Tiếng Việt | English

06/12/2023 - 09:13

Trường học chủ động phòng cháy, chữa cháy

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình, xã hội. Trong đó, trường học là nơi tập trung đông học sinh (HS) nên công tác PCCC càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trường Mẫu giáo Tân Khánh (TP.Tân An) thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy

Thời gian qua, nhiều vụ cháy xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống, xã hội. Thực hiện tốt công tác PCCC trong trường học không chỉ bảo vệ tính mạng, tài sản mà còn giáo dục trẻ, HS có kiến thức, kỹ năng chủ động PCCC, nhất là biết tự bảo vệ tốt hơn.

Trường Mẫu giáo Tân Khánh (TP.Tân An, tỉnh Long An) hiện có 146 trẻ. Ngay từ đầu năm học, trường xây dựng kế hoạch PCCC và triển khai cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường. Trường trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy ban đầu: Bình khí CO2, bình bột chữa cháy, dán nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ khi có cháy xảy ra,...

Trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên (GV) quan tâm, quản lý tốt trẻ trong các hoạt động học, hoạt động tại trường, không để trẻ nghịch lửa, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. GV lồng ghép dạy trẻ kiến thức, kỹ năng PCCC mọi lúc, mọi nơi, nhất là sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa, giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động, phát triển thể lực.

Trong đó, trẻ được GV hướng dẫn cách nhận biết nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ và cách phòng tránh cũng như nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu đó.

Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Tân Khánh - Phạm Thị Kim Toàn cho biết: “Trường rất chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác; đồng thời, thường xuyên tự kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ tại trường. Cán bộ, GV của trường nắm chắc kiến thức PCCC”.

Trường THCS Mỹ Thạnh Đông (huyện Đức Huệ) xác định công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không thể chủ quan, lơ là nhằm bảo vệ tốt tính mạng, tài sản của HS và GV. Hàng năm, trường xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác PCCC. Trong đó, trường xác định nguyên nhân có thể xảy ra cháy, nổ, từ đó chủ động phòng, chống, nhất là nguyên nhân do điện, thiết bị điện tử.

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thạnh Đông - Nguyễn Minh Toàn thông tin: “Hệ thống điện, thiết bị điện tử của trường được kiểm tra định kỳ và thường xuyên, qua đó kịp thời sửa chữa, khắc phục, thay mới những thiết bị hư hỏng hoặc có nguy cơ gây cháy, nổ. Trường xây dựng hệ thống nước với chiều dài dây ống nước bảo đảm phục vụ tốt cho công tác chữa cháy; bố trí bình chữa cháy tại các khu vực trong trường học cũng như dán các quy định về PCCC để nhắc nhở, tuyên truyền HS”.

Bên cạnh đó, trường lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng PCCC cho HS qua hoạt động sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp và lồng ghép vào các nội dung trong bài học trên lớp. Qua đó, HS nắm được kiến thức cơ bản về PCCC; biết cách thoát nạn trong môi trường khói, khí độc, nhất là địa hình nhà cao tầng và biết cấp cứu cho người bị nạn;...

Học sinh được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy

Các trường thực hiện tốt công tác PCCC vừa tạo sự an tâm, tin tưởng cho phụ huynh và xã hội, vừa trang bị cho HS kiến thức, kỹ năng để bảo vệ mình và người thân khi xảy ra cháy, nổ./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích