Tiếng Việt | English

25/07/2016 - 16:06

Tìm kiếm, quy tập 748 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Campuchia

Trong mùa khô năm 2015-2016, các đơn vị của hai nước Việt Nam và Campuchia đã phối hợp tìm kiếm và quy tập được 748 hài cốt liệt sỹ.

Truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đức Cơ, Gia Lai. (Ảnh: Văn Thông/TTXVN)

Sáng 25/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Việt Nam và Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Vương quốc Campuchia đã tổ chức và ký kết biên bản Kỳ họp lần thứ XV về việc tiếp tục tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Đoàn Việt Nam do Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Việt Nam làm trưởng đoàn.

Đoàn Campuchia do ông Seang Lapress, Cố vấn Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Campuchia làm trưởng đoàn.

Chúc mừng những kết quả đã đạt được về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của Chính phủ và nhân dân Campuchia, Trung tướng Lê Chiêm tin tưởng trong thời gian tới, Chính phủ và nhân dân Campuchia tiếp tục gặt hái được những thành công mới trong công cuộc xây dựng đất nước.

Theo Trung tướng Lê Chiêm, qua nhiều năm phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên đất Campuchia, Việt Nam luôn đánh giá cao sự chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức triển khai có hiệu quả của Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Campuchia trong công tác đầy ý nghĩa này.

Kết quả đó thể hiện trách nhiệm cao và sự phối hợp chặt chẽ của cả hai bên; là một nghĩa cử cao đẹp của tình đoàn kết láng giềng hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia đối với những người đã ngã xuống cho nền độc lập của mỗi nước.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn trong chuyến làm việc tại Việt Nam, ông Seang Lapress chúc mừng những thành tựu đạt được của Chính phủ và nhân dân Việt Nam thời gian qua; đồng thời khẳng định trong điều kiện thông tin còn khó khăn, hai bên đã có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực và kết quả đạt được trong công tác quy tập hài cốt liệt sỹ đã khẳng định điều đó.

Ông Seang Lapress tin tưởng rằng sự phối hợp giữa hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả và phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Tại kỳ họp, hai bên đã đánh giá công tác phối hợp chỉ đạo và kết quả thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia mùa khô 2015-2016; thống nhất kế hoạch hoạt động mùa khô 2016-2017 và thời gian tới.

Trong mùa khô năm 2015-2016, các đơn vị của hai bên đã phối hợp tìm kiếm và quy tập được 748 hài cốt liệt sỹ.

Hai bên đánh giá hiện nay hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh vẫn còn, tập trung nhiều ở các tỉnh Prây Veng, Kom Speu, T Pông Kh Mum, Kông Pông Chàm...

Việc tìm kiếm, quy tập khó khăn hơn do nguồn thông tin về nơi an táng hài cốt liệt sỹ ngày càng ít, độ chính xác không cao.

Thời gian tới, hai bên tiếp tục thực hiện các nội dung trong Biên bản Kỳ họp lần thứ XIV (năm 2015), thống nhất chỉ đạo các quân khu, các cấp chính quyền hai bên thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Hai bên cũng tiếp tục phối hợp chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đến khi không còn thông tin về nơi an táng hài cốt liệt sỹ; chỉ đạo các địa phương, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ.

Hai bên vận động các tầng lớp nhân dân, các chủ đất, chủ rừng... tích cực tham gia cung cấp thông tin về hài cốt liệt sỹ.../. 

Vũ Tiến Lực/TTXVN

Chia sẻ bài viết