Tiếng Việt | English

05/08/2023 - 07:36

Tìm niềm vui và động lực sống trong khó khăn

Hạnh phúc là một trạng thái mà hầu như ai cũng mong muốn, nhưng nhiều người lại coi đó là một mục tiêu không thể đạt được do nhiều lý do và hoàn cảnh khác nhau.

Cuộc đời lắm chuyện không như ý. Khi cuộc sống cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai của chúng ta, khiến chúng ta cảm thấy ngột ngạt và stress, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe tinh thần của bạn ảnh hưởng rất nhiều.

Làm thế nào mới có thể giữ được cảm xúc ổn định, lạc quan? Vậy nên, học cách tự tìm niềm vui trong cuộc sống, yêu thương cuộc sống và tận hưởng cuộc sống là một trong những phương châm sống của nhiều người hiện nay.

Trong cuộc sống này, không một ai là không muốn có niềm vui. Nhưng có những người thì luôn buồn rầu, lo âu và suy nghĩ về các khó khăn, thử thách của cuộc sống. Lại cũng có những người luôn biết cách đặt các vấn đề tiêu cực sang một bên và tận hưởng cuộc sống một cách hạnh phúc.

Mỗi ngày đến cơ quan làm việc, tôi luôn gặp phải đồng nghiệp tiêu cực và tích cực. Có một số người đồng nghiệp ghê gớm, thích phê phán người khác, không hứng thú với công việc, hay chán nản, thích nói xấu về công ty và sếp gây ra những tác động bất lợi không nhỏ đối với tinh thần làm việc.

Sau một thời gian làm việc cùng họ, tôi cảm thấy mất tinh thần, sự lạc quan cũng suy giảm nhanh chóng, cứ đến ngày chủ nhật là lại thấy chán vì nghĩ đến thứ hai phải đi làm. Đây là tình trạng chung nơi công sở.

Hầu hết mọi người đều phải làm việc với một số đồng nghiệp khó ưa vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. Trong môi trường công sở, đôi khi bạn sẽ gặp những đồng nghiệp thích dựng chuyện và "tạo drama". Họ sẽ âm thầm xúi giục, kích động bạn nói xấu cấp trên hoặc các đồng nghiệp khác.

Một môi trường làm việc toàn sự phán xét và xung đột sẽ khiến các thành viên trong công ty khó cảm thấy thoải mái chia sẻ ý tưởng và làm việc cùng nhau. Khi đó, hiệu quả công việc sẽ bị giảm sút; giảm sự đoàn kết, tin tưởng; năng lượng tiêu cực và áp lực; văn hóa công ty độc hại. Đồng nghiệp xấu tính có thể khiến bộ não của bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, ảnh hưởng đến năng suất làm việc và khiến sự tự tin sụt giảm.

Bên cạnh những đồng nghiệp tiêu cực, vẫn có những đồng nghiệp tích cực. Có thể đêm qua bạn ấy phải thức khuya và dồn hết sức để cố gắng hoàn thành công việc được giao thì sáng hôm sau bạn không tỏ ra quá uể oải hay than vãn với chúng tôi. Khi sếp làm bạn khó chịu, đồng nghiệp không hợp tác, máy tính bị hỏng khiến công việc trở nên khó khăn hơn, bạn vẫn mỉm cười. Thậm chí, khi bạn đang gặp phải khó khăn, nhà bố mẹ không may bị cháy, gia đình có người nhà nằm viện phải chăm sóc mà bạn vẫn luôn tươi cười và lạc quan. Có lúc đồng nghiệp nói hoặc làm những điều khiến bạn khó chịu, chơi xấu bạn nhưng bạn vẫn bao dung, rộng lượng và đổi xử tốt với họ như không có chuyện gì xảy ra. Dù thu nhập không tương xứng với sức lao động bỏ ra nhưng bạn vẫn luôn làm việc bằng 200% sức lực. Ở cạnh những đồng nghiệp như vậy khiến tôi cảm thấy vui hơn, đỡ chán nản hơn.

Suy cho cùng, tâm trạng của chúng ta rất quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Cho dù, chúng ta làm việc cùng đồng nghiệp tiêu cực hay tích cực thì cũng không nên để tinh thần bị chi phối bởi thái độ của họ. Cho dù, công việc và cuộc sống có gặp phải nhiều khó khăn đi chăng nữa, hãy tự tìm niềm vui trong khó khăn mới là phương án khả thi nhất giúp bạn năng động hơn, sống vui hơn và có ích hơn trong xã hội.

Tự tìm niềm vui trong khó khăn là 7 từ có ích trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể tìm thấy niềm vui trong khó khăn, nếu chúng ta kiên trì tìm kiếm nó. Chắc chắn trong khó khăn, sẽ có rất nhiều niềm vui để chúng ta khám phá.

Khó khăn là một người thầy rất nghiêm khắc, người thầy ấy sẽ dạy cho chúng ta rất nhiều điều. Khó khăn có thể nuôi dưỡng tâm hồn và sức mạnh của tinh thần. Hãy nhớ, nếu như một người không có khó khăn trở ngại, người đấy sẽ chẳng còn việc gì để làm nữa. Một số cách tìm niềm vui và động lực sống trong khó khăn mà tôi đã làm và đạt được một số kết quả nhất định muốn chia sẻ cùng các bạn đó là:

Thứ nhất, phải có phương pháp tư duy đúng đắn.

Thứ hai, làm những việc bạn thích và đam mê.

Thứ ba, làm việc phải kiên trì.

Thứ tư, đừng bao giờ từ bỏ khi đứng trước khó khăn. Nếu định bỏ cuộc, hãy nghĩ về lý do của việc mình làm.

Thứ năm, luôn mỉm cười.

Thứ sáu, luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan, thái độ quyết định sự thành bại.

Thứ bảy, sáng tạo giúp cuộc sống trở nên khác biệt.

Thứ tám, suy nghĩ tích cực về bản thân.

Thứ chín, chăm chỉ kiếm tiền và làm việc. Luôn có ánh sáng ở cuối con đường.

Thứ mười, hãy cảm ơn vì những gì bạn đang có.

Joan Fit đã từng nói: "Lòng tin và lý tưởng là nguồn động lực lớn mạnh nhất giúp chúng ta tiến bộ". Cho dù trong cuộc sống ở hiện tại hay tương lai, chúng ta đều cần xác định mục tiêu của mình.

Edison sau vô số lần thất bại vẫn không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm mới phát minh ra đèn điện. Cho dù thành công hay thất bại, điều quan trọng là chúng ta có thể tích lũy được những bài học và kinh nghiệm đáng quý. Dũng cảm đối mặt với khó khăn chính là không đánh mất hy vọng cho ngày mai. Hãy xem mỗi thời khắc đều là giây phút cuối cùng, biến những oán giận thành nỗ lực, hãy vững tin vào ý chí của chính mình cho đến cùng.

Có thời điểm chúng ta cố gắng phấn đấu vì một mục tiêu đã định mà luôn cảm thấy ông trời không chiều theo lòng người, trong quá trình phấn đấu luôn gặp đủ mọi trắc trở. Có người nhất mực kiên trì với một ước mơ, có thể đến tận lúc già vẫn không thể nào thực hiện được. Phải nhớ rằng, điểm kết thúc của một việc không có nghĩa là kết cục của cuộc đời, ngược lại nó có thể là điểm khởi đầu cho một việc khác. Tương lai tốt đẹp đang chờ đợi mỗi người chúng ta tranh đấu, nỗ lực.

Bất cứ ai cũng đều muốn có cuộc sống tốt đẹp, nhưng thành công sẽ không chủ động đến gõ cửa, càng không dễ dàng đạt được. Muốn thành công, chúng ta cần biết nỗ lực chấp nhận gian khổ. Phấn đấu cần có ý chí cứng hơn sắt thép, phải dũng cảm khắc phục mọi khó khăn. Cho dù trên con đường ấy "mưa to gió lớn" đến đâu, ta đều phải đạp lên gai góc mà bước tiếp.

Cuối cùng, có một điều bạn cần ghi nhớ là, không có công ty nào là hoàn hảo và luôn có những sự bất mãn và nhiều chuyện khó chịu xảy ra trong môi trường công sở khiến chúng ta bức xúc, chán nản mỗi ngày. Cuộc sống là như vậy, chúng ta phải làm việc một cách thông minh và chăm chỉ. Đừng bao giờ cảm thấy bị đánh bại mà hãy luôn cố gắng.

Hãy tìm kiếm những điều tích cực, những tương tác tích cực, vui vẻ để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. Bạn sẽ vượt qua được những điều tiêu cực kia và trở về nhà sau mỗi ngày làm việc với nụ cười trên môi. Khó khăn chỉ là bước đệm để bạn bước tới thành công. Mong bạn sẽ luôn tìm thấy niềm vui, động lực sống trong khó khăn và sống thật hạnh phúc nhé./.

TS. Vũ Thị Minh Huyền/SKĐS

Chia sẻ bài viết