Tiếng Việt | English

08/05/2024 - 08:59

Trẻ nam có cần tiêm ngừa HPV?

Gần đây, Đơn vị Tiêm chủng - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) tiếp nhận nhiều gia đình dẫn trẻ nhỏ đến tiêm ngừa HPV. Một số phụ huynh có con trai lo lắng không biết có cần thiết cho con tiêm vắc xin HPV không, vì nghĩ rằng vắc xin này chỉ cần cho trẻ gái để bảo vệ khỏi bệnh ung thư cổ tử cung.

Theo TS-BS Nguyễn Huy Luân, Trưởng đơn vị Tiêm chủng - BV ĐHYD TP.HCM, HPV là vi rút gây u nhú ở người, phổ biến nhất ở 2 vị trí gồm da và niêm mạc. Ước tính HPV nguy cơ cao gây ra khoảng 5% tổng số ung thư toàn cầu ở cả 2 giới. Trong đó, 100% ung thư cổ tử cung ở nữ và các bệnh mụn cóc sinh dục đều do HPV gây ra. Tuy HPV phần lớn lây lan qua đường tình dục nhưng thực tế vẫn có khả năng lây từ mẹ sang con, vật nhiễm, tự lây hay nhiễm ở bệnh viện. Với khả năng lây nhiễm khá cao, HPV là mối đe dọa lớn với trẻ nhỏ có hệ miễn dịch còn non kém. Vì vậy, chủ động tiêm ngừa HPV cho trẻ từ sớm sẽ giúp trẻ phòng ngừa được nguy cơ vi rút xâm nhập vào cơ thể.

Nhiều phụ huynh lo ngại việc tiêm ngừa từ sớm dễ khiến con trẻ có khuynh hướng quan hệ tình dục sớm hơn. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Bên cạnh lợi ích chủ động phòng bệnh, việc tiêm ngừa HPV ngay cả khi đã mắc bệnh cũng sẽ giúp tránh được nguy cơ tái nhiễm về sau.

Bác sĩ Nguyễn Huy Luân thăm khám, tư vấn cho trẻ tại Phòng khám Nhi - Tiêm ngừa. (Ảnh: BV ĐHYD TP.HCM)

Theo Th.S-BS Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng đơn vị Tiêm chủng - BV ĐHYD TP.HCM, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vắc xin HPV cho cả trẻ trai và gái từ 9 tuổi vì HPV là nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục và nhiều bệnh ung thư cho cả 2 giới. Ngoài việc bảo vệ nam giới khỏi bệnh sùi mào gà, ung thư hậu môn, dương vật, ung thư vòm họng do HPV thì việc tiêm vắc xin ngừa HPV cho nam giới còn có tác dụng bảo vệ cho bạn tình của họ không bị lây nhiễm HPV.

Để hiểu rõ hơn về việc tiêm chủng phòng bệnh HPV, bạn đọc có thể theo dõi chương trình tư vấn Sống khỏe - Sẻ chia với chủ đề "Tối ưu chiều cao và tiêm ngừa phòng bệnh do HPV ở trẻ em" tại: https://bit.ly/tiemchungphongHPV./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/tre-nam-co-can-tiem-ngua-hpv-185240507184042609.htm

Chia sẻ bài viết