Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 14:39

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Long An - Nơi ấm áp tình người

Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, một số trẻ sớm mồ côi, bị bỏ rơi khi còn nhỏ, một số em lại chịu khiếm khuyết cơ thể, hoàn cảnh gia đình khó khăn,... nên được gửi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Long An. Bằng tình thương và sự chăm sóc tận tình của những cán bộ tại trung tâm, những đứa trẻ kém may mắn này như tìm được sự quan tâm, chia sẻ và có cuộc sống đầm ấm của một đại gia đình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh (thứ 4 hàng đầu phải qua) đến thăm và tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm BTXH tỉnh

Nuôi dưỡng bằng cả tình thương

Vào ngày cuối tuần, đến thăm Trung tâm BTXH tỉnh, chúng tôi bắt gặp những nụ cười hồn nhiên, tinh nghịch của các em nhỏ. Thế nhưng, đằng sau nụ cười ấy là những hoàn cảnh, số phận khác nhau. Cụ thể, em thì bị khuyết tật, em thì bị bệnh tâm thần, em lại bị bỏ rơi,… Đáng thương nhất là hoàn cảnh của em Nguyễn Ngọc Đa, mới hơn 2 tháng tuổi, không may bị bệnh down, bị cha mẹ bỏ rơi ở Bệnh viện Đa khoa Long An và được trung tâm nhận về nuôi cách đây không lâu. Chị Vũ Thị Gái (cán bộ tại trung tâm) cho biết: “Khi mới nhận bé từ bệnh viện về, 2-3 đêm liền cán bộ phải thay nhau chăm sóc, vì bé khóc dữ lắm. Những đêm bị bệnh, bé không chịu ngủ, người chăm sóc cũng phải thức theo”. Chị Gái cũng là trẻ mồ côi được trung tâm nhận nuôi dưỡng, tạo điều kiện học tập. Sau khi ra trường, chị quay về công tác tại trung tâm nên chị hiểu hết những thiệt thòi những em sống ở đây và mong muốn mang đến cho các em tình thương bù đắp lại những mất mát ấy.

Hiện nay, trung tâm nhận nuôi 6 trẻ. Bình quân mỗi trẻ được Nhà nước trợ cấp tiền ăn 1.080.000 đồng/tháng. Với những trẻ nhỏ, trung tâm xuất trích thêm từ nguồn quỹ từ thiện để mua đồ dùng, nhu yếu phẩm cho trẻ. Vào những dịp lễ, tết, các mạnh thường quân cũng thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, chia sẻ một phần khó khăn với các em.

Giúp trẻ tìm lại gia đình

Ngoài nuôi dưỡng, chăm sóc những mảnh đời bất hạnh: Người già neo đơn, người bị bệnh tâm thần, trẻ mồ côi,… trung tâm còn tích cực tìm thông tin để đưa trẻ về với gia đình hoặc những gia đình có điều kiện hơn để tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng. Điển hình là trường hợp của em Nguyễn Thanh Bình, được trung tâm nhận nuôi năm 2014. Qua nhiều lần tìm hiểu, trung tâm giúp Bình tìm được mẹ ruột. Chị Nguyễn Thùy Hương (mẹ Bình) chia sẻ: “Mấy năm trước, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi đi xuất khẩu lao động và để cháu Bình cho ba cháu chăm sóc. Tuy nhiên, ba cháu thường xuyên say xỉn, không quan tâm đến con nên cháu giận bỏ đi. Sau khi hết thời gian làm việc ở nước ngoài, tôi về tìm cháu khắp nơi nhưng không không gặp, may sao, có thông tin con đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm BTXH tỉnh Long An, tôi mới có cơ hội tìm lại “núm ruột” của mình”. Hay trường hợp của em Huỳnh Tấn Phát, bị bỏ rơi khi mới lọt lòng mẹ. Lúc 3 tuổi, Phát được một gia đình ở huyện Bến Lức xin về làm con nuôi. Trung tâm phối hợp chính quyền địa phương tìm hiểu kỹ và đưa Phát về mới gia đình mới.

Chị Vũ Thị Gái chăm sóc trẻ Nguyễn Ngọc Đa

Chị Vũ Thị Gái chăm sóc trẻ Nguyễn Ngọc Đa

Với những cán bộ tại trung tâm, không có niềm vui nào bằng khi các trẻ được nhận lại gia đình hoặc tìm được nơi chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn. Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Các cô, chú ở trung tâm có quan tâm chăm sóc các cháu như thế nào cũng không bằng tình thương yêu của gia đình, vì vậy, trung tâm luôn tạo điều kiện tốt nhất để các trẻ tìm được gia đình hoặc người nuôi dưỡng. Có những trẻ sau khi tìm được gia đình, thường xuyên quay lại trung tâm thăm các cô, chú. Và đó là niềm vui của những người làm công tác xã hội nơi đây”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết