Tiếng Việt | English

31/03/2022 - 15:39

Trao giấy chứng nhận cho học viên hoàn thành khóa đào tạo giảng viên IPM (TOT - IPM) trên cây lúa

Ngày 31/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết khóa đào tạo giảng viên IPM (TOT - IPM) trên cây lúa vụ Đông Xuân năm 2021-2022. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh - Nguyễn Chí Thiện chủ trì.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh - Nguyễn Chí Thiện chúc mừng các học viên đã hoàn thành khóa đào tạo

Khóa đào tạo diễn ra trong 3 tháng, từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2022. Lớp TOT có 21 học viên (HV) là cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh; Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng Nông sản tỉnh; Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố; Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các huyện.

HV được huấn luyện về lý thuyết và thực hành trong 14 tuần. Lớp được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 5-6 HV. Mỗi nhóm phụ trách 1 lớp huấn luyện nông dân (FFS). Trong thời gian tham gia khóa học các HV được được hướng dẫn lý thuyết kết hợp với thực hành.

Theo đó, HV đã được trang bị nhiều kiến thức về xây dựng đề cương thí nghiệm, thảo luận về dinh dưỡng cây lúa; gieo sạ và bố trí thí nghiệm, thảo luận về sinh trưởng cây lúa các giai đoạn, phương pháp điều tra sinh vật gây hại.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo cho các học viên

Đồng thời, thảo luận phương pháp nuôi côn trùng, sinh thái học côn trùng, thực hành dinh dưỡng đất, thảo luận hệ sinh thái đồng ruộng, công nghệ sinh thái; phân tích các giai đoạn sinh trưởng và dịch hại trong suốt vụ lúa; các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa;....

Ngoài ra, các học viên còn được trang bị kỹ năng truyền đạt, hướng dẫn nông dân những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong canh tác để tiết giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận.

Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam - Đỗ Văn Vấn đánh giá cao chương trình IPM tại tỉnh. Long An là một trong các địa phương đi đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đẩy mạnh IPM trên cây trồng. Thời gian tới, mong các HV đã có giấy chứng nhận sẽ tiến hành tập huấn lại cho nông dân những kiến thức, kỹ năng đã được học.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh - Nguyễn Chí Thiện chúc mừng 21 HV đã hoàn thành khóa đào tạo. Qua tổng kết ruộng thực hành của lớp TOT và các ruộng FFS cho thấy khi canh tác theo IPM cho năng suất và lợi nhuận cao hơn các ruộng canh tác truyền thống. Khóa học nhằm đào tạo lực lượng nòng cốt để kịp thời ứng dụng chương trình IPM rộng rãi trong cộng đồng.

Dịp này, Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các HV đã hoàn thành khóa đào tạo giảng viên IPM (TOT - IPM) trên cây lúa vụ Đông Xuân năm 2021-2022./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết