Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 19:00

Đa dạng thị trường đồ trang trí tết

Trong văn hóa người Việt, Tết Nguyên đán là dịp để tất cả mọi người sum vầy bên nhau, chúc nhau về sức khỏe, tài lộc và bình an. Hướng đến ngày tết vui vẻ, đầm ấm, người dân rất quan tâm đến việc trang hoàng nhà cửa cho lạ mắt, đẹp, xinh hơn bằng nhiều vật trang trí.

Đa dạng vật trang trí tết

Đa dạng vật trang trí tết

Tết đến, xuân về, cây cảnh, hoa, kiểng cùng góp hương xuân cho các gia đình. Bà Đoàn Thị Giỏi, ngụ phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Những loại cây xanh, hoa có màu sắc tươi tốt giúp nhà cửa trở nên đầy sức sống, không khí xuân mang nhiều ý nghĩa hơn. Mỗi khi tết đến, xuân về, tôi thường mua vài loại hoa như vạn thọ, cúc, sống đời, đồng tiền,... để trưng bày ở trước cửa, các góc trong nhà với mong muốn mọi điều sẽ tươi mới, sung túc hơn”. 

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, hiện nay, các cửa hàng bán cây cảnh trên địa bàn TP.Tân An chuẩn bị nhiều loại cây cảnh, hoa, kiểng đến từ nhiều tỉnh, thành như Lâm Ðồng, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre. Theo ghi nhận, thị trường cây cảnh, hoa, kiểng hiện khá phong phú, đa dạng với nhiều loại hoa khác nhau như cúc mâm xôi, đỗ quyên, mào gà, đồng tiền, lan,… Tùy theo sở thích và điều kiện kinh tế mà người tiêu dùng chọn lựa. 

Những ngày cận tết, trên nhiều tuyến đường, người dân bày bán hàng loạt sản phẩm liên quan đến việc trang hoàng nhà cửa, góp phần mang đến không khí đầm ấm, vui tươi của Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hơn 2 tuần qua, gian hàng phục vụ tết trước Trung tâm Thương mại Vincom thu hút khá nhiều người. Anh Võ Thành Luân - chủ cửa hàng, chia sẻ: “Gian hàng trưng bày hơn 100 sản phẩm, gồm: Hoa vải, đèn led, lọ hoa, lồng đèn,... Khác với nhiều năm trước, vật trang trí khá đa dạng, được sản xuất từ thủ công đến bằng công nghệ hiện đại, trong nước lẫn nhập khẩu. Các hàng hóa này có giá từ vài chục ngàn cho đến tầm 1 triệu đồng”. 

Vật trang trí mà anh Thành Luân bán khá đắt hàng là dây kim tuyến và đèn nháy. Chọn lựa dây đèn nháy, anh Nguyễn Duy (phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Ngày tết, tôi thường mua đèn nháy về gắn lên cây mai đặt trước sân nhà để cây lung linh hơn vào buổi tối. Mỗi dây đèn nháy chỉ có giá từ 10.000 đến vài chục ngàn đồng, sau khi dùng vào dịp tết có thể cất để dùng vào dịp khác”. 

Xuất phát từ phong tục xin chữ mang nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc, những câu đối đỏ là đồ trang trí tết không thể thiếu ở nhiều gia đình yêu nét đẹp truyền thống. Ngoài ý nghĩa khẳng định nét đẹp của văn hóa dân tộc, câu đối đỏ còn là lời chúc tết mà gia chủ muốn gửi gắm vào đấy để cầu mong cho gia đình mình cả năm phát tài, phát lộc. Ngày nay, người thích câu đối dễ dàng tìm mua, giá cả không quá đắt, tùy thuộc vào kích thước và chất liệu giấy mà dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Bà Bích Châu vốn là giáo viên dạy môn Ngữ văn đã về hưu, rất thích câu đối. Bà chia sẻ: “Mỗi câu đối đều thể hiện trí tuệ, sự mong muốn, lời chúc, ước vọng,… của người treo câu đối. Câu đối ngày nay được viết trên giấy đỏ bằng chất liệu như nhung đỏ, đẹp, trang trí kim tuyến rất lung linh, nổi bật khi treo trong nhà”. 

Hòa cùng sắc đỏ, vàng của câu đối, hoa lá mùa xuân trong ngày tết, người dân còn mua nhiều món vật dụng trang trí nội thất bằng gỗ được chạm trổ công phu như tủ thờ, bộ ghế salon. Đặc biệt hơn hết là các món hàng làm vật trang trí được chạm khắc tinh vi như lục bình, hoa, linh vật,... Nhân viên bán hàng đồ gỗ mỹ nghệ Trần Tướng (cửa hàng phục vụ tết trong Trung tâm Thương mại Vincom) cho biết, các món hàng làm vật trang trí như tượng hình Phật, tượng Phước Lộc Thọ, rồng, cá, chuột,... được người dân chọn lựa khá nhiều. Anh Minh Khánh, ngụ phường 6, TP.Tân An, ngắm nghía, chọn lựa 1 cặp lục bình bằng gỗ. Anh Khánh cho biết: “Tôi muốn mua 1 cặp lục bình về nhà, trước là mong muốn năm mới luôn được lộc đầy và bình an suốt năm, sau đó bài trí phòng khách cho đẹp”. 

Ngoài ra, trên thị trường những ngày này còn bày bán nhiều vật trang trí khác như decal dán kính, dán tường với đủ các họa tiết mùa xuân như hoa mai, hoa đào, câu đối, lồng đèn, con giáp của năm, chữ chúc mừng năm mới,… Vật trang trí này không chỉ dành cho gia đình mà doanh nghiệp, công sở cũng chọn lựa để cầu may, hạnh phúc, an lành, sung túc cho năm mới./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết