Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 05:45

Toyota Việt Nam triệu hồi hàng nghìn xe vì nguy cơ sát thương

Tổng cộng có tới 3.958 chiếc xe Toyota dính lỗi nằm trong đợt triệu hồi lần này của Toyota Việt Nam, đáng chú ý là trong đó có 3.810 chiếc lắp ráp trong nước.

 Việc triệu hồi này nằm trong chiến dịch toàn cầu về lỗi túi khí mà nhiều hãng xe hơi đều gặp phải.

Theo đó, có 148 xe Toyota Corolla nhập khẩu chính hãng về Việt Nam sản xuất từ 3/11/2004 đến 28/4/2005 và 3.810 xe Toyota Vios lắp ráp trong nước từ 13/9/2007 đến 31/12/2008 cần phải triệu hồi, kiểm tra và thay thế do có lỗi.

Đây là con số rất nhỏ so với gần 5 triệu chiếc xe Toyota bị triệu hồi trên toàn thế giới vì lỗi tương tự những chiếc xe phải triệu hồi tại Việt Nam.


Chiếc Toyota Corolla đời 2004 nhập khẩu nguyên chiếc trong diện triệu hồi

Cụ thể, lỗi xảy ra ở bộ phận túi khí, do tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ô tô lớn thứ 2 trên thế giới Takata cung cấp. Không chỉ Toyota, Takata cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, trong đó có Nissan, Honda, Subaru, Mitsubishi, Mazda, BMW, Ford và General Motors.

Theo tập đoàn Toyota Nhật Bản, lý do thực hiện chiến dịch triệu hồi này là do: Các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata, được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí. Trong trường hợp xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.


Chiếc Toyota Vios 2007 lắp ráp tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi

Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất và lắp ráp trong nước thuộc diện ảnh hưởng của Chiến dịch tại tất cả các Đại lý/ Chi nhánh Đại lý và Trạm Dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1,4 giờ cho xe Corolla và 2,0 giờ cho xe Vios.

Bởi đây là lỗi gặp riêng do túi khí cung cấp bởi Takata, nên các túi khí được cung cấp bởi nhà cung cấp khác sẽ không nằm trong diện triệu hồi và kiểm tra, thay thế.

Ngoài ra, không chỉ 3.958 chiếc xe được lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu phân phối bởi Toyota Việt Nam, những chiếc xe Toyota khác không được phân phối bởi Toyota Việt Nam cũng có thể nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và thay thế. Đối với những chiếc xe dạng này, Toyota Việt Nam sẽ cần xác nhận thông tin từ phía tập đoàn Toyota Nhật Bản, sau đó nếu nằm trong số những chiếc xe phải triệu hồi trên toàn cầu, cũng sẽ được hỗ trợ kiểm tra và thay thế miễn phí.

Tại Việt Nam, chưa ghi nhận trường hợp nào gặp nạn liên quan đến túi khí phát nổ gây sát thương như trên. Tuy nhiên trên thế giới đã có không ít trường hợp tai nạn này xảy ra. Đơn cử như tại Mỹ, đã có 4 người chết và 100 người bị thương bởi các mảnh vỡ này.

Theo ước tính, có khoảng gần 30 triệu chiếc xe trên toàn thế giới dính lỗi túi khí do Takata cung cấp, lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới./.

Theo Tô Tùng/Tiền Phong/VOV

Chia sẻ bài viết