Tiếng Việt | English

29/05/2023 - 09:29

Tổ chức tiêm chủng mở rộng cho trẻ tại bệnh viện

Ảnh tư liệu: Phạm Ngân

Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1575/QĐ-BYT, ngày 27/3/2023 về việc ban hành Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em. Quyết định này thay đổi một số nội dung so với Quyết định số 2470/QĐ-BYT, ngày 14/6/2019 trước đây, đặc biệt là tổ chức khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện (BV), cơ sở điều trị để tiêm cho các trường hợp không đủ điều kiện tiêm tại các cơ sở tiêm chủng ngoài BV. Việc thay đổi này nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, tránh những trường hợp hoãn tiêm vắc-xin không phù hợp dẫn đến bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đối với các trường hợp trẻ mắc bệnh mãn tính, cấp tính nhưng tình trạng ổn định.

Theo đó, từ tháng 6/2023, các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tiêm chủng thêm các loại vắc-xin đang sử dụng cho trẻ em trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại khoa Sản, ngoài 2 loại vắc-xin BCG (phòng bệnh lao) và VGB (phòng bệnh viêm gan B) đã tiêm trước đó. Hàng tháng tổ chức tiếp nhận, khám sàng lọc và thực hiện tiêm chủng các trường hợp không đủ điều kiện tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng ngoài BV trên địa bàn như trạm y tế, trung tâm y tế huyện cơ sở 2,... được chuyển đến; ấn định một ngày tiêm chủng cố định sau ngày 25 Dương lịch hàng tháng và thông báo rộng rãi để các đơn vị, cơ sở tiêm chủng ngoài công lập biết để phối hợp.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, 3 BV đa khoa khu vực: Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường), Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), Cần Giuộc sẽ tiếp nhận tiêm chủng cho các trẻ được các cơ sở y tế trên địa bàn chuyển đến, BV Đa khoa Long An sẽ tiếp nhận tiêm cho trẻ trên địa bàn TP.Tân An.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng cho biết, hiện tại, trẻ em được tiêm phòng 10 bệnh trong Chương trình TCMR bao gồm: Bệnh viêm gan virút B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do Haemophilus influenzae, sởi, viêm não Nhật Bản B, Rubella. Dự kiến sẽ đưa vào Chương trình TCMR vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy vào năm 2024, phòng bệnh do phế cầu vào năm 2025 và phòng ung thư cổ tử cung vào năm 2030./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết