Tiếng Việt | English

06/08/2018 - 19:22

Trầm Bê lĩnh án 4 năm tù, Phạm Công Danh bị tuyên 20 năm tù

TAND TPHCM tuyên phạt Phạm Công Danh 20 năm tù, tổng hợp với hình phạt trong giai đoạn một của vụ án, bị cáo nhận mức án 30 năm tù giam.

Sau 13 ngày xét xử, trưa 06/8, phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh cùng 45 đồng phạm bị truy tố tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã tuyên án với từng bị cáo.

Bị cáo Trầm Bê (hàng đầu, bên phải) và các đồng phạm tại phiên tòa trưa 06/8

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng cho VNCB, dẫn đến nhiều hệ luỵ xấu cho hệ thống ngân hàng, cho nên cần áp dụng mức án nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.

Tòa án Nhân dân TPHCM quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù, tổng hợp với hình phạt trong giai đoạn một của vụ án, bị cáo Danh nhận mức án tổng cộng 30 năm tù giam.

Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc VNCB bị tuyên 10 năm tù, tổng hợp hình phạt cũ là 30 năm; Mai Hữu Khương, nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc Ngân hàng VNCB chi nhánh Sài Gòn, lĩnh 10 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù.

Bị cáo Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank nhận 4 năm tù giam. Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank 3 năm tù. Các bị cáo còn lại lĩnh từ 2 năm tù treo đến 4 năm tù giam.

Bị cáo Phạm Công Danh 

Về dân sự, theo Hội đồng xét xử, số tiền 4.500 tỉ đồng mà Phạm Công Danh dùng tăng vốn điều lệ đã được chuyển về tài khoản của VNCB và ngân hàng này đã sử dụng.

Tuy bị cáo Danh và đồng phạm có hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỉ đồng nhưng đã chuyển trở lại 4.500 tỉ. Từ đó, cần thu hồi khoản tiền này để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, đảm bảo ngân sách nhà nước.

Đối với 194 tỉ đồng mà Phạm Công Danh chuyển cho ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích có nguồn gốc từ tang vật của vụ án, Tòa yêu cầu thu hồi để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, buộc BIDV hoàn trả cho VNCB hơn 1.600 tỉ đồng được xem là tang vật của vụ án; thu hồi 2 sổ tiết kiệm trị giá 2 tỉ đồng của bị cáo Phạm Hoài Thanh tại TPBank; buộc bà Hứa Thị Phấn trả lại VNCB 600 tỉ đồng./.

Ngọc Xuân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết