Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 05:39

Tin vui cho bệnh nhân ung thư phổi ở miền Trung

Những bệnh nhân ung thư phổi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sẽ có cơ hội tiếp cận công nghệ xét nghiệm đột biến gen EGFR miễn phí.

Những bệnh nhân ung thư phổi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sẽ có cơ hội tiếp cận công nghệ xét nghiệm đột biến gen EGFR miễn phí, thay vì phải gửi đi thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm, vừa mất thời gian vừa tốn kém về chi phí.


Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và Đại diện AstraZeneca phối hợp xây dựng quy trình xét nghiệm đột biến gen

Hôm qua  (22/3), Bệnh viện Ung bướu thành phố Đà Nẵng phối hợp với AstraZeneca - Tập đoàn Dược và Dược phẩm đa quốc gia xây dựng quy trình xét nghiệm sinh học phân tử tìm đột biến gen EGFR trong ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Hệ thống xét nghiệm tiên tiến này được lắp đặt ngay tại khoa Giải phẫu bệnh của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trong năm nay.

Đột biến EGFR là một chỉ dấu sinh học thể hiện sự đáp ứng điều trị hiệu quả với phác đồ điều trị bằng thuốc ức chế men tyrosine kinase đường uống nhờ vào cơ chế ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư.

Vì vậy, việc tiến hành làm xét nghiệm tìm đột biến sẽ giúp bác sỹ có thể xác định bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có đột biến EGFR và quyết định phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân nhanh hơn, chính xác hơn.


Hệ thống xét nghiệm tiên tiến này sẽ được lắp đặt tại khoa Giải phẫu bệnh của Bệnh viện

Bác sỹ Nguyễn Hồng Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP. Đà Nẵng cho biết: “Trong khuôn khổ hợp tác 1 năm, AstraZenca sẽ hỗ trợ tư vấn quy trình và hóa chất miễn phí cho bệnh viện. Chúng ta lấy mẫu chỉ trong vòng 150 phút bệnh nhân có kết quả ngay. Như vậy, ngay tại Đà Nẵng bệnh nhân không phải đi lại và chúng ta có thời gian để tiếp cận bệnh nhân, có phương pháp điều trị thích hợp.

So với trước đây, những bệnh nhân tại khu vực miền Trung phải vào TP.HCM hoặc ra Hà Nội chờ đợi lấy kết quả xét nghiệm thì thời gian, chi phí tốn kém. Có xét nghiệm mới tạo thuận lợi cho bệnh nhân miền Trung nhận được kết quả sớm để nhận được phương pháp điều trị thích hợp”.

Theo thống kê, Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới, đặc biệt là ung thư phổi. Cứ 5 bệnh nhân tử vong vì ung thư thì có 1 bệnh nhân bị ung thư phổi. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại ung thư phổi thường gặp nhất, chiếm 80% tổng số ung thư phổi./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết