Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 15:42

Tiết kiệm năng lượng góp phần phát triển kinh tế

Sử dụng điện tiết kiệm là một trong những giải pháp được các doanh nghiệp (DN) thực hiện để giảm chi phí giá thành sản xuất, giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm, nhằm cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng loại. ngoài ra, DN còn tự nghiên cứu, đưa ra những giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất của DN mình, như: Áp dụng biện pháp kỹ thuật, thiết kế lại nhà xưởng nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống thông gió, chiếu sáng tự nhiên.

Phát động hưởng ứng Giờ trái đất góp phần tiết kiệm năng lượng

Để TKĐ trong sản xuất, DN cần chú ý và đưa ra những giải pháp chính xác, hiệu quả, đặc biệt phải quan tâm đến công tác kiểm toán năng lượng. Kiểm toán năng lượng tốt sẽ giúp DN đo lường, phân tích, đánh giá để xác định đúng định mức tiêu thụ năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng và đề xuất các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. điều đó có nghĩa là DN có thể thay thế dần những thiết bị TKĐ trong một thời gian nhất định và mỗi cá nhân, tập thể cần phải nâng cao ý thức trong việc sử dụng hiệu quả các thiết bị điện.

Giám đốc nhân sự Cty TNHH ChingLuh Việt Nam - Vương Kiến Hữu, Khu công nghiệp Thuận đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: “Nhằm tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận cho Cty, những năm qua, chúng tôi luôn xác định TKĐ là một trong những giải pháp trọng tâm. Theo đó, Ban Giám đốc Cty đã nghiên cứu để đưa ra nhiều giải pháp TKĐ hiệu quả. Điển hình là Cty đã thay các thiết bị chiếu sáng, cắt giảm bóng đèn không cần thiết và sử dụng biến tần cho mô-tơ trong dây chuyền sản xuất. đồng thời, tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở nhân viên, công nhân trong công ty tự nâng cao ý thức TKĐ. Ngoài ra, nhân viên phụ trách điện phải thường xuyên kiểm tra những thiết bị dùng điện và bảo dưỡng kịp thời để bảo đảm máy móc luôn chạy tốt, không gây lãng phí điện. Trong thời gian qua, Cty đã tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn, giúp giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm”.

Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất đã và đang trở thành nhiệm vụ có tính thời sự cho tất cả DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng không chỉ đơn thuần có ý nghĩa về mặt kinh tế, kỹ thuật mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức đóng một vai trò hết sức quan trọng. Ông Hoàng Dũng Tâm - Giám đốc Cty TNHH TM-DV Lê Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: “Thông qua công tác tuyên truyền, mỗi cá nhân trong Cty  ý thức và thấy được lợi ích thiết thực về kinh tế của việc TKĐ. Ban Giám đốc Cty đã phối hợp Công đoàn tổ chức những hoạt động vui chơi, giải trí, nói chuyện chuyên đề cho công nhân lao động, qua đó lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của TKĐ.

ĐểTKĐ, nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư và áp dụng các giải pháp như: đầu tư các thiết bị máy móc mới để giảm tiêu hao năng lượng; sử dụng những tấm lợp, kính cửa sổ trong nhà xưởng, giúp cung cấp đủ ánh sáng đảm bảo cho việc sản xuất; tránh sản xuất vào giờ cao điểm, chỉ vận hành dây chuyền sản xuất khi đã đầy đủ nguyên liệu, nhân công.

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, việc thực hiện TKĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp tiết kiệm một lượng lớn điện năng. Từ đó các DN tiết kiệm được rất nhiều chi phí, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết