Tiếng Việt | English

30/12/2020 - 09:00

Tự giác khai báo y tế - việc cần làm ngay

Ngày 28/12, thông tin về các trường hợp F1 có tiếp xúc với bệnh nhân (BN) Covid-19 1440 tại Long An được công bố. Ngành chức năng tiếp tục truy vết các khách hàng của người chạy xe ôm chở BN1440 và người phụ bán quán cháo tại ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn (nơi BN1440 ghé ăn cháo). Theo đó, từ ngày 24 đến 27/12, mỗi ngày, người chạy xe ôm chở từ 8-10 khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng ông không nhớ mặt, cũng không nhớ nơi chở đến và người phụ bán cháo sau khi tiếp xúc với BN1440 cũng tiếp xúc với một số người khách khác.

Bên cạnh việc tích cực truy vết, khoanh vùng, kịp thời cách ly các trường hợp F1, F2, hơn lúc nào hết, những người từng tiếp xúc với các ca F1 hoặc nghi ngờ đã từng tiếp xúc với ca F1 cần kịp thời khai báo y tế để được hướng dẫn kiểm tra, cách ly đúng quy định. Đó là cách tốt nhất để hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các nước trên thế giới. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, Việt Nam cơ bản khống chế được dịch bệnh. Ở những đợt trước đó, nhờ kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch nên chúng ta không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng. Một trong những nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả đó là khai báo y tế. Trước sự lây nhiễm nhanh chóng, khó lường của vi-rút SARS-CoV-2, khai báo y tế là một trong những việc làm cấp thiết mà mỗi người dân cần thực hiện, nhất là các trường hợp tiếp xúc hoặc nghi ngờ tiếp xúc với F1.

Việc xác định các ca F1 tại TP.Tân An và kịp thời thông tin quá trình di chuyển, tiếp xúc của những trường hợp này giúp người dân nắm rõ để xác định xem mình có từng tiếp xúc với các ca nghi ngờ hay không, qua đó kịp thời khai báo y tế. Đây là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và tránh để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, người dân có thể phản ánh thông tin dịch bệnh hay những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình đang sinh sống đến cơ sở y tế, chính quyền địa phương hoặc trên ứng dụng NCOVI chạy trên hai hệ điều hành là Android và iOS của điện thoại thông minh.

Thông tin trên địa bàn TP.Tân An xuất hiện các trường hợp tiếp xúc với BN1440 làm nhiều người lo lắng, thế nhưng điều cần làm lúc này không phải là hoang mang hay lo lắng mà cần bình tĩnh thực hiện theo các khuyến cáo của ngành Y tế, nhất là thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Bên cạnh việc nhanh chóng truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2, những người có yếu tố nguy cơ, thì việc khai báo y tế của những người liên quan là rất quan trọng. Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện tốt việc khai báo y tế toàn dân để nắm bắt lịch trình di chuyển, quá trình tiếp xúc của mỗi người, kịp thời kiểm soát lây nhiễm và đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả. Đó là một trong những việc làm tích cực nhằm thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích