Tiếng Việt | English

26/02/2021 - 11:05

Tự hào gia đình nhiều thế hệ theo nghề y

“Lương y như từ mẫu” - nghề thầy thuốc tuy vất vả nhưng cao quý, do đó, nhiều gia đình có cha mẹ là y, bác sĩ (BS), các con càng tự hào nối tiếp truyền thống theo nghề y. Những gia đình có nhiều thế hệ là y, BS đã đóng góp rất nhiều vào thành tích chung của ngành Y tế trong suốt thời gian qua.

“Tổ ấm” của gia đình bác sĩ Nguyễn Văn Del - Âu Thị Cẩm Duyên

“Tổ ấm” của gia đình bác sĩ Nguyễn Văn Del - Âu Thị Cẩm Duyên

Tự hào nối nghiệp gia đình

Có lẽ, nhắc đến gia đình BS Nguyễn Văn Del (Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) và BS Âu Thị Cẩm Duyên (Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, TTYT huyện Tân Hưng), nhiều người công tác trong ngành Y của tỉnh đều biết đến và ngưỡng mộ. Cả 2 con gái và 2 con rể của BS Del và BS Duyên đều là BS. Con gái lớn Nguyễn Âu Thanh Trúc (SN 1994) hiện là BS Khoa Truyền nhiễm, TTYT huyện Tân Hưng, có chồng là BS Trần Quốc Khánh (SN 1993) hiện là BS Khoa Răng Hàm Mặt, TTYT huyện Tân Hưng. Con gái thứ hai - BS Nguyễn Âu Thanh Thy (SN 1996) là BS Khoa Nội Tổng hợp, TTYT huyện Tân Hưng, chồng là BS Quách Minh Phát (SN 1996) hiện là BS Khoa Ngoại Tổng hợp, TTYT huyện Tân Hưng.

Ngay từ khi còn nhỏ, các con của BS Del đã rất ngưỡng mộ cha mẹ nên cố gắng học thật tốt và đều thi đậu vào Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Sau này, lập gia đình, 2 người cũng lấy chồng đều là BS. Thế là, cả gia đình 6 người đều là BS. BS Del chia sẻ: “Cả gia đình đều theo nghề y là niềm tự hào của tôi. Là đồng nghiệp, chúng tôi thấu hiểu công việc và dễ dàng chia sẻ buồn, vui cùng nhau. Do đó, cả gia đình rất gắn bó, yêu thương nhau. Các con nối nghiệp là điều mà tôi trân quý nhất, tài sản lớn nhất mà vợ chồng tôi có được”.

Tương tự BS Del, gia đình BS Nguyễn Thanh Sang (Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Long An) cũng đều theo ngành Y. Vợ BS Sang là y sĩ Trần Thị Mỹ Phượng (công tác tại BV Y học cổ truyền Long An), con gái lớn là BS Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1991, công tác tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An), con trai út Nguyễn Thanh Trọng cũng là BS tương lai khi đang là sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).

Trước đây, BS Sang là Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Hưng, bà xã cũng công tác cùng đơn vị. Khi ấy, công việc bận rộn nhưng vợ chồng BS Sang đều nỗ lực theo sát việc học của con. Khi biết con gái lớn có ước mơ theo nghề y như cha mẹ, BS Sang và y sĩ Phượng đều phấn khởi và ủng hộ hết mình. Và con trai út Thanh Trọng giờ cũng là sinh viên Y khoa, chuẩn bị nối nghiệp cha mẹ, giữ gìn truyền thống gia đình.

Khi cha mẹ là gương sáng

Với gia đình BS Del, các con luôn xem cha mẹ là tấm gương trong cuộc sống lẫn công việc. Ông được nhân viên TTYT huyện quý trọng bởi là “đầu tàu” gương mẫu, có đạo đức và năng lực. “Tôi là lãnh đạo bệnh viện, vợ con cùng công tác chung đơn vị, do đó, tôi phải nghiêm khắc, gương mẫu hơn rất nhiều. Các con làm việc dưới sự quản lý trực tiếp của trưởng khoa và không hề có tư tưởng ỷ lại, luôn nỗ lực vươn lên, cố gắng học tập, trau dồi chuyên môn nên tôi rất khuyến khích và hài lòng” - BS Del chia sẻ.

BS Thanh Thy - con gái út của BS Del, cho biết: “Tôi đến với nghề chỉ đơn giản là yêu màu áo blouse trắng từ nhỏ khi được theo ba mẹ đi trực. Tôi ước mong lớn lên được làm BS để giúp đỡ nhiều người. Ngoài ra, tôi ngưỡng mộ cách đối xử với bệnh nhân của ba vì lúc nào cũng xem quyền lợi của bệnh nhân là trên hết. Thỉnh thoảng, nhà tôi được bệnh nhân cũ của ba biếu bó rau mới hái hay con cá vừa câu được. Tuy giá trị món quà chẳng đáng là bao nhưng đó là tấm lòng của bệnh nhân đối với người thầy thuốc, nếu từ chối không nhận thì các cô, chú ấy sẽ buồn. Từ những tình cảm đó, tôi biết rằng theo nghề y là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn vì sẽ giúp đỡ được nhiều người”.

Gia đình hạnh phúc của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang - y sĩ Trần Thị Mỹ Phượng

Gia đình hạnh phúc của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang - y sĩ Trần Thị Mỹ Phượng

Còn với BS Thanh Loan - con gái BS Sang, cô học tập ở cha mẹ tinh thần trách nhiệm với công việc, chăm học, chăm làm, hết lòng với bệnh nhân và luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Lương y như từ mẫu". “Làm việc tại khoa cấp cứu, lại là nữ và là BS trẻ mới ra trường, áp lực công việc là điều không tránh khỏi. Mỗi khi gặp tình trạng bức xúc, quá lo lắng của người nhà bệnh nhân, nhớ lời ba mẹ dạy, tôi cố gắng bình tĩnh, vừa nhẹ nhàng nhưng cũng phải cứng rắn để giải quyết ổn thỏa các tình huống. Bên cạnh đó, ba còn là người chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức y khoa để tôi phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BS Thanh Loan chia sẻ.

Có dịp đến thăm gia đình BS Sang, có thể cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó của cả gia đình khi bên nhau. Dù công việc bận rộn, họ vẫn dành thời gian nấu bữa cơm, cùng ăn chung để hỏi han nhau sau những giờ làm việc căng thẳng. Ánh mắt trìu mến khi trò chuyện cùng nhau, bữa cơm đạm bạc mà thân tình khiến chúng tôi ngưỡng mộ tình cảm gắn bó ấy.

Còn khi nghe BS Del kể chuyện về gia đình mình, người viết cũng cảm nhận được niềm tự hào về các con cũng như sự hạnh phúc của “tổ ấm BS”.

Sinh trưởng trong gia đình có cha mẹ theo ngành Y, thế hệ con cái lại nối tiếp truyền thống tốt đẹp ấy là niềm hạnh phúc vô bờ. Khi trong gia đình, cha mẹ vừa là thầy, vừa là đồng nghiệp, các BS trẻ lại tiếp tục noi gương sáng của thế hệ trước, nỗ lực trau dồi y đức, nghiệp vụ, giỏi tay nghề, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết