Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 08:43

Trung Quốc siết chặt an ninh tại các công ty Internet và website lớn

Trung Quốc chuẩn bị thành lập Uỷ ban an ninh mạng tại các công ty Internet và website quan trọng nhằm loại bỏ mọi hành vi bất hợp pháp trực tuyến.

 

Trung Quốc siết chặt an ninh Internet nội địa. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát sẽ đảm nhiệm vai trò trọng yếu trong hoạt động an ninh trực tuyến và sẽ phối hợp chặt chẽ với các lãnh đạo quản lý Internet, Phó Thủ tướng Trung Quốc Chen Zhimin, chia sẻ tại một hội nghị ở Bắc Kinh ngày 4/8.

“Chúng tôi sẽ thành lập các uỷ ban an ninh mạng tại các trang web và công ty Interenet lớn, theo đó, chúng tôi có thể bắt được những hành vi phạm tội trực tuyến và xử lý kịp thời”, Phó Thủ tướng Chen cho biết.

Các nhà chức trách đã siết chặt kiểm soát hoạt động Internet trong nước trong những năm gần đây và đã xử lý các công ty truyền thông xã hội như Tencent hay Sina do đã cho đăng tải nội dung xấu, không phù hợp với nền chính trị và văn hoá Trung Quốc.

Chính phủ đã cho ra dự thảo về luật an ninh mạng hồi tháng trước, khẳng định vai trò lãnh đạo của Nhà nước trong việc kiểm duyệt thông tin, với các chế tài nghiêm ngặt cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc.

Bộ luật sẽ siết chặt việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng trước các hacker và các công ty kinh doanh, mua bán lại dữ liệu, trao thêm quyền cho chính phủ trong việc thu thập dữ liệu và ngăn cấm phát tán thông tin cá nhân, bị coi là bất hợp pháp.

“Đất nước đang ở trong thời đại Internet, an ninh mạng đang trở thành vấn đề an ninh quốc gia cũng như sự ổn định xã hội, rất quan trọng đối với phát triển kinh tế và các vấn đề thường nhật của công dân”, Bộ công an Trung Quốc viết lên tiếng trong một tuyên bố.

Bộ này cho rằng, các biện pháp mới sẽ giúp bảo vệ thông tin cá nhân cũng như ngăn ngừa tệ nạn ăn cắp thông tin, tin đồn thất thiệt và giả mạo trực tuyến.

Tháng trước, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia, theo đó, siết chặt kiểm soát của chính phủ đối với chính trị, văn hoá, quân sự, nền kinh tế, công nghệ và môi trường.

An ninh mạng máy tính đã trở thành một vấn đề nhạy cảm trong quan hệ với các đối tác kinh tế lớn của Trung Quốc như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), từ đây làm phát sinh ra nhiều luật lệ, quy định an ninh ngặt nghèo với các công ty nước ngoài đầu tư vào các khu vực trên./.

Thu Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết