Tiếng Việt | English

21/07/2021 - 16:07

Tranh cãi nảy lửa giữa phiên họp Quốc hội Mỹ về nguồn gốc Covid-19

Tiến sĩ Anthony Fauci và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Kentucky Rand Paul đã khiến phiên điều trần ngày 20/7 ở Quốc hội Mỹ phải gián đoạn khi tranh luận về nguồn gốc Covid-19.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Rand Paul đưa ra nhận định chưa có bằng chứng rằng Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) có vai trò trong việc cung cấp ngân sách cho nghiên cứu dẫn đến sự bùng phát của đại dịch Covid-19.


Tiến sĩ Anthony Fauci. Ảnh: Reuters

"Thượng nghị sĩ Paul, ông có biết mình đang nói gì không", ông Fauci nói với ông Paul, người nhiều lần đưa ra nhận định chưa có bằng chứng rằng, NIH đã tài trợ cho các hoạt động tăng cường chức năng nghiên cứu (gain of function - GOF) ở Viện Virus học Vũ Hán. Các nghiên cứu GOF tập trung vào việc điều chỉnh các tác nhân gây bệnh để khiến chúng dễ lây nhiễm hơn, nguy hiểm hơn hoặc có thể thoát khỏi các phương pháp điều trị và vaccine dễ dàng hơn - tất cả đều nhằm học cách đối phó với chúng hiệu quả hơn.

Ông Paul hôm 20/7 đã hỏi ông Fauci về việc liệu ông muốn rút lại khẳng định hôm 11/5 về việc NIH không tài trợ cho nghiên cứu này hay không.

"Thượng nghị sĩ Paul, tôi chưa bao giờ nói dối trước Quốc hội và tôi sẽ không rút lại tuyên bố này", ông Fauci tuyên bố.

Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia của NIH đã tài trợ nghiên cứu cho EcoHealth Alliance có trụ sở tại New York, tổ chức đã làm việc với phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Fauci là người điều hành Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia và đã giám sát quy trình trên.

Ông Paul, người vẫn tiếp tục cáo buộc NIH chịu trách nhiệm vì đã tài trợ cho những nghiên cứu như vậy, bất chấp phủ nhận từ ông Fauci, cho tới nay vẫn cho rằng, ông Fauci đang "cố gắng che đậy trách nhiệm cho việc 4 triệu người trên thế giới tử vong vì đại dịch Covid-19".

"Tôi vô cùng phẫn nộ trước những lời nói dối mà ông đang tuyên truyền, thượng nghị sĩ Paul", ông Fauci phản ứng trước cáo buộc của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

"Nếu ông xem xét những loại virus được sử dụng trong thí nghiệm đã trình bày trong các báo cáo thường niên được công bố, đây là một điều bất khả thi. Nếu có bất kỳ kẻ nói dối nào ở đây thì đó chính là ông", ông Fauci nói.

Trong khi câu hỏi virus SARS-CoV-2 đến từ đâu vẫn chưa được làm sáng tỏ thì các nhà khoa học và các nhà virus học đều khẳng định rằng, lời giải thích từ các hoạt động tăng cường chức năng nghiên cứu là không thể xảy ra.

Trong những tháng qua, hầu hết các nhà khoa học nghiên cứu Covid-19 và nguồn gốc đại dịch này đều khẳng định, các bằng chứng cho thấy virus này có nguồn gốc từ tự nhiên.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden xem xét báo cáo tình báo về nguồn gốc Covid-19 vào tuần trước cho biết, hiện họ tin rằng giả thuyết virus vô tình lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cũng đáng tin như khả năng nó xuất hiện trong tự nhiên.

Dù vậy, sau hơn một nửa thời gian trong khoảng thời gian 90 ngày mà Tổng thống Biden đưa ra để tìm kiếm câu trả lời về nguồn gốc đại dịch Covid-19, cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chia rẽ về việc liệu virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay đã lây nhiễm từ các loài động vật trong tự nhiên sang con người./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết