Tiếng Việt | English

10/05/2024 - 09:27

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu hàng hóa

Với sự phục hồi tích cực từ thị trường, các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) gia tăng, hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã có những dấu hiệu khởi sắc, nhất là trong những tháng đầu năm 2024.

Công ty Cổ phần Nafoods Group (huyện Đức Hòa) chú trọng nâng cao  uy tín, chất lượng sản phẩm, không ngừng đổi mới quy trình sản xuất (Trong ảnh: Công nhân đang rửa nguyên liệu trước khi đưa vào quy trình sản xuất)


Tận dụng tốt cơ hội

Hiện nay, Việt Nam tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cho DN. Các Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA),... tạo thuận lợi trong cơ chế, tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ và phát triển chung cho DN.

Việc tận dụng “sân chơi” này sẽ góp phần giúp DN mở rộng hoạt động xuất khẩu, tìm kiếm thêm thị trường để định hướng chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Song song đó, DN cũng tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn cũng như nhu cầu tiêu dùng của thị trường các nước sở tại, tăng cơ hội phát triển cũng như gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm.

Xuất khẩu những tháng đầu năm 2024 có tín hiệu phục hồi, doanh nghiệp có thêm các đơn hàng xuất khẩu (Trong ảnh: Công nhân Công ty Mỹ phẩm Vạn Phúc (huyện Tân Trụ) đang làm sản phẩm để kịp giao cho đối tác nước ngoài) 

Thành lập năm 2005, về xã Tân Bình, huyện Tân Trụ từ năm 2015, Công ty (Cty) Mỹ phẩm Vạn Phúc từng bước khẳng định thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. Trong suốt quá trình sản xuất, các dòng sản phẩm của Cty với các nhãn hiệu nước hoa, mỹ phẩm: Cialy, Choilic, Glorin, INZ,... từng bước chiếm được niềm tin, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của thị trường trong và ngoài nước, nhất là thị trường nước ngoài.

Giám đốc Cty Mỹ phẩm Vạn Phúc - Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Là DN tham gia xuất khẩu nên việc tìm hiểu nhu cầu của thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, Cty luôn chuẩn bị nguồn hàng hóa chất lượng để đáp ứng. Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu, FTA, tạo cơ hội cho DN dễ dàng tham gia, tiếp cận các thị trường xuất khẩu, từ đó thúc đẩy sự phát triển sản xuất, kinh doanh. Những tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tiếp tục có tín hiệu khởi sắc khi thị trường các nước có nhu cầu nhiều hơn đối với sản phẩm của Cty và chúng tôi ký kết thêm các hợp đồng hợp tác. Hiện khoảng 80% sản phẩm của Cty được xuất khẩu, thị trường chủ yếu là các nước trong khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ,... Số lượng lao động của Cty khoảng 100 người. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Cty mạnh dạn đầu tư phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị theo dõi chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn: CBMP-HCM, GMP-ASEAN,... Cùng nhà máy tọa lạc tại huyện Tân Trụ, với hệ thống dây chuyền sản xuất công nghệ khép kín để cho ra sản phẩm chất lượng cao, an toàn về sức khỏe trước khi đến tay người tiêu dùng. Cty luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược cụ thể, tầm nhìn rộng lớn, nhạy bén và trên hết là chất lượng, giá cả. Khẳng định vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm”.

Hiện khoảng 80% sản phẩm của Công ty Mỹ phẩm Vạn Phúc được xuất khẩu, thị trường chủ yếu là các nước trong khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ

Theo đại diện của Cty Cổ phần Nafoods Group (huyện Đức Hòa), tận dụng tốt các chuỗi giá trị toàn cầu, FTA, giúp DN tiếp cận tốt hơn thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, tạo được thương hiệu, giá trị gia tăng cho các dòng sản phẩm. Cty đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 50 quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính nhất như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật,... Có thể nói, những tháng đầu năm 2024, tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường nước ngoài đã góp phần tạo thuận lợi cho những đơn vị tham gia cung ứng hàng hóa xuất khẩu. Doanh số bán hàng gia tăng, lợi nhuận cũng được bảo đảm, DN có thể dự đoán và chủ động hơn trong bài toán sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tạo ra sân chơi, cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn, đòi hỏi sản phẩm của DN phải đáp ứng đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn mới có thể đứng vững tại các thị trường này. DN chú trọng nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, không ngừng đổi mới quy trình sản xuất để bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn do các thị trường đề ra và chủ động tìm hiểu, cơ cấu thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu và hướng đến các chiến lược phát triển bền vững,...

Trong tháng 4/2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh ước đạt khoảng 1.145 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 720 triệu USD, tăng 23,92%; nhập khẩu ước đạt 425 triệu USD, tăng 30,37%. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 4.088 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 2.520 triệu USD, tăng hơn 20%; nhập khẩu ước đạt 1.568 triệu USD, tăng 18,34%.

Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia vào thị trường

Thông tin từ Sở Công Thương, Sở thường xuyên tuyên truyền nội dung của hiệp định, các cam kết đối với từng lĩnh vực tới từng đối tượng DN để DN chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia vào thị trường; phối hợp các DN thường xuyên rà soát, kiến nghị xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; tích cực hỗ trợ các DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; hỗ trợ DN ứng dụng thương mại số để phát triển thị trường; phối hợp các cơ quan của Bộ Công Thương, Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước đón đoàn các DN nước ngoài vào trao đổi, giao dịch mua hàng cũng như hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh của DN trong quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa tại nước sở tại;... Qua đó, giúp DN tìm hiểu thị trường, tiếp cận khách hàng, có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 4.088 triệu USD (Ảnh minh họa: Thực hiện kiểm tra thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường)


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 900 DN xuất nhập khẩu. Hàng hóa của các DN đã xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng, lãnh thổ trên thế giới. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng như thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng công nghiệp, công nghiệp chế biến; hàng nông, thủy sản. Việc tận dụng các chuỗi giá trị toàn cầu, FTA mà Việt Nam tham gia ký kết mang đến cơ hội về tăng trưởng xuất khẩu cho DN Việt Nam nói chung, DN xuất, nhập khẩu tỉnh Long An nói riêng. Trong những tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất, nhập khẩu mặc dù vẫn còn những khó khăn, thách thức rất lớn nhưng kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khả quan.

Dự báo, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam, của tỉnh trong những tháng còn lại của năm sẽ có thuận lợi và thách thức đi kèm, Sở Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu; chuẩn bị tổ chức tốt Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu tỉnh Long An năm 2024. Sở theo dõi sát diễn biến của thị trường, thường xuyên cung cấp thông tin thị trường, giá cả, các quy định, các thay đổi chính sách nhập khẩu của các nước,... đến các DN, cơ sở kinh doanh để tận dụng cơ hội, nâng cao khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường. Sở đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công, xúc tiến thương mại và hỗ trợ DN thâm nhập thị trường tiêu thụ mới, nhất là các thị trường khó tính nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; chú trọng xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm;.../.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết