Tiếng Việt | English

19/11/2018 - 17:06

Trại giam Thạnh Hòa chú trọng công tác giáo dục phạm nhân

Công tác giáo dục phạm nhân (PN) được Trại giam Thạnh Hòa (TGTH) đặc biệt chú trọng nhằm giúp PN thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi phù hợp với quy định của pháp luật, chuẩn mực đạo đức xã hội và hướng thiện.

Thân nhân, gia đình phạm nhân được trực tiếp thăm khu bếp ăn của các phạm nhân

Thân nhân, gia đình phạm nhân được trực tiếp thăm khu bếp ăn của các phạm nhân

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phạm nhân

Cùng Ban Giám thị TGTH, chúng tôi và 50 gia đình, thân nhân PN đang chấp hành án phạt tù tại TGTH được trực tiếp tham quan nơi ăn, ở, các điều kiện sinh hoạt, lao động, cải tạo của các PN đang chấp hành án nơi đây.

Dưới sự hướng dẫn của Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý TG, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an cùng Đại tá Phạm Văn Hảo - Giám thị TGTH, thân nhân, gia đình các PN được tham quan bếp ăn, nhà ăn, nơi ở, khu bệnh xá. Đặc biệt, thân nhân các gia đình PN còn được trực tiếp tham quan khu giam giữ PN. Được chứng kiến con em, người thân mình được TGTH tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình giáo dục cải tạo, không ít thân nhân, gia đình PN không khỏi ngạc nhiên trước điều kiện giam giữ dành cho các PN hiện nay. Ngoài sự bó buộc về không gian thì các PN đang thụ án tại TGTH vẫn được hưởng những điều kiện tốt nhất cả về vật chất, tinh thần. Bữa cơm của các PN vẫn bảo đảm có thịt, cá. Mặc dù đang chấp hành án phạt tù nhưng PN vẫn được biết thông tin thời sự qua việc mỗi buồng giam được đọc báo, xem truyền hình. Ngoài ra, thư viện TG với hơn 3.000 đầu sách, tạp chí sẵn sàng phục vụ các PN có nhu cầu đọc sách.

Bà Huỳnh Thục Duyên - em gái PN Huỳnh Văn Đạt, ngụ huyện Cần Giuộc, đang chấp hành án phạt 18 năm tù tại đây, cho biết: “Khi anh trai tôi chấp hành án phạt, tôi cũng như những thân nhân gia đình PN khác rất lo lắng, không biết điều kiện ăn, ở, lao động, cải tạo như thế nào. Nhưng qua những lần thăm gặp, biết được TG luôn quan tâm, dành những điều kiện tốt nhất cho các PN đang chấp hành án, gia đình chúng tôi rất yên tâm. Từ đó, chúng tôi luôn động viên anh cố gắng lao động, cải tạo để sớm nhận được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, trở về với gia đình. Từ một người luôn mặc cảm, tự ti khi bước vào trại, nay anh tôi đã thay đổi, lạc quan, luôn phấn đấu lao động, cải tạo tốt. Tôi mong rằng, các PN đang chấp hành án tại đây hãy luôn cố gắng, phấn đấu để sớm trở về với xã hội. Ngoài kia, gia đình, người thân sẽ luôn dang rộng vòng tay chào đón các anh”.

Theo Đại tá Phạm Văn Hảo - Giám thị TGTH, ngoài việc tổ chức quản lý, giam giữ PN chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, đơn vị luôn bảo đảm môi trường giam giữ thoáng mát, sạch sẽ, các quyền của PN không bị tước bỏ trong thời gian chấp hành án; đời sống vật chất, tinh thần của PN ngày càng được cải thiện. Từ đó, góp phần động viên, khuyến khích các PN luôn phấn đấu thi đua học tập, lao động, cải tạo tốt để được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Trong đó, PN được bảo đảm tiêu chuẩn ăn theo đúng quy định, 2 bữa chính đều có món kho và món canh. Vào những ngày lễ, tết, chế độ ăn gấp 5 lần ngày thường. Dịp Tết Nguyên đán 2018, đơn vị đã chi cho PN ăn ấp 5 lần ngày thường với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng. Đối với những PN lao động nặng nhọc, vượt năng suất, thêm giờ được chi bồi dưỡng ăn thêm 15% so với tiêu chuẩn với số tiền gần 500 triệu đồng. Đặc biệt, đối với những PN 2 quí liền được xếp loại tốt, được tổ chức ăn cơm cùng gia đình ở nhà thăm gặp. Ngoài ra, PN còn được bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe, chế độ ở, chế độ mặc, các chế độ thăm, gặp thân nhân, nhận và gửi thư, tiền, quà, sử dụng tiền lưu ký cũng như liên lạc điện thoại với thân nhân, gia đình.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý TG, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, cho biết: “Đối với tất cả TG, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng do cục quản lý, ngoài mục tiêu tổ chức quản lý, giam giữ PN chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật thì cục cũng đặt ra cho mỗi đơn vị mục tiêu hàng năm phải giảm tỷ lệ PN bị xếp loại kém và có giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho các PN”.

Lấy giáo dục làm trọng tâm

Theo Đại tá Phạm Văn Hảo - Giám thị TGTH, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác, Đảng ủy, Ban Giám thị TGTH đặc biệt chú trọng và chỉ đạo quyết liệt công tác giáo dục, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Trong năm, đơn vị đã tổ chức 24 lớp học cho 700 PN mới chấp hành án, 9 lớp học cho PN đang chấp hành án, 16 lớp học cho 704 PN sắp chấp hành xong án phạt tù và số PN được thẩm định đủ điều kiện giảm hết thời gian chấp hành án, số PN được xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện; liên kết Trường Trung cấp Nghề Đồng Tháp Mười tổ chức dạy nghề may, xây dựng cho 280 PN. Đặc biệt, TGTH tổ chức được 4 lớp văn hóa xóa mù chữ và cấp chứng chỉ cho 86 PN. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức giáo dục chung cho 96.539 lượt PN; giáo dục riêng cho 2.553 lượt PN, trong đó chú trọng giáo dục số PN vi phạm nội quy, bị xử lý kỷ luật, xếp loại kém và số PN đang giam riêng. Qua giáo dục, đa số PN tiếp thu, chuyển biến tốt, đã có 39 PN được Giám thị TGTH ra quyết định PN vi phạm kỷ luật đã cải tạo tiến bộ. Hiện TGTH chỉ còn 26 PN xếp loại kém, trong đó có 25 PN qua giáo dục có tiếp thu, chuyển biến tốt nhưng chưa đủ thời gian công nhận cải tạo tiến bộ,...

Theo thống kê của TGTH, trong quá trình xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù tại đơn vị, số lượng PN được xếp loại tốt hàng quí luôn ở mức trên 30%, loại khá gần 60%. Từ kết quả đã đạt trong công tác giáo dục PN, trong năm, nhiều PN được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện và đề nghị miễn chấp hành hình phạt tù cho các PN. Trong đợt Tết Nguyên đán 2018, có 483 PN được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, trong đó có 118 PN được giảm hết thời hạn tù còn lại; đợt 30/4, có 229 PN được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, trong đó có 47 PN được giảm hết thời hạn tù còn lại; đợt 2-9, có 276 PN được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, trong đó có 61 PN được giảm hết thời hạn tù còn lại và có 28 PN được tha tù trước thời hạn có điều kiện, 4 PN được miễn chấp hành hình phạt tù.

Phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Thạnh Hòa được bảo đảm đầy đủ về chế độ ăn hàng ngày

Phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Thạnh Hòa được bảo đảm đầy đủ về chế độ ăn hàng ngày

Anh Nguyễn Minh Hiệp, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, người từng chấp hành án tại TGTH nay trở về hòa nhập với cộng đồng, cho biết: “Từ quá trình giáo dục của cán bộ TG, tôi dần phấn đấu lao động, cải tạo tốt và được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng, trở về với gia đình. Dù ban đầu có mặc cảm, tự ti nhưng được gia đình, người thân, hàng xóm động viên, tạo mọi điều kiện, tôi đã đứng dậy sau vấp ngã và giờ là lao động chính của gia đình với thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Đây cũng là điều tôi thực hiện lời hứa với cán bộ TG - trở thành công dân có ích cho xã hội và phần nào chuộc lại lỗi lầm từng gây ra trong quá khứ. Tôi mong rằng, các PN đang chấp hành án tại trại hãy luôn cố gắng để sớm trở về, trở thành người công dân có ích”.

Còn PN Vương Huy Long, đang chấp hành án tù 12 năm tại TGTH, cũng khẳng định: “Qua 7 năm chấp hành án, tôi nhận thấy đây là môi trường tốt giúp những người lầm lỗi cải tạo, phấn đấu để hoàn lương. Dù đang chịu hình phạt tù nhưng những PN như chúng tôi vẫn được Ban Giám thị tạo mọi điều kiện tham gia các lớp học, các hoạt động vui chơi, giải trí, khám bệnh. Chính từ sự giúp đỡ, giáo dục lấy tình thương để cảm hóa lỗi lầm của cán bộ TG giúp chúng tôi có thêm nghị lực để phấn đấu lao động, cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, xã hội”.

Đại tá Phạm Văn Hảo - Giám thị TGTH, cho biết: “Hiệu quả của công tác giáo dục, cảm hóa PN góp phần động viên, khuyến khích các PN luôn phấn đấu thi đua học tập, lao động, cải tạo tốt để được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Nhận thức của PN ngày càng được nâng cao, biết tôn trọng pháp luật và quý trọng thành quả lao động, dần từ bỏ thói hư, tật xấu để thay đổi nhân cách và hướng thiện, hoàn lương”./.

Kiên Ðịnh

Chia sẻ bài viết