Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 05:11

Trang hoàng nhà cửa, sẵn sàng chào xuân mới 

Những ngày cuối năm, dù công việc bận rộn đến mấy thì mọi người đều dành ít thời gian trang hoàng nhà cửa đón xuân với mong muốn khởi đầu một năm thuận lợi, gặt hái nhiều may mắn.

Ông Hoài chú trọng trang hoàng phòng khách, sảnh ra vào và cửa chính, cổng nhà

Người dân thường quan niệm, năm mới đến thì mọi thứ trong gia đình cũng phải tươi mới thì cả năm mới sung túc, thịnh vượng. Việc tân trang nhà cửa trước tết có ý nghĩa xóa bỏ những “bụi bặm”, những điều cũ kỹ của năm cũ để đón chào những điều mới mẻ, sang năm mới, mọi thứ đều tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, nhà cửa sạch sẽ, tinh tươm sẽ đón tài lộc, may mắn vào nhà.

Người dân chọn mua đồ trang trí tết, tạo sự sinh động trong gia đình

Ông Nguyễn Văn Hoài (ngụ phường 3, TP.Tân An) cho biết: Trong nhà, nơi đầu tiên tôi vệ sinh, trang hoàng là bàn thờ gia tiên. Đây là nơi thiêng liêng, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên. Việc lau dọn bàn thờ sạch sẽ, tươm tất nhằm gửi gắm ước mong tổ tiên gia hộ cho con cháu bình an, sức khỏe và may mắn.

Ngoài ra, tôi rất chú trọng trang hoàng phòng khách, sảnh ra vào và cửa chính, cổng nhà vì theo tôi, đây là nơi đầu tiên “nghênh đón” tài lộc, đón người xông đất đầu năm. Do đó, khu vực này luôn được vệ sinh, dọn dẹp chu đáo.

Người dân trang hoàng nhà cửa đón xuân với mong muốn khởi đầu một năm thuận lợi, gặt hái nhiều may mắn

Chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Công việc tại cơ quan cuối năm rất bận rộn, thế nhưng, năm nào cũng vậy, cứ 28, 29 tết được nghỉ thì cả gia đình tôi sẽ dành trọn 1 ngày vệ sinh nhà cửa. Chồng tôi sẽ phụ trách những việc nặng như sơn sửa lại tường rào; tôi và các con cùng nhau làm những việc nhẹ nhàng hơn như lau chùi bàn ghế, tủ.

Hoạt động mà các con tôi thích nhất là sau khi nhà cửa sạch sẽ, mấy mẹ con sẽ đi nhà sách hoặc công viên mua decal về trang trí lại nhà cửa. Mỗi năm sẽ có một linh vật con giáp phù hợp theo năm đó, những sản phẩm này rất đáng yêu, vui tươi nên chúng tôi luôn chuẩn bị chu đáo để làm đẹp cho căn nhà”.

Trang hoàng bàn thờ gia tiên nhằm thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu với tổ tiên

Không chỉ giúp nơi ở khang trang, sạch sẽ đón tết, việc trang hoàng nhà cửa ngày cuối năm cũng là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình. Khoảng thời gian trước tết, các thành viên đều có công việc riêng. Thời điểm cận tết chính là lúc mọi người dọn dẹp, quây quần bên nhau, là lúc lưu giữ những kỷ niệm bên người thân mỗi dịp xuân về.

Chị Võ Thị Kim Ngân (ngụ phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Mỗi lần dọn dẹp nhà cửa đón xuân thì tôi lại xúc động nhớ về những khoảnh khắc của những mùa xuân cũ khi được sum vầy cùng ba mẹ. Ba tôi đã đi xa, chỉ còn 2 mẹ con cùng nhau dọn dẹp đón tết nên tôi luôn thu xếp công việc, dù bận rộn đến mấy cũng phải tranh thủ về bên mẹ. Tôi biết rằng mỗi mùa xuân qua đi thì sẽ không bao giờ trở lại, mỗi giây phút bên gia đình cần được trân trọng. Với tôi, trang hoàng nhà cửa không chỉ để gia đình khang trang hơn, tươm tất mà còn là dịp để các thành viên sum họp, tận hưởng không khí đoàn viên chào xuân mới”.

Dù tất bật đến mấy thì cảm giác được cùng cả gia đình lau dọn, trang hoàng không gian sống lại khiến người ta nôn nao đến lạ. Nhìn căn nhà sạch sẽ, tinh tươm, cùng người thân đi chợ tết mua hoa về trang trí, rồi quây quần bên mâm cơm sum họp, ta thấy mùa xuân đang đến rất gần./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết