Tiếng Việt | English

11/04/2017 - 20:11

Trường Bình: Chủ động xây dựng nông thôn mới

Mục đích của việc xây dựng xã nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Thời gian qua, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn chủ động trong việc xây dựng nông thôn mới.

Năm 2012, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Trường Bình thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, trong đó, phân công lĩnh vực phụ trách và thời gian hoàn thành nhiệm vụ cho từng thành viên một cách cụ thể.

Đoàn viên, thanh niên xã Trường Bình chủ động cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội Bí thư Đoàn xã Trường Bình - Nguyễn Trường Thi cho biết: “Được phân công đảm nhiệm tiêu chí môi trường, Đoàn xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân giữ vệ sinh môi trường và ra quân dọn dẹp, thu gom rác trên các tuyến đường, trồng cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định,... Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tạo điều kiện cho các đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, tăng thu nhập".

Đến nay, Trường Bình hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, các tiêu chí chưa đạt: Môi trường, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Với những tiêu chí chưa đạt, xã đưa ra lộ trình phấn đấu để hoàn thành. Cụ thể, năm 2017, xã đạt tiêu chí môi trường, còn tiêu chí trường học đạt 50%, trong đó, Trường THCS Trường Bình tiếp tục được đầu tư để đạt chuẩn quốc gia;...

Mặc dù, Trường Bình chưa đạt xã nông thôn mới nhưng đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, xã còn 88 hộ nghèo (chiếm 2,91%), 63 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%;...

Đường giao thông xã Trường Bình khang trang, thông thoáng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện 

Để đạt kết quả này, Trường Bình luôn xác định muốn xây dựng thành công xã nông thôn mới thì công tác tuyên truyền để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân hưởng thụ” là phương châm để sớm về đích xã nông thôn mới. Đồng thời, mục đích của việc xây dựng xã nông thôn mới chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thế nên, Trường Bình còn chủ động xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nhằm tạo việc làm ổn định cho người dân. Điển hình như các mô hình trồng rau, chăn nuôi,...

Ông Nguyễn Văn Khanh (ở ấp Hòa Thuận 2) chia sẻ: “Hiện nay, điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang. Đặc biệt, các phương tiện thông tin đại chúng rất phát triển giúp người dân nắm bắt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Qua đó, chúng tôi cũng chủ động tham gia các phong trào do địa phương phát động”.

Bên cạnh đó, Trường Bình còn một số gặp khó khăn. Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thanh Lộc cho biết: “Những tiêu chí nông thôn mới chưa đạt hầu hết là tiêu chí cần vốn đầu tư lớn; tuy nhiên, nguồn lực của xã có hạn. Vì vậy, hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ đầu tư của cấp trên để Trường Bình sớm về đích xã nông thôn mới”.

Với sự đồng lòng và chủ động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, tin rằng, Trường Bình sẽ sớm về đích xã nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích