Tiếng Việt | English

25/02/2022 - 10:24

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố sẽ ở lại Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25/2 tuyên bố sẽ ở lại Kiev trong bối cảnh các binh sỹ nước này đối đầu với lực lượng Nga đang tiến về phía thủ đô trong chiến dịch quân sự lớn nhất tại một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến 2.

Trong thông điệp video, Tổng thống Zelensky cho biết: “Tôi đang là mục tiêu số một. Gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn hủy hoại Ukraine bằng cách nhằm vào người đứng đầu nhà nước. Tôi sẽ ở lại thủ đô. Gia đình tôi cũng sẽ ở lại Ukraine”.


Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về an toàn của Tổng thống Zelensky, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời CBS: “Theo tôi được biết, Tổng thống Zelensky vẫn đang ở Ukraine với nhiệm vụ của ông ấy và tất nhiên chúng tôi loa ngại về an ninh của tất cả những người bạn ở Ukraine, các quan chức chính phủ và những người khác”.

Trước đó, Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine đang bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến với Nga.

“Ai sẵn sàng đảm bảo cho việc Ukraine gia nhập NATO? Thành thực mà nói, ai cũng sợ. Tôi đã hỏi tất cả các đối tác của Ukraine rằng họ có ủng hộ chúng tôi không. Họ nói ủng hộ, nhưng họ không sẵn sàng để chúng tôi gia nhập liên minh”, ông Zelensky nói.

“Cho dù có bao nhiêu cuộc đối thoại giữa tôi với các lãnh đạo nước ngoài, những gì tôi nghe được không nhiều. Đầu tiên là chúng tôi được ủng hộ. Tôi đã rất vui mừng với những nước đã giúp đỡ chúng tôi một cách cụ thể, không chỉ là lời nói. Nhưng vẫn còn vấn đề thứ hai – chúng tôi bị bỏ lại một mình để tự bảo vệ nhà nước. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi? Thành thực mà nói, tôi không thấy có ai. Tôi đã hỏi 27 nhà lãnh đạo châu Âu liệu Ukraine có thể gia nhập NATO hay không, tôi hỏi một cách trực tiếp. Ai cũng sợ và không trở lời. Còn chúng tôi thì không sợ, chúng tôi không sợ bất cứ điều gì”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Ngày 24/2, Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ, trên không và trên biển sau khi tuyên bố của Tổng thống Putin trên truyền hình. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga “không còn lựa chọn nào khác” ngoài mở chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ đất nước.

Hoàng Phạm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết