạn 2020-2025.

Thông điệp gửi đến cộng đồng không chỉ là TKĐ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong 1 giờ đồng hồ mà mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp cần thực hành thường xuyên trong suốt 365 ngày của 1 năm. Từ đó hình thành thói quen TKĐ mọi lúc, mọi nơi, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 “Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu” và được Việt Nam tái khẳng định ở Hội nghị lần thứ 27 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Nguyên tắc TKĐ đơn giản là “sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tắt khi không sử dụng”. Vì thế, mỗi người chỉ cần thực hiện bằng những hành động thiết thực, dễ làm như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, trồng thêm nhiều cây xanh,… Khi những việc làm này trở thành thói quen hàng ngày trong cuộc sống, đó cũng là cách chúng ta góp phần giảm tiêu hao năng lượng, bảo vệ môi trường, vì một tương lai xanh, bền vững./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết