Tiếng Việt | English

29/03/2020 - 11:26

Tín đồ các tôn giáo chung tay phòng, chống dịch bệnh

Sáng 29/3, TP.Tân An, tỉnh Long An có một ngày chủ nhật rất khác, thay cho sự náo nhiệt và đông đúc là sự bình yên và tĩnh lặng. Cổng nhà thờ, thánh thất cao đài, chùa đóng chặt và các tín đồ cũng ít lui tới, bởi ai cũng đặt sức khỏe lên hàng đầu để cùng đoàn kết, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhà thờ Tân An đóng cổng (ảnh chụp vào ngày 29/3)

“Tạm ngưng thánh lễ có giáo dân tham dự cho đến khi có thông báo mới” là nội dung thông báo được ghi rõ tại 2 bên cổng Nhà thờ Tân An, TP.Tân An. Giáo dân cũng không đến nhà thờ thời gian này để tránh tụ tập đông người. Bầu không khí Nhà thờ Tân An vắng vẻ, yên tĩnh như thầm lặng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Nhà thờ thông báo trước cổng lớn về tạm ngưng tổ chức thánh lễ có giáo dân  (ảnh chụp vào ngày 29/3)

Cứ mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, chị Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1963, ngụ phường 4 đều đi lễ tại nhà thờ. Việc làm ấy trở thành nếp sinh hoạt không thể thiếu rất nhiều năm nay. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, chị Lan quan tâm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng nhiều hơn. Chị tạm gác việc đi lễ và ở nhà, hạn chế ra ngoài.

Chị Lan tâm sự: “Tôi rất đồng tình việc nhà thờ thông báo tạm ngưng thánh lễ. Bởi, tụ tập đông người rất nguy hiểm, nếu ai có bệnh thì nguy cơ lây lan rất cao. Thay cho đi lễ, tôi đọc kinh và cầu nguyện ở nhà”.

Chùa Thiên Châu đóng cổng, hạn chế phật tử đến cúng, viếng từ ngày 28/3 đến khi có thông báo mới

Cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An cũng thông tin, tuyên truyền đến phật tử không tụ tập đông người, chú ý bảo vệ sức khỏe và ở nhà, hạn chế ra đường thời điểm này. Nhiều chùa cũng đóng chặt cổng để hạn chế phật tử đến viếng, cúng. Trong đó, Chùa Thiên Châu đóng cổng, không đón phật tử từ ngày 28/3 đến khi có thông báo mới.

Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An – Hòa thượng Thích Minh Thiện cho biết: “Giáo hội rất quan tâm tuyên truyền phòng, chống dịch cho các phật tử. Và hiện nay là lưu ý các phật tử không nên tụ tập trên 10 người, phải mang khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay và chú ý bảo vệ sức khỏe như ăn chín, uống chín, tập thể dục. Ngoài ra, chiều 30/3, Giáo hội sẽ tổ chức tọa đàm với hình thức quay video để nói về tính chất dịch bệnh, giải pháp phòng, chống; tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Long An và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh; giải đáp những thắc mắc và động viên các tăng ni, phật tử. Trong đó, Giáo hội đặc biệt quan tâm việc nâng cao ý thức của các tăng ni, phật tử để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, chú ý không hoang mang nhưng không lơ là”.

Các lễ tại Thánh thất chỉ dưới 10 người  (ảnh chụp vào sáng 29/3)

1 tuần nay, đặc biệt là 3 ngày gần đây, Thánh thất Long An cũng rất khác. Tiếng kẻng thông báo lễ không còn vang như mọi ngày trước đây. Lễ cửu, Tiểu tường, Đại tường đều không quá 10 người. Trong đó, gia đình có tang chỉ đại diện 1 người đến làm lễ và những người tiến hành lễ cũng là thành viên của Ban Đại diện Hội thánh và Ban Cai quản ở tại thánh thất Họ đạo phường 2, không có đồng đạo bên ngoài tham gia.

Cổng Thánh thất khóa chặt, hạn chế tập trung đồng đạo  (ảnh chụp vào sáng 29/3)

Giáo Hữu Thượng Thuần Thanh xử lý thường vụ Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh tỉnh Long An – Đặng Đức Thuần chia sẻ: “Với tình hình dịch bệnh hiện nay, công tác bảo vệ sức khỏe của đồng đạo là nhiệm vụ quan trọng nhất. Ban Đại diện Hội thánh tiến hành thông báo đến 34 họ đạo trên địa bàn tỉnh thông qua điện thoại, nhóm zalo và đi trực tiếp về việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là không tổ chức lễ quá 10 người.

Dù không đi lễ, các tín đồ tôn giáo cũng có thể hiện lòng tín ngưỡng tại gia. Đó cũng là một trong những việc làm thiết thực cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích