Tiếng Việt | English

27/10/2015 - 09:07

Trường học - Nơi rèn đạo đức, lối sống cho học sinh

Nhiệm vụ của các trường học, mỗi học sinh (HS) không chỉ được dạy thành một người tài giỏi mà còn phải là người có đạo đức tốt. Do vậy, ngoài việc được tiếp thu những kiến thức mới, HS còn được rèn về đạo đức, lối sống để trở thành người có ích cho xã hội mai sau. Trong đó, mỗi trường có phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho HS riêng, phù hợp với điều kiện thực tế và đặc trưng của từng địa phương.


Học sinh được giới thiệu về Hoàng Sa, Trường Sa

Giáo dục HS qua những câu chuyện về lịch sử và Bác Hồ

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức - một trong những ngôi trường có phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho HS hay và mang lại hiệu quả. Tại một góc khuôn viên của trường được xây dựng mô hình Nhà sàn Bác Hồ với ao cá, vườn cây và những hình ảnh quen thuộc về Bác. Ngoài ra, tại đây, nhà trường còn giới thiệu sơ lược về các vị vua của Việt Nam và đặc biệt hơn là mô hình về Hoàng Sa, Trường Sa cũng được thể hiện khá rõ nét.

Với mô hình sinh động này, vào các tiết học ngoại khóa, giáo viên (GV) chủ nhiệm các lớp phối hợp cùng GV Tổng phụ trách Đội hướng dẫn HS tham quan mô hình. Tại đây, các em được giới thiệu sơ nét về lịch sử các vị vua và về Bác Hồ. Nhờ phương pháp giáo dục này, HS không những được rèn luyện về đạo đức, lối sống mà còn hiểu hơn về giá trị lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó, giờ ra chơi, các em cũng thường xuyên đến tham quan, cùng kể nhau nghe những bài học được thầy, cô truyền đạt.


Học sinh được nghe những mẩu chuyện về Bác

Cô Đặng Thị Quỳnh Như - GV chủ nhiệm lớp 2/5, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu chia sẻ: "Trong tiết giáo dục, ngoài giờ lên lớp, tùy theo chủ đề, các em sẽ tham gia các hoạt động khác nhau. Một trong những hoạt động thường xuyên là cho các em tham quan mô hình Nhà sàn Bác Hồ, Trường Sa, Hoàng Sa và hình ảnh sơ lược về các vị vua. Tại đây, các em được nghe những câu chuyện gần gũi liên quan đến Bác, các vị vua,... Từ đó, các em tự rút ra những bài học về đạo đức cho bản thân. Nhờ những mô hình thực tế ấy, các em có sự hứng thú hơn khi lắng nghe GV chia sẻ và thường xuyên đặt những câu hỏi thắc mắc. Và, các tiết học ngoài giờ lên lớp tại đây luôn mang lại hiệu quả".

Hành lang danh nhân - mô hình giáo dục đạo đức, lối sống cho HS

Với mục tiêu giáo dục hiệu quả về đạo đức, lối sống cho HS, Trường THPT Đức Hòa, huyện Đức Hòa có phương pháp khá đặc biệt. Đó là mô hình "Hành lang danh nhân". Ở khắp các hành lang thuộc khu vực lớp học đều được treo hình ảnh các vị danh nhân và những chú thích về tiểu sử hay những điểm nổi bật của vị danh nhân ấy.


Học sinh cùng tìm hiểu về các danh nhân

Hiện nay, trường treo hơn 70 bức ảnh về các vị danh nhân như: 13 vị Tổng Bí thư của các thời kỳ, các vị danh nhân trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và danh nhân văn hóa, khoa học trên thế giới.

Em Nguyễn Anh Thư, HS lớp 11A1, cho biết: Nhờ có "Hành lang danh nhân", em được hiểu hơn về lịch sử, biết thêm về các vị tướng tài ba và các nhà bác học nổi tiếng. Tự hào về lịch sử Việt Nam, em càng tự hứa với lòng, phải sống xứng đáng với những người đi trước.

Mỗi ngày, HS được đi qua những hành lang có hình ảnh các vị danh nhân. Mỗi em có ấn tượng đặc biệt với một vài danh nhân và họ sẽ là tấm gương sáng cho các em noi theo.

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Huỳnh Công Thành chia sẻ: Tiếp tục phát huy hiệu quả của "Hành lang danh nhân", nhà trường đang thực hiện mô hình "Hành lang danh ngôn". Các câu danh ngôn cũng do HS sưu tầm và viết gửi lên nhà trường. Sau đó, GV có chuyên môn thẩm định và lựa chọn 60 câu danh ngôn hay, ý nghĩa. Các câu danh ngôn này sẽ được đóng khung và treo lên khắp hành lang các lớp học. Ngoài việc tạo điều kiện cho các em được tiếp cận hằng ngày với những hình ảnh danh nhân, danh ngôn hay, các em còn là người trực tiếp nghĩ ra những ghi chú cho hình ảnh danh nhân và sưu tầm các câu danh ngôn. Nhờ vậy, các em sẽ hứng thú hơn trong việc tìm hiểu, học tập theo và ngày càng được trui rèn về đạo đức, lối sống của người HS.

Ngoài các mô hình hay, tại các trường học, GV luôn chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho HS thông qua các tiết học, đặc biệt như các tiết học môn Giáo dục công dân, Lịch sử, Ngữ văn,... Từ đó, các em có sự tiến bộ hơn từng ngày cả về đạo đức lẫn học lực./.

Ngọc Thạch
 

Chia sẻ bài viết