Tiếng Việt | English

03/04/2022 - 13:47

Triệu chứng dai dẳng này có thể là dấu hiệu về COVID kéo dài

Mặc dù rất khó dự đoán ai sẽ bị COVID-19 kéo dài, nhưng các nhà khoa học cho rằng ho dai dẳng có thể là dấu hiệu ban đầu của nhiễm virus kéo dài.

Ho, khó thở và hắt hơi là một trong những vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe con người về lâu dài. Mặc dù rất khó dự đoán ai sẽ bị COVID-19 kéo dài, nhưng các nhà khoa học cho rằng ho dai dẳng có thể là dấu hiệu ban đầu của nhiễm virus kéo dài.

Dấu hiệu COVID kéo dài và cách phát hiện chúng

Mắc COVID-19 thường kéo dài từ 7 đến 15 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Những triệu chứng này có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng và thậm chí có thể dẫn đến nhập viện. Nếu một người nào đó gặp bắt kỳ dấu hiệu nào của corona virus trong vòng 90 ngày sau khi hồi phục từ lần nhiễm đầu tiên, thì đó được gọi là corona virus kéo dài. Khi dấu hiệu COVID kéo dài ở mức độ nhẹ, thì nó sẽ tự khỏi, ngược lại sẽ phải nhập viện.

Ho dai dẳng - Một dấu hiệu phổ biến của COVID kéo dài

Ho dai dẳng là một trong những dấu hiệu nhận biết virus corona kéo dài. Theo các nghiên cứu, ho trong trường hợp COVID kéo dài thường là ho khan, nhưng không loại trừ khả năng ho có đờm. Khi ho kèm theo đờm sẽ khiến bệnh nhân khó chịu.

Các bài tập có thể giúp bạn giảm corona virus kéo dài

Theo các chuyên gia sức khỏe tại vương quốc Anh, việc thực hành một số bài tập thở sẽ rất hữu ích trong việc đối phó với cơn ho dai dẳng. Họ đề xuất ba bài tập thở như sau:

Thở có kiểm soát: Thở bằng mũi nhẹ nhàng trong tư thế ngồi thư giãn.
Hít thở sâu: Hít thở dài, chậm và sâu bằng mũi. Giữ hơi thở của bạn trong 2 đến 3 giây và thở ra nhẹ nhàng.
Duffing - Thở ra bằng miệng thay vì ho.

Tổ chức này cũng đề nghị người bị COVID kéo dài nên di chuyển một chút trong ngày để giữ cho ngực được thông thoáng. Ngoài ra, nằm nghiêng cũng có thể giúp đẩy đờm ra khỏi đáy phổi.

Khi nào thì nên gọi bác sĩ?

Nếu điều trị đúng thì không khó để phục hồi các triệu chứng corona virus kéo dài. Thế nhưng nếu bạn bị ho, ho ra máu, cân nặng giảm sút hoặc bị đau ngực thì hãy gọi cho bác sỹ. Bởi đây là những triệu chứng khẩn cấp không nên xem nhẹ.

Cùng với ho và khó thở, mệt mỏi, khó ngủ và sương mù não cũng là dấu hiệu của COVID kéo dài, có thể cần được chăm sóc y tế./.

N.Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết